
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Phương Nhi
17/07/2025, 08:15
Cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên - Chợ Mới được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông trục Bắc - Nam kết nối vùng trung du miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm....
Tại Kỳ họp thứ Hai (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết đồng thuận về việc đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
Tại kỳ họp, sau quá trình thảo luận nghiêm túc, các đại biểu đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc đề xuất triển khai Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới. Dự án này được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng trung du miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm.
Cụ thể, dự án có tổng chiều dài khoảng 100,69 km, bắt đầu từ nút giao Vành đai 3 tại Hà Nội (km8 00) và kết thúc tại nút giao Thanh Bình thuộc xã Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Dự án được chia làm hai đoạn. Đoạn thứ nhất kéo dài 61,2 km, từ Hà Nội đến Thái Nguyên, được đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc với 6 làn xe và tốc độ thiết kế 100 km/h. Đoạn thứ hai sẽ từ Thái Nguyên đến Chợ Mới, dài 39,49 km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, cũng với tốc độ thiết kế 100 km/h.
Dự án dự kiến triển khai trên địa bàn ba địa phương gồm thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên. Việc đầu tư sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), cụ thể là hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư khoảng 16.789 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 5.300 tỷ đồng.
Dự án đảm bảo phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời nâng cao khả năng liên kết vùng và chất lượng hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh.
Dự án không chỉ mang tầm vóc chiến lược về hạ tầng giao thông, mà còn có ý nghĩa sâu rộng trong việc nâng cao vị thế và sức cạnh tranh về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ và logistics của tỉnh Thái Nguyên đối với các tỉnh trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: