
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Trang Linh
23/10/2021, 09:38
Chương trình livestream này diễn ra vào ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm "Ngày độc thân" kéo dài hơn ba tuần ở Trung Quốc...
Li Jiaqi, một người chuyên bán hàng qua phát trực tuyến (livestream) tại Trung Quốc) – còn được biết đến với biệt danh “anh trai son môi”, đã bán được số hàng hóa trị giá tổng cộng 1,9 tỷ USD trong ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm thường niên năm nay của Alibaba Group... Tâm điểm của dịp lễ mua sắm này là ngày 11/11 – “Ngày độc thân” tại Trung Quốc.
Cụ thể, theo dữ liệu sơ bộ của trang dữ liệu thương mại điện tử Taosj.com, Li đã bán được 12 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỷ USD) các mặt hàng từ kem dưỡng da thương hiệu Shiseido cho đến tai nghe Airpod của Apple. Li có biệt danh “anh trai son môi” nhờ luôn tự mình dùng thử các loại mỹ phẩm khác nhau trên livestream của mình.
Theo Bloomberg, dữ liệu của Taosj.com cho thấy doanh số bán hàng của Li lập kỷ lục trong số các chương trình livestream trên nền tảng bán hàng Taobao của Alibaba. Thanh niên này cũng không mấy bị ảnh hưởng bởi chiến dịch siết chặt kiểm soát gần đây của cơ quan chức năng nhằm vào các thần tượng “ái nam ái nữ” cũng như những người không tuân thủ chuẩn mực về giới tại Trung Quốc.
Livestream đang là một hình thức đi tiên phong trong hoạt động thương mại điện tử tại Trung Quốc và càng trở nên phổ biến hơn kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo Taobao, chương trình livestream ngày 20/10 của Li – ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm "Ngày độc thân" kéo dài hơn ba tuần ở Trung Quốc – đã thu hút gần 250 triệu người xem.
“Bình thường chúng tôi có khoảng 20 triệu lượt xem mỗi chương trình livestream hàng ngày, nhưng hôm nay chúng tôi có 250 triệu lượt xem, đều là nữ giới. Các bạn đến từ đâu vậy?”, Li chia sẻ trong một bài đăng trên Weibo.
Dù doanh số cuối cùng của chương trình có thể thấp hơn do một số khách hàng hủy đơn, nhưng con số này cho thấy sức mạnh ngày càng lớn của lĩnh vực thương mại điện tử sáng tạo tại Trung Quốc bất chấp những khó khăn, bao gồm các hạn chế phòng dịch Covid-19.
Ngoài Li, Viya, một người livestream hàng đầu khác, cũng bán được 8 tỷ Nhân dân tệ (1,25 tỷ USD) hàng hóa trong cùng ngày. Còn một “ngôi sao livestream” khác, Cherie, bán được 1,2 tỷ Nhân dân tệ (gần 180 triệu USD), Taosj.com.
“Những người livestream hàng đầu đang ngày càng tập trung hơn vào thị trường. Trong khi, càn sóng tiêu dùng cũng ngày càng nóng lên”, Jason Yu, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Kantar Worldpanel Greater China, nhận xét.
Tập đoàn Alibaba giới thiệu lễ hội mua sắm Ngày độc thân lần đầu tiên vào năm 2009. Từ đó đến nay, lễ hội này trở thành sự kiện mua sắm "bom tấn" trên toàn Trung Quốc, dành cho những người săn hàng giá rẻ và “qua mặt” các sự kiện mua sắm nổi tiếng tại Mỹ và châu Âu như Black Friday và Cyber Monday.
Năm 2020, lễ hội Ngày độc thân của Alibaba đạt doanh số 75 tỷ USD trong cơn sốt tiêu dùng tại Trung Quốc bất chấp những động thái siết chặt kiểm soát của nhà chức trách với lĩnh vực internet.
Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng thương mại, nhưng sau đó, Mỹ lại có những động thái làm gia tăng căng thẳng, không chỉ với Mỹ mà còn với một số đối tác quan trọng khác...
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 24/10 có những động thái mới làm gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu...
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (24/10), với cả ba chỉ số cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục, nhờ số liệu lạm phát yếu hơn kỳ vọng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục giảm lãi suất...
Tuần này, giá vàng giao ngay giảm 3,2%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp...
Theo nguồn tin của Reuters, các tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc đã ngừng mua dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rosneft và Lukoil - hai doanh nghiệp dầu khí hàng đầu của Nga...
Dân sinh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: