Thông xe tại 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
20/04/2024, 08:54
Từ ngày 19/4, 2 nút giao Thiệu Giang, xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hoá và Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 chính thức đưa vào khai thác...
Nút giao Thiệu Giang
Như vậy, đến nay trên tuyến cao tốc trục Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có 7 nút giao, gồm: Nút giao Gia Miêu (Km 295 800); Nút giao Hà Lĩnh (Km 306 000); Nút giao Thiệu Giang (Km 315 380); Nút giao Đông Xuân (Km 327 142); Nút giao Đồng Thắng (Km 335 400); Nút giao Vạn Thiện (Km 351 320) và nút giao Nghi Sơn (Km 379 500) đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
Việc đưa 2 nút giao vào khai thác nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Đồng thời, cũng tránh ùn ứ phương tiện vào các ngày cao điểm tại các nút giao khác trên tuyến cao tốc qua địa bàn Thanh Hóa.
Theo ghi nhận thực tế trong ngày 19/4 tại hai nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang, sau khi cơ quan chức năng mở lối, các phương tiện bắt đầu được di chuyển đến đường nhánh để dẫn vào cao tốc. Tuy nhiên, số lượng phương tiện qua hai nút giao chưa nhiều.
Nút giao Thiệu Giang là hạng mục thuộc Tiểu dự án 2 - Dự án đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 do UBND huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) làm chủ đầu tư. Nút giao Thiệu Giang giao cắt với đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 tại Km 315 380. Nút giao Thiệu Giang đưa vào sử dụng giúp người dân đi và về các huyện Thiệu Hóa, Yên Định và một số huyện lân cận được thuận tiện hơn.
Nút giao Đồng Thắng (thuộc huyện Triệu Sơn) đấu nối với cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc gói thầu số 24 - Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 165 tỷ đồng. Dự án khởi công từ tháng 8/2023 với các hạng mục chính như đường dẫn, cầu cạn và hệ thống bảo đảm an toàn giao thông. Nút Giao Đồng Thắng đưa vào khai thác, giúp các phương tiện đi và về các địa phương, như: thành phố Thanh Hóa, huyện Triệu Sơn, huyện Nông Cống và một số huyện lân cận được thuận tiện hơn.
Nút giao Đồng Thắng
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đi qua tỉnh Thanh Hóa có chiều dài hơn 98km, được chia làm 3 dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thanh Hóa đã rà soát bố trí nguồn vốn đầu tư các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không Thọ Xuân.
Để thuận tiện cho người dân đi lại trên cao tốc, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa lưu ý trên đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa cho phép xe tải có trọng tải toàn bộ xe (bao gồm tự trọng xe và hàng hóa trên xe) lớn hơn 10 tấn lưu thông, và cấm xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 70 km/h, xe thô sơ, người đi bộ.
Lưu lượng giao thông tăng nhanh, cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần mở rộng lên 4 làn xe
13:35, 16/04/2024
Đề xuất đầu tư công 9.400 tỷ đồng xây dựng 25 km cao tốc Hà Nam - Nam Định giai đoạn 1
01:00, 16/04/2024
Đề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng cấp bách 5 tuyến cao tốc
Trong tất cả các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, Sầm Sơn và Nghi Sơn luôn được nhắc đến một cách trang trọng như những đầu tàu phát triển du lịch và công nghiệp chế biến, chế tạo. Tiềm năng mà thiên nhiên ưu đãi là điều kiện cần, nhưng chưa đủ để đánh thức những vùng đất ven biển xứ Thanh trở thành những điểm sáng phát triển, ghi dấu ấn trên bản đồ cả nước.
Đề xuất Trung ương hỗ trợ hơn 8.800 tỷ cho dự án cao tốc tại Quảng Trị
UBND tỉnh Quảng Trị đang lên kế hoạch đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng chiều dài 56 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h và tổng mức đầu tư dự kiến gần 13.939 tỷ đồng.
Các dự án cao tốc trọng điểm tăng tốc về đích, thi công xuyên Lễ 2/9
Nhiều dự án cao tốc trọng điểm đang bước vào giai đoạn nước rút, hướng tới mốc hoàn thành cuối năm 2025. Các địa phương gấp rút bàn giao mặt bằng; đồng thời, các nhà thầu, công nhân thi công liên tục “3 ca, 4 kíp” xuyên lễ Quốc khánh 2/9…
Việt Nam có thể trở thành quốc gia có thu nhập cao trước năm 2045
Trong năm tài chính có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 - 30/6/2026 của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình thấp. Đến cuối năm 2026, Việt Nam sẽ
vượt qua mức thu nhập trung bình thấp (tức là vào nhóm thu nhập trung bình cao). Việt Nam muốn trở thành nước thu nhập cao vào cuối năm 2045 thì tăng trưởng trung bình GDP (giá cố định) từ năm 2025-
2044 phải đạt tối thiểu là 5,0%/năm. Nếu tăng trưởng trung bình GDP trong giai đoạn 2025-2044 là 6,0%/năm; 7,0%/năm; 8,0%/năm thì Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có thu nhập cao lần lượt vào cuối năm 2042; 2040; 2038.
80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9: Kỳ vọng lớn khi bước vào Kỷ nguyên mới
Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tính đến nay đã 80 năm. Trong 80 năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu vĩ đại và kỳ vọng lớn khi bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân
tộc.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: