Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Mở rộng các tuyến đường cao tốc quy mô hai làn xe là ưu tiên số 1
Huyền Vy
03/03/2024, 16:20
5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô hai làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư mở rộng trước, các tuyến còn lại sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng…
Các tuyến đường cao tốc quy mô hai làn xe sẽ được ưu tiên mở rộng. Ảnh minh họa.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã cung cấp một số thông tin về tình hình thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ đang khai thác được phân kỳ đầu tư hai làn xe.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 16/CĐ-TTg về đẩy nhanh nghiên cứu và triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn, 4 làn dừng không liên tục và các tuyến quốc lộ khác.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm thông tin về tình hình đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ hai làn xe.
Cụ thể, căn cứ rà soát, đánh giá có điều chỉnh bổ sung cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường, lập phương án về tốc độ lưu thông trên tuyến bảo đảm an toàn nhất, thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc này, phối lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông.
Để có cơ sở để đầu tư và quản lý khai thác tuyến cao tốc, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu xây dựng dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc. Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương nghiên cứu, dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc.
“Hiện nay, Bộ đã hoàn thành quy chuẩn này và gửi Bộ Khoa học và Công nghệ lấy ý kiến thẩm định, sau đó sẽ hoàn thiện quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc và ban hành trong quý 1/2024”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thông tin.
Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch nâng cấp, mở rộng các tuyến đưuòng bộ cao tốc phân kỳ đầu tư, thực hiện nội dung này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hiện đang được Thủ tướng Chính phủ giao quản lý các tuyến đường bộ cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư. Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng có các đơn vị hiện đang quản lý các tuyến đường bộ cao tốc có phân kỳ đầu tư 2 làn xe.
“Các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải cũng được giao là chủ đầu tư các dự án khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng các tuyến cao tốc này theo quy hoạch. Bộ Giao thông vận tải sẽ tập hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Hiện nay có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe, thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe thì sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Đối với 5 tuyến cao tốc phân kỳ quy mô 2 làn xe, trong đó tuyến La Sơn – Hoà Liên, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo cấp thẩm quyền và được cân đối bố trí nguồn vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư để hoàn thiện theo các trình tự thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật theo phương thức đầu tư công, cố gắng khởi công cuối năm nay, hoàn thành cuối năm 2025, đầu năm 2026.
Tuyến thứ hai là tuyến cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình, hiện đang khai thác với quy mô 2 làn xe, quy hoạch 6 làn xe, dự án này được Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản. UBND tỉnh Hoà Bình chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để thực hiện mở rộng tuyến này.
Tuyến thứ ba là đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban cũng chỉ đạo VEC nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái – Lào Cai.
Hai tuyến còn lại Bộ Giao thông vận tải quản lý là Thái Nguyên – Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn. Bộ đang chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch. Như vậy sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ có quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Các tuyến còn lại sẽ được Bộ tổng hợp, đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn.
TP.HCM sẽ chi hơn 56.500 tỷ đồng đầu tư loạt đường nối cao tốc, vành đai
18:25, 29/02/2024
Đề xuất điều chỉnh vạch sơn phân làn tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn
12:06, 27/02/2024
Rà soát việc tổ chức giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn, bổ sung biển báo hiệu tại "nút thắt cổ chai"
Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper
Chiều 12/9, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bí thư Trung ương Đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper đến chào xã giao...
Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng phát triển dư địa hợp tác với các địa phương Australia
Tiếp Toàn quyền Australia Sam Mostyn, ông Trần Lưu Quang, Bí Thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết với tư cách là trung tâm kinh tế phát triển năng động hàng đầu của Việt Nam, thành phố sẽ là một trong những trọng điểm triển khai các kế hoạch hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Australia...
Sẽ xử lý nghiêm trường hợp làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Trước tình trạng một số dự án triển khai chưa đáp ứng kế hoạch, gây ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công…
Tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm tại Ninh Bình
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 475/TB-VPCP ngày 11/9/2025, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ khởi công 8 dự án lớn trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày giải phóng Thủ đô
Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội sẽ khởi công loạt công trình, dự án trọng điểm thuộc các lĩnh vực giao thông, y tế, văn hóa và đô thị...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: