21:45 03/05/2018

Thứ trưởng Giao thông: “Giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy là ưu việt nhất”

Bảo Quyên

Nhiều khả năng cơ quan chức năng và tỉnh Tiền Giang sẽ giữ nguyên trạm BOT Cau Lậy bất cấp sự phản đối của chủ các phương tiện giao thông đi qua khu vực này

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông: Giữ nguyên trạm BOT Cayi Lậy sẽ ít xáo trộn nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy và ít tác động tiêu cực tới việc ô nhiễm môi trường ở khu đô thị đó.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông: Giữ nguyên trạm BOT Cayi Lậy sẽ ít xáo trộn nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy và ít tác động tiêu cực tới việc ô nhiễm môi trường ở khu đô thị đó.

"Theo kết luận của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ trì với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể và quyết định 1 trong 2 phương án mà Bộ đã trình đối với dự án thu phí BOT Cai Lậy".

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ, chiều tối 3/5 - khi ông nhận được chất vấn từ báo giới về việc "chốt" phương án cuối cùng đối với trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), vốn lùm xùm trong dư luận cả nước gần một năm qua.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, về dự án BOT Cai Lậy, Bộ đã trình Chính phủ 5 phương án khác nhau, có phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án và lượng hóa thành thời gian thu phí bao lâu, sau đó đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và đã có kết luận, đánh giá cao những phương án nghiên cứu rất kỹ lưỡng của Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang và các bộ, ngành khác liên quan đến vấn đề thu phí trong thời gian vừa qua.

Trong đó, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu rất cao, chẳng hạn từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng đối với xe con.

Theo ông Đông, đây là phương án ưu việt nhất trong bối cảnh hiện tại, ít xáo trộn nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy và ít tác động tiêu cực tới việc ô nhiễm môi trường ở khu đô thị đó, trong đó có việc cải tạo Quốc lộ 1.

Phương án 2 là đặt thêm 1 trạm nữa trên đường tránh và song song thu phí 2 trạm này, khi hoàn vốn cho Quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên Quốc lộ 1 và khi hoàn vốn trên đường tránh thì sẽ dỡ bỏ toàn bộ dự án. "Tuy nhiên, sau khi so sánh 2 phương án, chúng tôi thấy phương án 1 là ưu việt. Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ thực hiện chỉ đạo đó, đồng thời tiếp tục triển khai trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang tính toán chi tiết về thời gian, dự thu và sẽ thông báo rộng rãi tới người dân", ông Đông nói.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy được lập ra để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư.

Từ 1/8/2017, BOT Cai Lậy chính thức thu phí. Tuy nhiên, trạm thu phí này vấp phải sự phản đối của người dân vì cho rằng đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý. Họ dùng tiền lẻ, tiền xu… trả phí để cố tình kéo dài thời gian, buộc phải xả trạm.

Ngày 4/12/2017, Thủ tướng đã có buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang. Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí một tháng và giao Bộ Giao thông Vận tải đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý, kết hợp với tỉnh Tiền Giang xử lý cụ thể trên tinh thần hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân.