Thủ tướng: Lái xe cứ có nồng độ cồn 80mg/100ml máu thì chuyển hình sự

Bảo Quyên

23/07/2019, 00:03

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với vi phạm giao thông

Thủ tướng nhấn mạnh không thể coi nhẹ việc có đến 8.000 người chết và đến 15.000 người bị thương mỗi năm vì tai nạn giao thông.
Thủ tướng nhấn mạnh không thể coi nhẹ việc có đến 8.000 người chết và đến 15.000 người bị thương mỗi năm vì tai nạn giao thông.

Nói về những tồn tại, tiêu cực của ngành giao thông, Thủ tướng cho biết vẫn còn tình trạng xử lý chưa nghiêm khắc; đăng kiểm xe xấu thành xe tốt, tiêu cực trong đào tạo, có những trung tâm đào tạo lái xe có cả phương thức bảo đảm thi là đỗ.

Đánh giá trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ngày 22/7.

Nhiều "điểm đen" nguy hiểm

Tại hội nghị, nhiều ý kiến phát biểu cho rằng, những tồn tại, hạn chế và cả gian lận trong ngành giao thông vẫn khá nhiều, trong khi mức xử phạt lại chưa đủ sức răn đe.

Thậm chí, đối với việc xử lý xe quá khổ, quá tải, theo đại diện tỉnh Nghệ An, có trường hợp chủ xe thuê người giám sát hoạt động của lực lượng chức năng để trốn tránh.

Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, để những tồn tại nêu trên là do xử lý chưa nghiêm, khiến lái xe "nhờn luật".

Trước những phản ánh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm giao thông sẽ được sửa đổi theo hướng nặng hơn. Bộ cam kết, trong năm 2019, sẽ xóa tất cả "điểm đen" trên các tuyến quốc lộ.

"Chúng ta sẽ lắp hệ thống camera ở những điểm có tình trạng xe dù, bến cóc, những ngã ba, ngã tư xung yếu, để tăng cường công tác xử phạt nguội các hành vi vi phạm". Bộ sẽ kết nối với Bộ Công an tất cả dữ liệu Bộ có từ thiết bị giám sát hành trình, camera và đề nghị Bộ Y tế kết nối luôn cả dữ liệu kiểm tra sức khỏe lái xe "để chúng ta thống nhất trong công tác kiểm soát lái xe, bằng lái xe, các hoạt động liên quan đến vận tải".

Nói về những mặt được và tồn tại của ngành giao thông, Thủ tướng cho rằng, không phủ nhận những nỗ lực của ngành, nhưng "chúng ta nên nhớ rằng còn có 8.000 người chết và đến 15.000 người bị thương" mà "tính mạng con người là trên hết", nên chúng ta cần quan tâm công việc quan trọng này để xã hội bình yên hơn, giảm đau khổ cho người dân. Đó chính là nhiệm vụ nặng nề với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban An toàn giao thông các cấp.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh một số tồn tại như xảy ra nhiều vụ tai nạn xe khách, xe tải nghiêm trọng. Xuất hiện nhiều "điểm đen" ngay chính tại cơ quan đào tạo, kiểm tra…mà theo Thủ tướng là những "điểm đen" này còn nguy hiểm hơn "điểm đen" trên đường.

"Hậu quả khôn lường của người điều khiển không đủ tiêu chuẩn này rất nguy hiểm. Hồi trước tôi đã nói với anh Trương Hòa Bình là cần xử lý cả người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện "khoán trắng" cho lái xe, thúc lái xe chạy bất kể ngày đêm, gây tai nạn nghiêm trọng", Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

"Quy định hiện nay đã cao rồi nhưng chưa đủ răn đe, tôi đã trao đổi với anh Khuất Việt Hùng, cứ nồng độ cồn 80 mg/100 ml máu thì coi như chuyển hình sự rồi, chứ không phải hành chính bình thường nữa. Hay là nghiện ma túy, nghiện rượu, thu ngay vĩnh viễn bằng lái. Luật Xử lý vi phạm hành chính này phải sửa khung cao như một số nước. Phải sửa khung này, mang tính răn đe cần thiết, ít tốn kém mà lại hiệu quả cao", Thủ tướng nói.

"BOT không thu phí không dừng thì cho nghỉ luôn"

Cần khẩn trương hoàn thiện nghị định thay thế Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Nói về lực lượng chức năng của ngành, Thủ tướng nhấn mạnh: "Yêu cầu phải lập cơ sở dữ liệu người dân và chủ các phương tiện cũng như các biện pháp quyết liệt để chuyển hẳn sang chủ yếu là phạt nguội, không để bộ máy cứ phình to, cán bộ cứ tiếp tục rải trên đường mà hiệu quả không cao, không đáp ứng được yêu cầu của một xã hội 4.0. Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này".

Cùng với đó, cần có cơ chế chia sẻ, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan như Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính. Quyết liệt triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

"Đồng chí Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Chủ tịch các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về vấn đề thu phí không dừng, trong năm nay phải kết thúc việc này", Thủ tướng nêu rõ. "Không thực hiện thu phí không dừng thì cho nghỉ luôn", không cho trạm BOT thu phí nữa.

Thủ tướng cũng yêu cầu khi cấp lại giấy phép lái xe, cần rà lại việc thực hiện pháp luật, kỹ năng, hành vi vi phạm trước đó. Yêu cầu đóng cửa cơ sở đăng kiểm hoặc sát hạch lái xe không bảo đảm chất lượng.

Ngoài ra, Thủ tướng cho rằng, cần phải chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, cụ thể là cảnh sát giao thông không được nhận hối lộ và bao che sai phạm, các cơ quan thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông, công tác trong lĩnh vực xã hội khác cần kiên quyết nói không với tiêu cực, lợi ích nhóm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy