
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Ánh Tuyết
25/07/2022, 17:46
VCCI cho rằng thay vì chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí sử dụng đường bộ, Bộ Tài chính cần cho phép thu phí trực tuyến và cung cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ có mã QR...
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.
Dự kiến văn bản sẽ ảnh hưởng đến các tổ chức có sử dụng xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải.
Dự thảo nghị định cho phép chủ phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện theo năm hoặc theo tháng đối với doanh nghiệp vận tải có chi phí lớn, thay vì chỉ được phép nộp theo chu kỳ đăng kiểm.
Góp ý về dự thảo trên sau khi tham vấn ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay dự thảo vẫn quy định hình thức thu phí duy nhất là chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm để nộp tiền và được cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ.
Tuy nhiên, "hình thức này gây tốn kém thời gian, chi phí cho chủ phương tiện, đặc biệt là các doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí theo năm hoặc theo tháng, cũng như tốn kém chi phí hành chính thu tại các trung tâm đăng kiểm như chi phí nhân sự thu, đếm, trả tiền thừa, xuất biên lai, hoá đơn, chi phí sử dụng tiền mặt và nguy cơ sai sót, nhầm lẫn", VCCI nêu quan điểm.
Trong khi đó, hiện nay, Chính phủ đang rất nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công, trong đó, có vấn đề thanh toán điện tử đối với các khoản thu nộp ngân sách và dịch vụ hành chính công.
Theo báo cáo của cơ quan soạn thảo, hiện nay chi phí tuân thủ thủ tục hành chính đối với phí sử dụng đường bộ mỗi năm khoảng hơn 120 tỷ đồng và sẽ tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo. Hệ thống thu phí trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm một phần chi phí này. Quan trọng hơn, cơ chế này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và tăng sự lựa chọn cho người dân và doanh nghiệp.
Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 cũng chỉ rõ: “Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực chính phủ, dịch vụ hành chính công: Tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường triển khai chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4...”.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung thêm các hình thức thu phí sử dụng đường bộ không dùng tiền mặt, bên cạnh hình thức thu phí tại các đơn vị đăng kiểm như hiện nay nhằm tạo thêm sự lựa chọn thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, VCCI gợi ý, Cục Đăng kiểm mở cổng thanh toán trực tuyến, cho phép người dân và doanh nghiệp tra cứu và nộp phí sử dụng đường bộ qua cổng này mà không cần phải đến các đơn vị đăng kiểm.
Sau khi chủ phương tiện nộp phí, cổng thanh toán gửi mẫu tem nộp phí sử dụng đường bộ cho chủ phương tiện qua email. Chủ phương tiện tự in và dán tem lên phương tiện của mình. Trên mỗi tem có mã QR để xác thực khi cần thiết.
Nhờ đó, lực lượng cảnh sát giao thông khi dừng phương tiện để kiểm tra có thể quét mã QR, đối chiếu với cơ sở dữ liệu để xem tem đó là thật hay giả.
VCCI cũng đề xuất bổ sung quy định xử phạt thật nặng trường hợp sử dụng tem giả vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính.
Ngoài ra, "một hệ thống như vậy có thể cho phép thực hiện các thủ tục hành chính như xin miễn giảm phí sử dụng đường bộ theo cấp độ 4, tạo sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp", VCCI phân tích.
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã hoàn thành dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa và dự kiến hoàn thành thủ tục để trình Chính phủ trong một hai háng tới…
“BSH luôn có mặt khi tôi cần” – lời chia sẻ của khách hàng đã khắc họa hành trình 17 năm của Bảo hiểm BSH theo một cách rất riêng: Không bằng khẩu hiệu, mà bằng những lần lắng nghe, phản hồi, hiện diện đúng lúc như một người bạn đồng hành đáng tin cậy, giúp họ được bảo vệ kịp thời mỗi khi rủi ro xảy ra.
Dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ kế toán đối với hộ và cá nhân kinh doanh không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân sẽ thực hiện kê khai doanh thu thay vì phải ghi sổ kế toán. Quy định mới nhằm giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhóm hộ kinh doanh nhỏ, doanh thu thấp…
Tính đến ngày 11/12, Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của Ngân hàng Nhà nước (SIMO) đã phát cảnh báo gian lận, lừa đảo tới 2,13 triệu lượt khách hàng. Trong đó, hơn 670 nghìn lượt khách đã chủ động tạm dừng hoặc hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo, với tổng giá trị giao dịch tương ứng lên tới hơn 2.570 tỷ đồng…
Ngành Thuế ra mắt Cổng trải nghiệm, cho phép người nộp thuế thử toàn bộ quy trình đăng ký, kê khai, nộp và sử dụng hóa đơn điện tử mà không phát sinh nghĩa vụ tài chính hay nguy cơ bị xử phạt. Đây là bước đệm giúp hộ kinh doanh giảm lo lắng và tự tin hơn khi chuyển đổi sang phương thức kê khai…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: