
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Phương Nhi
17/07/2025, 08:15
Cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên - Chợ Mới được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông trục Bắc - Nam kết nối vùng trung du miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm....
Tại Kỳ họp thứ Hai (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết đồng thuận về việc đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
Tại kỳ họp, sau quá trình thảo luận nghiêm túc, các đại biểu đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc đề xuất triển khai Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới. Dự án này được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng trung du miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm.
Cụ thể, dự án có tổng chiều dài khoảng 100,69 km, bắt đầu từ nút giao Vành đai 3 tại Hà Nội (km8 00) và kết thúc tại nút giao Thanh Bình thuộc xã Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Dự án được chia làm hai đoạn. Đoạn thứ nhất kéo dài 61,2 km, từ Hà Nội đến Thái Nguyên, được đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc với 6 làn xe và tốc độ thiết kế 100 km/h. Đoạn thứ hai sẽ từ Thái Nguyên đến Chợ Mới, dài 39,49 km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, cũng với tốc độ thiết kế 100 km/h.
Dự án dự kiến triển khai trên địa bàn ba địa phương gồm thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên. Việc đầu tư sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), cụ thể là hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư khoảng 16.789 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 5.300 tỷ đồng.
Dự án đảm bảo phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời nâng cao khả năng liên kết vùng và chất lượng hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh.
Dự án không chỉ mang tầm vóc chiến lược về hạ tầng giao thông, mà còn có ý nghĩa sâu rộng trong việc nâng cao vị thế và sức cạnh tranh về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ và logistics của tỉnh Thái Nguyên đối với các tỉnh trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: