Thông xe gần 3 km đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây

Thi Nguyễn

18/09/2023, 18:55

Sau 6 năm triển khai, một phần đường song hành với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được thông xe, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ phía Đông thành phố…

Gần 3km đường song hành cao tốcTP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được thông xe vào ngày 17/9
Gần 3km đường song hành cao tốcTP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được thông xe vào ngày 17/9

Dự án đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công năm 2017 có chiều dài khoảng 4km, gồm hai đoạn đường rộng 20m, 4 làn xe, nằm bên phải tuyến cao tốc theo hướng di chuyển đi Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến song hành cao tốc này được triển khai theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), tổng vốn lúc trước tính toán gần 870 tỷ đồng, vẫn đang cập nhật. Công trình dự kiến xong sau 24 tháng, giúp giảm áp lực giao thông nút giao An Phú và đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án phục vụ tái định cư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, dự án vướng mặt bằng cùng thủ tục thanh toán phải lùi tiến độ.

Sáng 17/9, một đoạn đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài gần 3 km đã được thông xe. Đây là đoạn nối từ tuyến Nguyễn Thị Định qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Đỗ Xuân Hợp, thành phố Thủ Đức. Trên tuyến có 2 cây cầu (cầu Bà Dạt, cầu Mương Kênh) và vỉa hè, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh hai bên đường.

Đoạn còn lại dài gần 700m, nối từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2 hiện chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

Theo ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, việc thông xe tuyến đường song hành góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố.

Bên cạnh đó, tuyến đường giúp giảm tải cho đường dẫn cao tốc, lưu thông thông suốt với các tuyến lân cận như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Mai Chí Thọ, kết nối thuận lợi đến Vành đai 2 và đồng bộ với nút giao An Phú.

Hiện nay, TP.HCM đang triển khai thi công nút giao An Phú nên việc thông xe đường song hành cao tốc cũng sẽ góp phần hỗ trợ trong việc tổ chức giao thông khu vực nút giao, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nút giao An Phú và đường dẫn đường cao tốc.

Đối với đoạn tuyến còn lại từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2 dài gần 700m, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị các các đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành điều chỉnh dự án đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng để hoàn thành thủ tục, triển khai hoàn thành và thông xe toàn tuyến trong năm 2024.

Phương án di chuyển qua đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thực hiện theo đề xuất Công ty Trách nhiệm hữu hạn bất động sản Nguyên Phương (chủ đầu tư tuyến đường này). Tổ chức giao thông mới áp dụng cho toàn tuyến song hành từ đường Mai Chí Thọ đến đường Vành đai 2.

Đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến đường Mai Chí Thọ sẽ đi 2 chiều với ô tô con, ô tô khách từ 16 chỗ trở xuống và xe 2 bánh; Cấm các loại ô tô tải, ô tô khách trên 16 chỗ đi lại.

Tại 2 nút giao đường song hành với đường Đỗ Xuân Hợp và Nguyễn Thị Định sẽ lắp đèn tín hiệu giao thông và hoạt động theo chế độ xanh, vàng, đỏ.

Đối với đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến đường Đỗ Xuân Hợp, Sở đề nghị chủ đầu tư chủ động phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức trong việc phân luồng. Qua đó, đánh giá tình hình để có phương án bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, toàn tuyến phải lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ theo phương án đã được Sở Giao thông Vận tải thông qua. Chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an thành phố Thủ Đức, lực lượng Thanh niên xung phong điều tiết tại các giao lộ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy