
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Huyền Vy
03/03/2024, 16:20
5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô hai làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư mở rộng trước, các tuyến còn lại sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng…
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã cung cấp một số thông tin về tình hình thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ đang khai thác được phân kỳ đầu tư hai làn xe.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 16/CĐ-TTg về đẩy nhanh nghiên cứu và triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn, 4 làn dừng không liên tục và các tuyến quốc lộ khác.
Cụ thể, căn cứ rà soát, đánh giá có điều chỉnh bổ sung cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường, lập phương án về tốc độ lưu thông trên tuyến bảo đảm an toàn nhất, thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc này, phối lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông.
Để có cơ sở để đầu tư và quản lý khai thác tuyến cao tốc, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu xây dựng dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc. Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương nghiên cứu, dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc.
“Hiện nay, Bộ đã hoàn thành quy chuẩn này và gửi Bộ Khoa học và Công nghệ lấy ý kiến thẩm định, sau đó sẽ hoàn thiện quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc và ban hành trong quý 1/2024”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thông tin.
Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch nâng cấp, mở rộng các tuyến đưuòng bộ cao tốc phân kỳ đầu tư, thực hiện nội dung này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hiện đang được Thủ tướng Chính phủ giao quản lý các tuyến đường bộ cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư. Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng có các đơn vị hiện đang quản lý các tuyến đường bộ cao tốc có phân kỳ đầu tư 2 làn xe.
“Các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải cũng được giao là chủ đầu tư các dự án khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng các tuyến cao tốc này theo quy hoạch. Bộ Giao thông vận tải sẽ tập hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Hiện nay có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe, thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe thì sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Đối với 5 tuyến cao tốc phân kỳ quy mô 2 làn xe, trong đó tuyến La Sơn – Hoà Liên, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo cấp thẩm quyền và được cân đối bố trí nguồn vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư để hoàn thiện theo các trình tự thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật theo phương thức đầu tư công, cố gắng khởi công cuối năm nay, hoàn thành cuối năm 2025, đầu năm 2026.
Tuyến thứ hai là tuyến cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình, hiện đang khai thác với quy mô 2 làn xe, quy hoạch 6 làn xe, dự án này được Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản. UBND tỉnh Hoà Bình chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để thực hiện mở rộng tuyến này.
Tuyến thứ ba là đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban cũng chỉ đạo VEC nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái – Lào Cai.
Hai tuyến còn lại Bộ Giao thông vận tải quản lý là Thái Nguyên – Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn. Bộ đang chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch. Như vậy sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ có quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Các tuyến còn lại sẽ được Bộ tổng hợp, đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: