
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Gia Huy
18/10/2024, 07:06
Theo Nghị định số 130/2024/NĐ-CP, các phương tiện ô tô chạy trên cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí với mức thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất là 5.200 đồng/km...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP, quy định về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Theo quy định, đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác được triển khai thu phí khi đáp ứng các điều kiện: được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan; hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; có đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Đối với các tuyến cao tốc đã có quyết định chủ trương đầu tư trước khi Luật Đường bộ có hiệu lực nhưng chưa đáp ứng đầy đủ quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 của Luật Đường bộ, việc thu phí chỉ được triển khai sau khi hoàn thành xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí và các thiết bị phục vụ việc thu phí.
Hiện tại, các dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư được chia thành hai nhóm: nhóm đáp ứng quy chuẩn hiện hành (có tối thiểu 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp liền mạch) và nhóm chưa đạt chuẩn, trong đó hầu hết là các tuyến cao tốc trên trục Bắc-Nam. Mức phí áp dụng cho từng tuyến cao tốc cụ thể sẽ được xác định trong đề án khai thác tài sản do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Do đó, mức phí sử dụng đường cao tốc cũng sẽ được chia thành 2 mức. Người sử dụng đường cao tốc đạt chuẩn sẽ nộp theo mức 1 và sử dụng cao tốc chưa đạt chuẩn nộp theo mức 2.
Nghị định này cũng chia các phương tiện phải chịu phí thành 5 nhóm. Nhóm 1 gồm: xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, và xe buýt vận tải khách công cộng. Nhóm 2: xe từ 12 đến 30 chỗ, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn. Nhóm 3: xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn. Nhóm 4: xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe container dưới 40 feet. Nhóm 5: xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container từ 40 feet trở lên.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định 10 nhóm đối tượng được miễn phí sử dụng đường cao tốc, bao gồm: xe cứu thương, xe chữa cháy, xe phục vụ quốc phòng, xe của lực lượng công an, xe phục vụ tang lễ, đoàn xe có cảnh sát giao thông dẫn đường, xe quốc phòng tham gia diễn tập, xe làm nhiệm vụ bảo vệ đê điều, xe vận chuyển thuốc men, thiết bị đến vùng bị thảm họa hoặc dịch bệnh.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: