Thủ tướng đồng ý xây sân bay Phan Thiết

Song Hà

20/09/2014, 11:50

Dự kiến sân bay Phan Thiết sẽ đạt lưu lượng 500.000 hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm vào năm 2020

Hiện cả nước có 21 sân bay đang hoạt động - Ảnh minh hoạ.<br>
Hiện cả nước có 21 sân bay đang hoạt động - Ảnh minh hoạ.<br>

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về chủ trương đầu tư xây dựng sân bay dân dụng Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý đầu tư dự án nói trên theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và giao UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Công ty Cổ phần Rạng Đông và các cơ quan liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo hình thức BOT.

UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Quốc phòng và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời tổ chức thực hiện các bước tiếp theo của dự án bao gồm cả việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án theo hình thức BOT theo quy định.

Theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, sân bay Phan Thiết nằm tại xã Thiện Nghiệp, thuộc thành phố Phan Thiết, Bình Thuận, là sân bay dân dụng cấp 4C - sân bay quân sự cấp 1 (lưỡng dụng). Giai đoạn đến năm 2020 sân bay này sẽ phục vụ bay taxi, bay hàng không chung, bay phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn…Giai đoạn định hướng đến 2030 có thể phát triển khai thác bay thường lệ khi có thị trường.

Tổng diện tích đất được quy hoạch làm sân bay đến năm 2020 là 360,33ha và đến 2030 là 543ha. Dự kiến sân bay Phan Thiết sẽ đạt lưu lượng 500.000 hành khách/năm, hàng hóa 10.000 tấn/năm (đến 2020); đến năm 2030 sẽ đạt 1 triệu hành khách/năm và 40.000-50.000 tấn hàng hóa/năm.

Việc xây dựng sân bay Phan Thiết sẽ giúp Bình Thuận đẩy mạnh phát triển du lịch và rút ngắn thời gian đi đến các thành phố khác như Tp.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng còn khoảng 45 phút, thay vì phải đi bằng đường bộ, đường sắt với thời gian dài như hiện nay.

Hiện cả nước có 21 sân bay đang hoạt động, trong đó có 8 sân bay quốc tế và hầu hết các sân bay đều có hoạt động bay quân sự. Cùng với đó, hàng loạt các dự án sân bay cũng đã và đang được trình phê duyệt, trong đó có một số địa phương có 2 sân bay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy