Thông xe cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trước 30/4/2023
Xuân Nghi
20/09/2022, 07:03
Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), chủ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị nhà thầu dồn mọi nguồn lực thi công và phải hoàn thành thông xe dự án này vào trước 30/4/2023...
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài 23 km, đi qua địa phận hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, được khởi công vào năm 2021, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2023.
Theo Bộ Giao thông vận tải, lũy kế sản lượng thực hiện đối với ba gói thầu xây lắp tại dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tính đến nay đạt 48,51% giá trị các hợp đồng, chậm 2,16% so với tiến độ yêu cầu.
Về giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay đã bàn giao 22,97 km tuyến chính, đạt 100%. Phạm vi các nút giao còn vướng khoảng 0,18 km. Bộ đã yêu cầu Ban Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 9/2022.
Nguyên nhân của việc chậm trễ trong tiến độ, Bộ này cho rằng do nhà thầu tổ chức thi công chưa hợp lý, gia tải nền đường chậm. Vì thế, Bộ yêu cầu Ban Mỹ Thuận chỉ đạo, giám sát, đôn đốc các nhà thầu dồn lực hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến trước ngày 30/9/2022.
Riêng đối với phần đường, Bộ yêu cầu phải xử lý xong nền đất yếu trước ngày 31/12/2022, hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm trước ngày 28/02/2023, thảm bê tông nhựa và thông xe trước ngày 30/4/2023.
Trước đó, ngày 30/8/2022, Ban Mỹ Thuận đã có văn bản phê bình các nhà thầu thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vì chậm tiến độ trong thi công.
Tại văn bản phê bình 15 nhà thầu này, Ban Mỹ Thuận cho biết trong thời gian qua, các đơn vị đã có cố gắng trong công tác huy động nhân sự, thiết bị, vật tư để tổ chức triển khai thi công theo yêu cầu; mặc dù vậy, nhiều gói thầu đến nay vẫn bị chậm. Thời gian còn lại theo hợp đồng không nhiều (chỉ 7 tháng), nhưng khối lượng còn lại của gói thầu rất lớn, chiếm 53,1%. Nếu các đơn vị vẫn còn tâm lý chủ quan, bị động về kế hoạch huy động vật tư, chuẩn bị nguồn tài chính sẽ không hoàn thành gói thầu theo đúng tiến độ hợp đồng.
Đơn cử như tại gói thầu XL-01, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C hiện đang chậm tiến độ thi công bản nắp mố M1 cầu Nhà Dài. Công ty cỏ phần Đầu tư phát triển hạ tầng 620 chậm thi công dầm ngang, bản mặt cầu cầu Xẻo Trầu, chậm thi công đóng cọc mố M1 cầu Rạch Ấp. Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng, khối lượng gia tải giai đoạn 1 tuyến chính còn lại khoảng 5.000 m3; thi công nền đường hai đầu cầu vượt An Phú Thuận, đẩy nhanh tiền độ cắm bấc thấm, gia tải giai đoạn 1, hoàn thành trước ngày 15/9…
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ảnh: Ban Mỹ Thuận)
Ban Mỹ Thuận đã yêu cầu các nhà thầu phải tập trung nguồn lực, tổ chức thi công 3 ca, đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu như Cầu Đìa Rúng, cầu 19/5 hoàn thành trước ngày 20/9; cầu Ba Càng, hoàn thành (bảo đảm thông xe) trước ngày 30/9; cầu vượt An Khánh hoàn thành lao lắp dầm và bê tông bản mặt cầu các nhịp 2, 3 và 4 trước ngày 20/9.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông (tuyến TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ) có chiều dài 23 km, đi qua địa phận 5 huyện, thị, thành phố của hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp; trong đó đoạn qua Vĩnh Long dài 12,53 km và đoạn qua Đồng Tháp dài 10,44 km.
Giai đoạn 1 của dự án quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào năm 2021, thi công dự kiến 24 tháng, cơ bản hoàn thành năm 2022 và đưa vào sử dụng năm 2023.
Công trình xây dựng cùng lúc với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án cầu Mỹ Thuận 2. Cầu Mỹ Thuận 3 bắc qua sông Tiền song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, đóng vai trò kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,6 km, trong đó phần cầu chính dài 1,906 m, phần đường dẫn hai bên cầu dài 4,73 km. Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Công trình được khởi công tháng 02/2020, đến nay đã hoàn thành trên 50% tổng khối lượng, và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Khẩn trương gỡ vướng, sử dụng vốn vay từ ADB cho cao tốc Bến Lức - Long Thành
11:01, 06/09/2022
Hậu Giang đề nghị phân bổ hơn 2.100 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
09:56, 22/08/2022
"Sốt ruột" tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phó Thủ tướng đề nghị xử lý dứt điểm vướng mắc
14:38, 21/08/2022
Đọc thêm
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Bắc Ninh lập Tổ thường trực 24/24 triển khai Dự án sân bay Gia Bình
Ông Đào Quang Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký Quyết định số 840/QĐ-UBND thành lập Tổ thường trực 24/24 triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan...
Công bố mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân, hướng tới mục tiêu công - tư kiến quốc
Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chính thức công bố “Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam” (ViPEL) nhằm thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước trong phát triển kinh tế...
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được áp dụng công nghệ hiện đại
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được triển khai với nhiều công nghệ tiên tiến, từ khảo sát địa hình bằng UAV, thiết kế 3D đến giám sát thi công trực tuyến và vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thần tốc, táo bạo hơn nữa" trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: