
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Phương Nhi
17/07/2025, 08:15
Cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên - Chợ Mới được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông trục Bắc - Nam kết nối vùng trung du miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm....
Tại Kỳ họp thứ Hai (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết đồng thuận về việc đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
Tại kỳ họp, sau quá trình thảo luận nghiêm túc, các đại biểu đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc đề xuất triển khai Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới. Dự án này được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng trung du miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm.
Cụ thể, dự án có tổng chiều dài khoảng 100,69 km, bắt đầu từ nút giao Vành đai 3 tại Hà Nội (km8 00) và kết thúc tại nút giao Thanh Bình thuộc xã Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Dự án được chia làm hai đoạn. Đoạn thứ nhất kéo dài 61,2 km, từ Hà Nội đến Thái Nguyên, được đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc với 6 làn xe và tốc độ thiết kế 100 km/h. Đoạn thứ hai sẽ từ Thái Nguyên đến Chợ Mới, dài 39,49 km, được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, cũng với tốc độ thiết kế 100 km/h.
Dự án dự kiến triển khai trên địa bàn ba địa phương gồm thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên. Việc đầu tư sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), cụ thể là hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư khoảng 16.789 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 5.300 tỷ đồng.
Dự án đảm bảo phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời nâng cao khả năng liên kết vùng và chất lượng hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh.
Dự án không chỉ mang tầm vóc chiến lược về hạ tầng giao thông, mà còn có ý nghĩa sâu rộng trong việc nâng cao vị thế và sức cạnh tranh về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ và logistics của tỉnh Thái Nguyên đối với các tỉnh trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, tạo động lực phát triển đô thị cũng như cụ thể hóa quy hoạch vùng trung tâm tỉnh Quảng Ninh...
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: