
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Bảo Anh
28/04/2015, 15:28
Thủ tướng chỉ đạo lấy ý kiến của Bộ Tài chính về mức thu phí theo đúng quy định trước khi tổ chức thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý về nguyên tắc việc tổ chức thông xe, khai thác tạm thời và thực hiện thu phí dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo đó, cùng với việc cho thông xe tạm thời, Thủ tướng lưu ý, việc nghiệm thu các hạng mục công trình thực hiện theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình xây dựng.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại theo đúng dự án đầu tư được duyệt; lấy ý kiến của Bộ Tài chính về mức thu phí theo đúng quy định trước khi tổ chức thu phí.
Đồng thời xây dựng quy trình quản lý, khai thác tạm thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trên tuyến.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 105,5 km với điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1,025 km thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A có 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ. Tuyến đường có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt với tổng chiều dài cầu khoảng 11km, 124 cống chui và cầu vượt dân sinh.
Tốc độ ôtô thiết kế đạt 120km/giờ. Mặt cắt ngang bình quân là 100 m, mặt đường rộng 33m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, dải cây xanh hai bên đường, có đường gom ở các vị trí cần thiết.
Hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín, tổ chức giao thông hiện đại và thông suốt, có lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát và ghi nhận hình ảnh, có các trạm dịch vụ, các thiết bị cung cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được triển khai theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với cơ chế thí điểm.
Từ năm 2026 trở đi, khi các dự án thí điểm hoàn tất thủ tục pháp lý, nguồn cung nhà ở mới tại Hà Nội sẽ tăng mạnh.
Hướng đến việc lan tỏa phong cách sống xanh, lành mạnh và kết nối cộng đồng, dự án Celesta Avenue (đường Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh) khởi động chuỗi sự kiện cuối tuần mang tên “Vui Hội Sống Xanh”, diễn ra vào hai dịp: Ngày 11–12/10 và ngày 18–19/10/2025, từ 09:00 đến 21:00 mỗi ngày.
Để đáp ứng nhu cầu thực tế trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phục vụ công tác bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi giải phóng mặt bằng khi triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh và quốc gia, Đồng Nai dự kiến triển khai 89 dự án xây dựng các khu tái định cư trong giai đoạn từ nay đến năm 2030…
Báo cáo từ Công ty Cushman & Wakefield cho biết sau khi định nghĩa lại Vùng kinh tế phía Bắc theo đơn vị hành chính mới, tổng nguồn cung đất công nghiệp tích lũy toàn vùng đạt 23.563ha, ghi nhận mức tăng đột phá - khoảng 37% về quy mô so với trước đây.
Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cho biết đối với hơn 800 công trình, dự án, khu đất tồn đọng trên địa bàn Thành phố, đến nay, UBND TP. Hồ Chí Minh đã và đang tháo gỡ, đồng thời, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Thành phố cũng đang thực hiện các đoàn thanh tra để làm rõ nội dung cần tháo gỡ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: