
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Anh Tú
21/08/2023, 11:58
Thủ tướng yêu cầu 3 bộ và Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ khó khăn để Bamboo Airways tiếp tục hoạt động, trong đó, đặc biệt lưu ý các vấn đề như: chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới, tăng quy mô đội tàu bay và khó khăn về vốn...
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 6354/VPCP – DMDN gửi các Bộ Giao thông vận tải; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính và Ngân hàng Nhà nước truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xử lý kiến nghị của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bamboo Airways và các cơ quan liên quan nghiên cứu báo cáo của công ty tại văn bản nêu trên để xem xét, hỗ trợ, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và quy định pháp luật nhằm phát triển hãng hàng không này. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải xem xét việc duy trì điều kiện hoạt động của Bamboo Airways để bảo đảm an ninh, an toàn trong vận tải hàng không dân dụng.
Bộ Giao thông vận tải cũng được giao chủ trì phối Bộ Tài chính xử lý các khó khăn trong việc chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan như: nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước liên quan…
Thủ tướng cũng đề nghị Bamboo Airways cần nỗ lực tái cơ cấu, vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn mạnh; chủ động báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để các cơ quan kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét khó khăn trong việc thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép tăng quy mô đội tàu bay lên trên 30 tàu.
Các nội dung này, Bộ Giao thông vận tải phải báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý trước ngày 15/9.
Cũng tại công văn này, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước làm việc với Bamboo Airways để tháo gỡ khó khăn về vấn đề vốn và tham gia cổ phần của các ngân hàng có đủ điều kiện. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý trước ngày 15/9.
Ngoài ra, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện bảo đảm đúng thời hạn được giao. Trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9.
Trước đó, Bamboo Airways có văn bản báo cáo tình hình hoạt động của hãng và đề xuất, kiến nghị một số vấn đề.
Trong đó, hãng bay này cho biết đang gặp một số khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác chuyển nhượng cổ phần cho nhóm nhà đầu tư mới kéo dài do phải phối hợp giải quyết với nhiều bên liên quan như: nhà đầu tư cũ, ngân hàng, các cơ quan nhà nước liên quan...
Bamboo Airways cũng cho biết đang gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn với lãi suất và cơ chế ưu đãi từ các tổ chức tín dụng còn nhiều hạn chế, trong khi đó, nhu cầu vốn nhằm phục hồi và phát triển trở lại của ngành hàng không nói chung và Bamboo Airways nói riêng là rất lớn.
Hãng hàng không Bamboo Airways ra mắt vào ngày 18/8/2018 và vừa kỷ niệm 5 năm thành lập. Ngay từ ban đầu, hãng kiên định mục tiêu trở thành hãng hàng không tư nhân xác định mục tiêu cung cấp dịch vụ định hướng chuẩn quốc tế. Trong thời gian vừa qua, Bamboo Airways quyết liệt tái cấu trúc và tiến hành nhiều cải tổ mạnh mẽ. Trong đó, hãng nghiên cứu kỹ lưỡng và xây dựng nhiều phương án hoạt động để đảm bảo lựa chọn định hướng phát triển phù hợp và khả thi nhất.
Thị trường hàng không năm 2023 nói chung được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng tương đối tích cực. Trước bối cảnh này, Bamboo Airways lên kế hoạch triển khai bộ giải pháp tổng thể và toàn diện. Cụ thể, về mặt quy mô hoạt động, Bamboo Airways dự kiến khai thác đội bay đạt 30 – 36 tàu đến cuối năm 2023, duy trì hệ số sử dụng ghế đạt 81,5%, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt trên 90%.
Về mạng đường bay, Bamboo Airways đặt kế hoạch tiếp tục duy trì mạng đường bay nội địa kết nối toàn bộ 22 sân bay dân dụng; đồng thời, duy trì, mở rộng đường bay tới các thị trường quốc tế mục tiêu tại Châu Âu, Châu Úc, Đông Bắc Á, Đông Nam Á…
Năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu thuần đạt 11.732 tỷ đồng, tăng trưởng 230% so với năm 2021. Lỗ trên tổng doanh thu thuần được cải thiện đáng kể về mức -27%, so với mức -114% trong năm 2021.
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong giao thông thông minh, đặt mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất, đồng bộ, phục vụ quản lý, điều hành và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và địa phương trong giai đoạn 2026–2035.
Sau 2 ngày tiến hành Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm 2025), chiều 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc với việc thông qua 62 nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 11% trở lên...
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: