
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
An Nhi
07/10/2011, 14:34
Bộ Giao thông Vận tải cùng các ngành liên quan hiện đã thống nhất phương án thu phí quỹ bảo trì đường bộ
Bộ Giao thông Vận tải cùng các ngành liên quan hiện đã thống nhất phương án thu phí quỹ bảo trì đường bộ qua các phương tiện cơ giới và đang trình Thủ tướng phê duyệt.
Theo nội dung đề án do Bộ Giao thông Vận tải và một số ngành liên quan phối hợp xây dựng, sẽ có hai phương án thu phí là thu qua cả các phương tiện ôtô, môtô và xe máy hoặc chỉ thu qua ôtô.
Ở phương án thứ nhất, quỹ sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới. Trong đó có 7 mức phí thu đối với ôtô, mức thấp nhất là 180.000 đồng/tháng, mức cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng; 4 mức thu đối với môtô và xe gắn máy, thấp nhất là 80.000 đồng/năm và cao nhất là 150.000 đồng/năm.
Tính toán của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự kiến tổng số phí thu được qua phương án này vào khoảng 5.987 tỷ đồng/năm.
Ở phương án thứ hai, phí sẽ được thu theo hai hình thức là trực tiếp trên đầu phương tiện ôtô (không thu đối với môtô, xe gắn máy) và thu gián tiếp qua giá nhiên liệu với mức 1.000 đồng/lít. Trong đó, mức thu trực tiếp trên đầu phương tiện sử dụng xăng áp dụng như phương án 1, mức thu trực tiếp trên đầu phương tiện sử dụng dầu diesel cao gấp 1,5 lần.
Bộ Giao thông Vận tải ước tính, nếu thu theo phương án này thì tổng phí thu được trung bình là 9.117 tỷ đồng/năm, trong đó số thu gián tiếp qua giá nhiên liệu chiếm khoảng 2.971 tỷ đồng.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, bộ và các ngành liên quan đã thống nhất lựa chọn phương án 1 là thu trực tiếp qua đầu phương tiện. Lý do là nếu áp dụng phương án thứ hai, việc thu qua giá xăng dầu sẽ khiến một nhóm đối tượng không sử dụng đường bộ vẫn phải nộp phí bảo trì là không công bằng, việc thu phí qua giá xăng cũng ít nhiều làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả.
Về cách thức thu phí, cơ quan thuế sẽ phát hành hóa đơn thu phí, trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ tại các địa phương sẽ thực hiện công tác thu phí. Theo đó, chủ phương tiện có thể các trung tâm đăng kiểm này đến mua vé theo tháng, 3 tháng hoặc nửa năm…
Nếu được Thủ tướng phê duyệt, dự kiến phương án thu phí quỹ bảo trì đường bộ qua phương tiện cơ giới sẽ chính thức được áp dụng kể từ 1/1/2012 hoặc chậm nhất là tháng 7/2012.
Ngày 1/11/2025, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”...
Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị Bộ Công An đánh giá tính khả thi của quy định tại Dự thảo Luật An ninh mạng: Kinh phí bảo vệ an ninh mạng phải bảo đảm tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai đề án, dự án... công nghệ thông tin...
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề nghị dự án Luật Chuyển đổi số bổ sung các hành vi phạm tội công nghệ cao mới nổi, như sử dụng AI hoặc công nghệ số để tạo nội dung giả mạo, gây chia rẽ hoặc kỳ thị trên không gian mạng...
Chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 28–30/10/2025 đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, khi hai nước nhất trí nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: