
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Anh Khuê
19/05/2023, 16:32
Hai tuyến cao tốc cách nhau 78 km là tuyến Nha Trang – Cam Lâm (dài 49 km) và tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết (dài 101 km) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cùng lúc được thông xe vào sáng 19/5 và sẽ khánh thành chính thức vào ngày 28/5 sắp tới...
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có chiều dài hơn 49 km, có điểm đầu tại huyện Diên Khánh, đi qua địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng, do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hợp đồng BOT.
Dự án được khởi công vào tháng 9/2021, giai đoạn phân kỳ với quy mô chiều rộng 17 m, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai tháng vào tháng 9/2023. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn của dự án là 16 năm 4 tháng. Tuy nhiên, dự án thi công vượt tiến độ 3 tháng, do nỗ lực của chủ đầu tư Tập đoàn Sơn Hải.
Toàn tuyến có 4 trạm thu phí đặt tại các nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và thành phố Cam Ranh. Hình thức thu phí tự động không dừng ETC, tuy nhiên trước mắt, dự án chưa thu phí theo hợp đồng BOT.
Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm hoàn thành đưa vào thông xe sớm sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp. Đặc biệt, trong thời thời điểm hiện tại, tỉnh Khánh Hòa đang bước vào cao điểm mùa du lịch, lượng khách di chuyển đến và đi rất lớn.
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có tổng chiều dài 101 km, đi qua địa bản 4 huyện của tỉnh Bình Thuận gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam.
Dự án có điểm đầu tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận nối tiếp với cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (dài 78 km, đang xây dựng) và điểm cuối giao với đường đi Mỹ Thạnh (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam), kết nối với cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (khánh thành hôm 29/4 vừa qua).
Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết được khởi công tháng 9/2020, được gia hạn 6 tháng theo kế hoạch. Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đầu tư xây dựng mặt đường rộng 17 m với 4 làn xe, tốc độ 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh rộng 32 m, quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ gần 11 tỷ đồng. Trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác, dự án chưa triển khai thu phí.
Đây là một trong 26 dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông vận tải trước đó đặt mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2022; trong đó, tuyến cao tốc dài hơn 101 km này sẽ phải hoàn thành trong tháng 12.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160,4 km, gồm ba dự án thành phần: Tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 12 km), tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km) và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây (98 km). Trong đó, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài nhất, rộng 32 m với quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư gần 10.853 tỷ đồng.
Ngành dầu mỏ Venezuela đang phục hồi sau nhiều năm suy kiệt, nhưng động lực lần này không đến từ Trung Quốc mà từ tập đoàn năng lượng Mỹ Chevron.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng GRDP đứng thứ hai toàn quốc nhưng Hải Phòng vẫn có 4 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu chưa đạt mục tiêu đề ra…
Vietnam Airlines và Singapore Airport Terminal Services (SATS) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ mặt đất, hàng hóa và mở rộng phối hợp trong lĩnh vực logistics hàng không tại các thị trường quốc tế...
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2025 ghi nhận nhiều kết quả tích cực, với GRDP ước đạt 8,3% tiếp tục khẳng định vai trò "đầu tàu" cả nước. Bước sang năm 2026, Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và hạ tầng làm động lực bứt phá…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: