
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
P.V
13/01/2016, 14:30
Chốt số liệu đến hết năm 2015, VietinBank báo lãi 7.360 tỷ đồng, tiếp tục đứng đầu ngành ngân hàng
Chốt số liệu đến hết năm 2015, VietinBank báo lãi 7.360 tỷ đồng, tiếp tục đứng đầu ngành ngân hàng. Bên cạnh điểm nhấn chính đó, tại VietinBank còn ghi nhận kết quả ấn tượng trong hoạt động từ dịch vụ.
Một điểm khác biệt trong kết quả năm 2015 của VietinBank chính là cơ cấu thu nhập đa dạng hơn, đặc biệt là tỷ trọng thu từ phí tăng trưởng mạnh. Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Nguyễn Văn Thắng cho biết, cơ cấu tín dụng tại VietinBank có sự chuyển dịch mạnh mẽ, hướng tới xây dựng thương hiệu số 1 trong hoạt động bán lẻ.
Bên cạnh việc giữ vững thị phần dẫn đầu đối với đối tượng khách hàng doanh nghiệp lớn, VietinBank đã thúc đẩy tăng trưởng ở phân khúc tiềm năng khách hàng vừa và nhỏ, khách hàng doanh nghiệp FDI.
Dư nợ bán lẻ của VietinBank tăng 51% so với năm 2014, dư nợ khách hàng doanh nghiệp tăng 15,3%, trong đó phân khúc khách hàng vừa và nhỏ có sự tăng trưởng mạnh ở mức 26% và khách hàng doanh nghiệp FDI tăng 37,5% so với năm 2014.
“Tỷ trọng dư nợ bán lẻ trong tổng dư nợ cho vay tăng từ mức 18,1% năm 2014 lên mức 22,4% năm 2015. Việc phát triển mạng lưới hoạt động bán lẻ đã giúp cho hoạt động VietinBank tăng về chất khi nới rộng biên độ lợi nhuận, phân tán rủi ro. Thông qua tăng trưởng bán lẻ, hoạt động kinh doanh có sự thay đổi vượt cả mong đợi của VietinBank. Có những chi nhánh tốc độ tăng trưởng tín dụng chỉ vài phần trăm, nhưng lợi nhuận tăng gấp rưỡi, thậm chí 2 lần”, ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Kết thúc năm 2015, thu phí dịch vụ của VietinBank ghi nhận con số tăng trưởng 29%, nâng tỷ trọng thu phí dịch vụ trên tổng thu nhập hoạt động lên mức 11%, cải thiện 10% so với mức của năm 2014.
Năm 2015, VietinBank tung ra thị trường nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được phát triển, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
Với thế mạnh về thương hiệu, vốn, công nghệ, năm 2015, ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán, hướng tới mô hình ngân hàng thanh toán trong tương lai.
“VietinBank xác định đây là nền tảng trong chiến lược kinh doanh mới. VietinBank chủ động, tiên phong trong việc nghiên cứu các cơ chế, chính sách, đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, định hướng về hội nhập và hiện đại hóa công tác thanh toán quốc gia”, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.
Ngân hàng này cũng tạo dựng được uy tín, thương hiệu trong việc cung ứng các giải pháp thanh toán đồng bộ cho tất cả các đối tượng khách hàng.
Xác định phát triển chiến lược kinh doanh mới, VietinBank từng bước triển khai kiện toàn nền tảng thanh toán của ngân hàng, phát triển sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng và đẩy mạnh công tác quản trị hiệu quả và kiểm soát rủi ro trong hoạt động thanh toán.
Về dịch vụ thẻ, VietinBank duy trì vị thế dẫn đầu thị trường với các sản phẩm dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng quốc tế và POS. Doanh số thanh toán thẻ VietinBank tăng 61% so với năm 2014.
Bên cạnh đó, dịch vụ ngân hàng điện tử tăng trưởng mạnh cả số lượng và giá trị giao dịch, tăng lần lượt là 145% và 100% so với năm 2014. Dịch vụ tài trợ thương mại có nhiều đổi mới với sự chuyển đổi mô hình Sở giao dịch thành trung tâm tài trợ thương mại, doanh số thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại tăng 10,6% và doanh thu phí tăng 17% so với năm 2014.
Từ năm 2016, ngân hàng cũng triển khai mạnh mẽ theo mô hình trở thành một ngân hàng thanh toán. Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị VietinBank Nguyễn Văn Thắng, việc triển khai khởi động dự án ngân hàng thanh toán sẽ góp phần cải thiện cơ cấu thu nhập trong tổng thu nhập của ngân hàng.
Hoạt động này cũng giúp VietinBank hoạt động an toàn hơn nhiều, không phải lo lợi nhuận bằng mục tiêu phải tăng trưởng tín dụng và đầu tư bằng mọi giá. Ngân hàng cũng đặt ra kỳ vọng nâng thu nhập từ dịch vụ chiếm 27% tổng thu nhập vào năm 2017.
TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đang mở rộng hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực. Hai bên đã xúc tiến thành công 22 dự án hợp tác với tổng giá trị 1,5 tỷ USD…
Việt Nam và Đan Mạch đang mở rộng hợp tác chuyển đổi xanh sau khi thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh (GSP), tạo nền tảng để doanh nghiệp hai nước cùng thúc đẩy tăng trưởng bền vững và các dự án thân thiện môi trường…
Sau gần bốn thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã vững vàng trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, ghi danh vào top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu. Thế nhưng, khát vọng vươn ra biển lớn, khẳng định vị thế một quốc gia xuất khẩu bền vững dựa trên sản phẩm "Make in Vietnam" vẫn luôn thôi thúc...
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: