
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Lan Ca
25/04/2018, 18:33
Do lỗi in ấn nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản thu hồi quyết định liên quan đến việc phê duyệt tên nhà thầu đối với dự án tuyến metro số 5 tại Tp.HCM
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản số 2049/BHĐT-GSTĐĐT gửi các thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước, các bộ ngành liên quan và Công ty TNHH Giao thông vận tải (UCT Co.Ltd) để thu hồi một quyết định vì sơ suất trong khâu in ấn.
Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, do sơ suất trong khâu in ấn nên Bộ này đề nghị thu hồi quyết định số 146/QĐ-BKHĐT ngày 8/2/2018 phê duyệt tên nhà thầu được đề nghị chỉ định và dự thảo hợp đồng gói thầu tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Tp.HCM, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
Dù vậy, trong văn bản, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa cho biết chỗ sai cụ thể và thông tin chính xác thế nào.
Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với tư cách là cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước Dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt đô thị Tp.HCM, đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép thuê tư vấn nước ngoài hoặc liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài để thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 5.
Việc thuê tư vấn nước ngoài, theo bộ này, là để tránh sau khi phê duyệt phải điều chỉnh nhiều lần như các dự án đường sắt đô thị metro vừa qua của Hà Nội và Tp.HCM.
Dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1 có chiều dài 8,9 km (trong đó 7,46 km đi ngầm) tổng mức 1,563 tỷ Euro (tương đương 41.607 tỷ đồng). Dự kiến tuyến metro số 5 được đưa vào khai thác năm 2025, gồm 6 đoàn tàu. Vận tốc khai thác khoảng 36,7 km/giờ và vận tốc tối đa là 90 km/giờ.
Tuyến metro số 5 cũng được đánh giá là tuyến có tổng mức đầu tư lớn. Ngoài ra, đây còn là tuyến có thời gian triển khai kéo dài nhất tại Việt Nam (chuẩn bị từ năm 2009 - 2019; thực hiện từ năm 2020 - 2025; bảo hành, chạy thử từ năm 2025 - 2027).
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội với nhiều nội dung cải cách mạnh mẽ nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép, giảm chi phí tuân thủ và tăng tính minh bạch trong hoạt động đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: