Thông xe hai tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Anh Khuê

19/05/2023, 16:32

Hai tuyến cao tốc cách nhau 78 km là tuyến Nha Trang – Cam Lâm (dài 49 km) và tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết (dài 101 km) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cùng lúc được thông xe vào sáng 19/5 và sẽ khánh thành chính thức vào ngày 28/5 sắp tới...

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trước ngày thông xe. Ảnh: Hà My.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trước ngày thông xe. Ảnh: Hà My.

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có chiều dài hơn 49 km, có điểm đầu tại huyện Diên Khánh, đi qua địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng, do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hợp đồng BOT.

Dự án được khởi công vào tháng 9/2021, giai đoạn phân kỳ với quy mô chiều rộng 17 m, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai tháng vào tháng 9/2023. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn của dự án là 16 năm 4 tháng. Tuy nhiên, dự án thi công vượt tiến độ 3 tháng, do nỗ lực của chủ đầu tư Tập đoàn Sơn Hải.

Toàn tuyến có 4 trạm thu phí đặt tại các nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và thành phố Cam Ranh. Hình thức thu phí tự động không dừng ETC, tuy nhiên trước mắt, dự án chưa thu phí theo hợp đồng BOT.

Dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm hoàn thành đưa vào thông xe sớm sẽ góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng kinh tế trọng điểm, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp. Đặc biệt, trong thời thời điểm hiện tại, tỉnh Khánh Hòa đang bước vào cao điểm mùa du lịch, lượng khách di chuyển đến và đi rất lớn.

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có tổng chiều dài 101 km, đi qua địa bản 4 huyện của tỉnh Bình Thuận gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Duy Tuấn.

Dự án có điểm đầu tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận nối tiếp với cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (dài 78 km, đang xây dựng) và điểm cuối giao với đường đi Mỹ Thạnh (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam), kết nối với  cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (khánh thành hôm 29/4 vừa qua).

Dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết được khởi công tháng 9/2020, được gia hạn 6 tháng theo kế hoạch. Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đầu tư xây dựng mặt đường rộng 17 m với 4 làn xe, tốc độ 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh rộng 32 m, quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ gần 11 tỷ đồng. Trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác, dự án chưa triển khai thu phí.

Đây là một trong 26 dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông vận tải trước đó đặt mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2022; trong đó, tuyến cao tốc dài hơn 101 km này sẽ phải hoàn thành trong tháng 12.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160,4 km, gồm ba dự án thành phần: Tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 12 km), tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km) và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây (98 km). Trong đó, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài nhất, rộng 32 m với quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư gần 10.853 tỷ đồng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy