Thông xe hai tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết
Anh Khuê
19/05/2023, 16:32
Hai tuyến cao tốc cách nhau 78 km là tuyến Nha Trang – Cam Lâm (dài 49 km) và tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết (dài 101 km) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cùng lúc được thông xe vào sáng 19/5 và sẽ khánh thành chính thức vào ngày 28/5 sắp tới...
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trước ngày thông xe. Ảnh: Hà My.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có chiều dài hơn 49 km, có điểm đầu tại huyện Diên Khánh, đi qua địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng, do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hợp đồng BOT.
Dự án được khởi công vào tháng 9/2021, giai đoạn phân kỳ với quy mô chiều rộng 17 m, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai tháng vào tháng 9/2023. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn của dự án là 16 năm 4 tháng. Tuy nhiên, dự án thi công vượt tiến độ 3 tháng, do nỗ lực của chủ đầu tư Tập đoàn Sơn Hải.
Toàn tuyến có 4 trạm thu phí đặt tại các nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và thành phố Cam Ranh. Hình thức thu phí tự động không dừng ETC, tuy nhiên trước mắt, dự án chưa thu phí theo hợp đồng BOT.
Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm hoàn thành đưa vào thông xe sớm sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp. Đặc biệt, trong thời thời điểm hiện tại, tỉnh Khánh Hòa đang bước vào cao điểm mùa du lịch, lượng khách di chuyển đến và đi rất lớn.
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có tổng chiều dài 101 km, đi qua địa bản 4 huyện của tỉnh Bình Thuận gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn.
Dự án có điểm đầu tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận nối tiếp với cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (dài 78 km, đang xây dựng) và điểm cuối giao với đường đi Mỹ Thạnh (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam), kết nối với cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (khánh thành hôm 29/4 vừa qua).
Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết được khởi công tháng 9/2020, được gia hạn 6 tháng theo kế hoạch. Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đầu tư xây dựng mặt đường rộng 17 m với 4 làn xe, tốc độ 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh rộng 32 m, quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ gần 11 tỷ đồng. Trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác, dự án chưa triển khai thu phí.
Đây là một trong 26 dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông vận tải trước đó đặt mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2022; trong đó, tuyến cao tốc dài hơn 101 km này sẽ phải hoàn thành trong tháng 12.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160,4 km, gồm ba dự án thành phần: Tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 12 km), tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km) và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây (98 km). Trong đó, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài nhất, rộng 32 m với quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư gần 10.853 tỷ đồng.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm sẵn sàng cho ngày thông xe
16:46, 10/05/2023
Đồng loạt thi công 4/5 gói thầu A6 cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nhiều năm dang dở
17:01, 09/05/2023
Khánh thành hơn 150km hai đoạn cao tốc Bắc - Nam, mở ra không gian phát triển mới
13:37, 29/04/2023
Đọc thêm
Chính phủ yêu cầu thu hồi các khoản chi sai, chậm giải ngân để giảm bội chi ngân sách
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; rà soát, hủy bỏ và thu hồi triệt để các khoản chi sai quy định hoặc hết thời gian giải ngân; toàn bộ ngân sách trung ương hỗ trợ cho địa phương năm 2023 và 2024 nhưng chưa sử dụng đúng quy định phải được thu hồi để giảm bội chi...
Việt Nam sẵn sàng mở rộng không gian hợp tác với nhà đầu tư Italia
Với thế mạnh về kinh nghiệm, nguồn lực và uy tín, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Italia sẽ đồng hành hỗ trợ trong việc tiếp cận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển cũng như các nguồn tài chính xanh, bền vững....
Huế đề xuất đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang
Ngày 18/9, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế cho biết đã có tờ trình gửi UBND TP. Huế về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng...
Ninh Bình sắp có thêm hai dự án lớn với tổng vốn hơn 4.200 tỷ đồng
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành các quyết định chấp thuận nhà đầu tư hai dự án quan trọng tại phường Hà Nam, gồm Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại cùng Khu văn hoá đa năng ngoài công lập...
Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II
Với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD theo hình thức BOT, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II vừa chính thức đưa Tổ máy số 1 công suất 665 MW vào vận hành, đánh dấu mốc hợp tác lớn giữa các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và tỉnh Hà Tĩnh.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: