
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Bảo Anh
08/01/2016, 15:17
Hà Nội thông xe hai hầm chui tại các nút giao thông quan trọng thường xuyên xảy ra ùn tắc
Sáng 8/1, Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội đã tổ chức thông xe nút giao Trung Hòa và hầm chui nút giao Thanh Xuân sau gần một năm thi công.
Gói thầu xây dựng nút Trung Hòa hoàn chỉnh nằm trong tiểu dự án xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh thuộc dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường vành đai 3 Hà Nội, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 và Công ty TNHH Kỹ thuật và xây dựng Hanshin là nhà thầu của dự án.
Nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh đã được động thổ xây dựng vào ngày 18/1/2015, với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng.
Kinh phí mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao Trung Hòa lấy từ nguồn vốn dư còn lại của dự án xây dựng giai đoạn 2 - đường vành đai 3 thành phố Hà Nội đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm với khoản vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh có quy mô xây dựng hai hầm chui thông theo hai chiều giao thông, hướng đại lộ Thăng Long - đường Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám.
Phần hầm kín và phần hầm hở phía đường Trần Duy Hưng gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 12 m, gồm 3 làn xe cơ giới rộng 3,5 m/làn. Phần hầm hở phía Đại lộ Thăng Long gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 16,25 m.
Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 614,13 m, chiều dài đoạn mở rộng đường gom hai bên đại lộ Thăng Long khoảng 2.573 m, chiều dài đoạn mở rộng đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng khoảng 580 m.
Trong khi đó, dự án hầm nút giao Thanh Xuân là một hạng mục công trình trong toàn bộ các công trình thuộc nút giao Thanh Xuân hoàn chỉnh. Dự án được từ cuối tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội.
Hầm nút giao Thanh Xuân được thi công trong khu vực nút giao Thanh Xuân hiện tại, giao giữa đường vành đai 3 và đường Nguyễn Trãi.
Sau khi hoàn thành, công trình hầm nút giao Thanh Xuân sẽ tăng cường khả năng vận tải, giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội, đồng thời đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.
Chiều ngày 18/10/2025, tại Trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm lắng nghe ý kiến và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 27 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự lãnh đạo chủ chốt của thành phố.
Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế được Bộ Chính trị điều động, chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Ngày 17/10/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Kết luận số Kết luận số 200-KL/TW).
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: