Thu hút 250 triệu người xem, "ông hoàng livestream" Trung Quốc bán được gần 2 tỷ USD hàng hóa một ngày
23/10/2021, 09:38
Chia sẻ
Li Jiaqi, một người chuyên bán hàng qua phát trực tuyến (livestream) tại Trung Quốc) – còn được biết đến với biệt danh “anh trai son môi”, đã bán được số hàng hóa trị giá tổng cộng 1,9 tỷ USD trong ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm thường niên năm nay của Alibaba Group... Tâm điểm của dịp lễ mua sắm này là ngày 11/11 – “Ngày độc thân” tại Trung Quốc.
Cụ thể, theo dữ liệu sơ bộ của trang dữ liệu thương mại điện tử Taosj.com, Li đã bán được 12 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỷ USD) các mặt hàng từ kem dưỡng da thương hiệu Shiseido cho đến tai nghe Airpod của Apple. Li có biệt danh “anh trai son môi” nhờ luôn tự mình dùng thử các loại mỹ phẩm khác nhau trên livestream của mình.
Theo Bloomberg, dữ liệu của Taosj.com cho thấy doanh số bán hàng của Li lập kỷ lục trong số các chương trình livestream trên nền tảng bán hàng Taobao của Alibaba. Thanh niên này cũng không mấy bị ảnh hưởng bởi chiến dịch siết chặt kiểm soát gần đây của cơ quan chức năng nhằm vào các thần tượng “ái nam ái nữ” cũng như những người không tuân thủ chuẩn mực về giới tại Trung Quốc.
Livestream đang là một hình thức đi tiên phong trong hoạt động thương mại điện tử tại Trung Quốc và càng trở nên phổ biến hơn kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo Taobao, chương trình livestream ngày 20/10 của Li – ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm "Ngày độc thân" kéo dài hơn ba tuần ở Trung Quốc – đã thu hút gần 250 triệu người xem.
“Bình thường chúng tôi có khoảng 20 triệu lượt xem mỗi chương trình livestream hàng ngày, nhưng hôm nay chúng tôi có 250 triệu lượt xem, đều là nữ giới. Các bạn đến từ đâu vậy?”, Li chia sẻ trong một bài đăng trên Weibo.
Một buổi livestream bán mỹ phẩm của "Anh trai son môi" - Ảnh: Taobao
Dù doanh số cuối cùng của chương trình có thể thấp hơn do một số khách hàng hủy đơn, nhưng con số này cho thấy sức mạnh ngày càng lớn của lĩnh vực thương mại điện tử sáng tạo tại Trung Quốc bất chấp những khó khăn, bao gồm các hạn chế phòng dịch Covid-19.
Ngoài Li, Viya, một người livestream hàng đầu khác, cũng bán được 8 tỷ Nhân dân tệ (1,25 tỷ USD) hàng hóa trong cùng ngày. Còn một “ngôi sao livestream” khác, Cherie, bán được 1,2 tỷ Nhân dân tệ (gần 180 triệu USD), Taosj.com.
“Những người livestream hàng đầu đang ngày càng tập trung hơn vào thị trường. Trong khi, càn sóng tiêu dùng cũng ngày càng nóng lên”, Jason Yu, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Kantar Worldpanel Greater China, nhận xét.
Tập đoàn Alibaba giới thiệu lễ hội mua sắm Ngày độc thân lần đầu tiên vào năm 2009. Từ đó đến nay, lễ hội này trở thành sự kiện mua sắm "bom tấn" trên toàn Trung Quốc, dành cho những người săn hàng giá rẻ và “qua mặt” các sự kiện mua sắm nổi tiếng tại Mỹ và châu Âu như Black Friday và Cyber Monday.
Năm 2020, lễ hội Ngày độc thân của Alibaba đạt doanh số 75 tỷ USD trong cơn sốt tiêu dùng tại Trung Quốc bất chấp những động thái siết chặt kiểm soát của nhà chức trách với lĩnh vực internet.
Cùng chuyên mục
Cổ phiếu Apple đưa chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới, giá dầu giảm vì tin Mỹ - Nga
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (8/8) nhờ sự dẫn đầu của nhóm công nghệ, đưa 3 chỉ số chính hoàn tất một tuần khởi sắc...
Giá vàng thế giới tăng mạnh tuần này
Động lực chính cho giá vàng tăng trong tuần là khả năng Fed giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tăng lên...
Thuế đối ứng Mỹ hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine và loạt dấu ấn kinh tế thế giới tuần 3-9/8/2025
Dấu ấn quan trọng nhất tuần qua là thuế quan đối ứng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có hiệu lực vào ngày 7/8, đánh dấu sự thay đổi mang tính lịch sử trong chính sách thương mại của nền kinh tế lớn nhất thế giới…
Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm
Đồ thị thông tin dưới đây gồm các lần suy thoái kinh tế của Mỹ kể từ năm 1855 tới nay. Trong giai đoạn này, kinh tế Mỹ trải qua 34 lần suy thoái, trong đó chỉ có 13 cuộc xảy ra sau Thế chiến thứ hai...
15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu
Đồ thị thông tin dưới đây gồm các quốc gia có sản lượng điện hạt nhân lớn nhất thế giới năm 2024, tính theo đơn vị terawatt giờ (TWh), và tỷ trọng trong sản lượng toàn cầu...
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.