Thông xe dự án hầm chui Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Xuân Nghi
12/08/2024, 09:00
Hầm chui Phan Thúc Duyện thuộc gói thầu số 9 dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) kết nối với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành và chính thức thông xe, vượt tiến độ so kế hoạch 3 tháng...
Hầm chui Phan Thúc Duyện thuộc gói thầu số 9 dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã chính thức thông xe. Ảnh: Anh Tú.
Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM (TCIP) phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức buổi lễ thông xe gói thầu này vào tối 10/8/2024.
Hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện là gói thầu xây lắp số 9 thuộc dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, có điểm đầu tại vị trí giao đường Phan Thúc Duyện - Phan Đình Giót, điểm cuối giao với đường Thăng Long (phường 4, quận Tân Bình) với tổng chiều dài là 600 m. Gói thầu có quy mô chiều rộng mặt cắt ngang 30 m với 6 làn xe, đường dẫn ở hai đầu hầm có tổng chiều dài 200 m, đường hai bên hông hầm chui có tổng chiều dài 600 m. Hầm dài 402 m gồm hai đoạn: Đoạn hầm kín dài 42 m, rộng 9,75 m; đoạn hầm hở dài 360 m, rộng 9,25 m, cùng hệ thống máy bơm thoát nước cho hầm.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa là dự án trọng điểm quốc gia, được Ủy ban nhân dân TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 4135/QĐ-UBND ngày 08/12/2021 và khởi công cùng với dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 24/12/2022. Dự án có tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng; gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.412 tỷ đồng và chi phí xây lắp 1.500 tỷ đồng, cùng các chi phí khác. Gói thầu số 9 hầm chui có kinh phí đầu tư 200 tỷ đồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành và TP.HCM cắt băng khánh thành. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng tuyến đường mới dài 4 km, nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa, kết nối trực tiếp với nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất. Điểm đầu của tuyến tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện, điểm cuối tại vị trí giao đường C12 – Cộng Hòa – Trường Chinh. Công trình có các hạng mục cầu vượt tại khu vực trước nhà ga T3 với chiều dài 988 m, mặt cắt ngang 17m gồm 4 làn xe; 2 hầm chui tại nút giao đường Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn và tại nút giao đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý có chiều dài 500 m, mặt cắt ngang 9 m với 2 làn xe; các hạng mục chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, vỉa hè, hào kỹ thuật…
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP, gói thầu được thi công trong điều kiện địa chất phức tạp, có nhiều mạch nước ngầm. Khu vực công trình có mật độ giao thông dày đặc (cửa ngõ sân bay) nên phải bảo đảm vừa thi công vừa duy trì giao thông không bị gián đoạn, cùng các yêu cầu về tiến độ, chất lượng, an toàn... Đây là những thách thức mà chủ đầu tư và các nhà thầu phải đối diện. Dù vậy, với sự quyết tâm cao của TCIP, nhà thầu cùng đội ngũ thi công, gói thầu đã hoàn thành vượt kế hoạch 3 tháng.
Cũng theo ông Phúc, điểm nổi bật của dự án là việc thiết kế và hướng tuyến của dự án đã bảo đảm mục tiêu là giữ gìn và bảo vệ được nhiều di tích lịch sử, công trình văn hóa dọc tuyến, gồm khu lưu niệm Phan Chu Trinh, Trại David bên trong khu vực sân bay; toàn bộ 34 hộ dân phải giải tỏa phục vụ thi công dự án được bố trí tái định cư tại chỗ dọc tuyến đường mới với mong muốn người dân có điều kiện sống tốt hơn sau tái định cư.
Các gói thầu còn lại của dự án sẽ được tăng tốc thi công để tất cả hoàn thành vào 31/12/2024, kịp đưa vào khai thác đồng bộ với nhà ga T3 công suất 20 triệu khách/năm.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa là một trong ba dự án cửa ngõ trọng điểm của TP.HCM. Hai dự án khác là dự án nút giao An Phú (TP. Thủ Đức) với tổng kinh phí 3.770 tỷ đồng và dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), đã khởi công cuối tháng 12/2022. Đây là những “điểm đen” về kẹt xe ở khu vực cửa ngõ ra vào phía bắc, phía đông và phía nam của TP.HCM.
TP.HCM đề xuất chi 1.600 tỷ đồng ưu tiên đầu tư 4 nút giao thông lớn
10:07, 26/07/2024
TP.HCM tăng tốc xây dựng hàng loạt bãi giữ xe cho tuyến metro số 1
13:26, 18/07/2024
TP.HCM đơn phương chấm dứt hợp đồng dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc Sài Gòn - Trung Lương
15:57, 06/07/2024
Đọc thêm
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 38-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 38-2025 phát hành ngày 22/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sắp khởi công khu du lịch gần 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh
Ngày 23/9/2025, dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội sẽ chính thức được khởi công tại xã Đan Hải, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
ASEAN dần khẳng định vai trò trung tâm trong dòng chảy FDI toàn cầu
ASEAN đang khẳng định vị thế trung tâm FDI bất chấp biến động toàn cầu, với dòng vốn quốc tế tiếp tục dịch chuyển mạnh mẽ vào khu vực. Trong đó, Việt Nam nổi lên như điểm đến được nhà đầu tư tin tưởng nhờ môi trường chính sách ổn định và triển vọng tăng trưởng tích cực….
Tân Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM chia sẻ ba ưu tiên trọng tâm trong nhiệm kỳ mới
Nhân dịp mở cửa tham quan Dinh thự Pháp tại TP.HCM, Tân Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM nhấn mạnh ba ưu tiên trọng tâm trong bối cảnh quan hệ Pháp – Việt có nhiều hướng phát triển mới…
Hà Tĩnh chấp thuận đầu tư Dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ gần 27 nghìn tỷ đồng
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 41/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ (Kho LNG Vũng Áng) và chọn Tổng Công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PV Gas) là nhà đầu tư.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: