Thu hút 250 triệu người xem, "ông hoàng livestream" Trung Quốc bán được gần 2 tỷ USD hàng hóa một ngày

Trang Linh

23/10/2021, 09:38

Chương trình livestream này diễn ra vào ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm "Ngày độc thân" kéo dài hơn ba tuần ở Trung Quốc...

Li Jiaqi - Ảnh: Caixin
Li Jiaqi - Ảnh: Caixin

Li Jiaqi, một người chuyên bán hàng qua phát trực tuyến (livestream) tại Trung Quốc) – còn được biết đến với biệt danh “anh trai son môi”, đã bán được số hàng hóa trị giá tổng cộng 1,9 tỷ USD trong ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm thường niên năm nay của Alibaba Group... Tâm điểm của dịp lễ mua sắm này là ngày 11/11 – “Ngày độc thân” tại Trung Quốc.

Cụ thể, theo dữ liệu sơ bộ của trang dữ liệu thương mại điện tử Taosj.com, Li đã bán được 12 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,9 tỷ USD) các mặt hàng từ kem dưỡng da thương hiệu Shiseido cho đến tai nghe Airpod của Apple. Li có biệt danh “anh trai son môi” nhờ luôn tự mình dùng thử các loại mỹ phẩm khác nhau trên livestream của mình.  

Theo Bloomberg, dữ liệu của Taosj.com cho thấy doanh số bán hàng của Li lập kỷ lục trong số các chương trình livestream trên nền tảng bán hàng Taobao của Alibaba. Thanh niên này cũng không mấy bị ảnh hưởng bởi chiến dịch siết chặt kiểm soát gần đây của cơ quan chức năng nhằm vào các thần tượng “ái nam ái nữ” cũng như những người không tuân thủ chuẩn mực về giới tại Trung Quốc.

Livestream đang là một hình thức đi tiên phong trong hoạt động thương mại điện tử tại Trung Quốc và càng trở nên phổ biến hơn kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo Taobao, chương trình livestream ngày 20/10 của Li – ngày đầu tiên của dịp lễ mua sắm "Ngày độc thân" kéo dài hơn ba tuần ở Trung Quốc – đã thu hút gần 250 triệu người xem.

“Bình thường chúng tôi có khoảng 20 triệu lượt xem mỗi chương trình livestream hàng ngày, nhưng hôm nay chúng tôi có 250 triệu lượt xem, đều là nữ giới. Các bạn đến từ đâu vậy?”, Li chia sẻ trong một bài đăng trên Weibo.

Một buổi livestream bán mỹ phẩm của
Một buổi livestream bán mỹ phẩm của "Anh trai son môi" - Ảnh: Taobao

Dù doanh số cuối cùng của chương trình có thể thấp hơn do một số khách hàng hủy đơn, nhưng con số này cho thấy sức mạnh ngày càng lớn của lĩnh vực thương mại điện tử sáng tạo tại Trung Quốc bất chấp những khó khăn, bao gồm các hạn chế phòng dịch Covid-19.

Ngoài Li, Viya, một người livestream hàng đầu khác, cũng bán được 8 tỷ Nhân dân tệ (1,25 tỷ USD) hàng hóa trong cùng ngày. Còn một “ngôi sao livestream” khác, Cherie, bán được 1,2 tỷ Nhân dân tệ (gần 180 triệu USD), Taosj.com.

“Những người livestream hàng đầu đang ngày càng tập trung hơn vào thị trường. Trong khi, càn sóng tiêu dùng cũng ngày càng nóng lên”, Jason Yu, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Kantar Worldpanel Greater China, nhận xét.

Tập đoàn Alibaba giới thiệu lễ hội mua sắm Ngày độc thân lần đầu tiên vào năm 2009. Từ đó đến nay, lễ hội này trở thành sự kiện mua sắm "bom tấn" trên toàn Trung Quốc, dành cho những người săn hàng giá rẻ và “qua mặt” các sự kiện mua sắm nổi tiếng tại Mỹ và châu Âu như Black Friday và Cyber Monday.

Năm 2020, lễ hội Ngày độc thân của Alibaba đạt doanh số 75 tỷ USD trong cơn sốt tiêu dùng tại Trung Quốc bất chấp những động thái siết chặt kiểm soát của nhà chức trách với lĩnh vực internet.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy