
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Xuân Nghi
23/06/2025, 21:36
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị TP.HCM khẩn trương triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; và trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, khó khăn nào thì khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền và Chính phủ để kịp thời tháo gỡ...
Phiên họp thứ 5 Ban chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát; phiên họp thứ 18 Ban chỉ đạo các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải và hội nghị lần thứ 2 thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, diễn ra ngày 22/6/2025. Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị TP.HCM khẩn trương có giải pháp thúc đẩy các dự án trong lĩnh vực hạ tầng giao thông của TP.HCM.
Đối với lĩnh vực hạ tầng giao thông, Thủ tướng lưu ý từ nay đến cuối năm cần hoàn thành khoảng 800 km đường cao tốc để đạt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau.
Về dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thủ tướng Chính phủ đề nghị TP.HCM và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai xây dựng. Trong quá trình triển khai công trình này, nếu có vướng mắc, khó khăn nào phải báo cáo ngay để giải quyết.
Dự án cảng quốc tế Cần Giờ có mục tiêu xây dựng và phát triển cảng trung chuyển quốc tế bao gồm các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container, cảng biển và các dịch vụ khác. Ủy ban nhân dân TP.HCM xác định các sản phẩm và dịch vụ cụ thể nhằm bảo đảm hiệu quả của dự án.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tạo không gian phát triển mới của các địa phương, vùng miền, quốc gia; là một trong các động lực tăng trưởng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 16/01/2025. Theo đó, vốn đầu tư của dự án được xác định trên cơ sở đề xuất thực hiện dự án và đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án có vai trò chiến lược trong việc phát triển kinh tế biển, logistics và tăng cường năng lực kết nối khu vực phía Nam với chuỗi cung ứng toàn cầu. Công trình được thực hiện tại cù lao Gò Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM) với quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha.
Theo “Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP.HCM”, đến năm 2030, cảng Cần Giờ sẽ phát triển quy mô 4 cầu cảng với tổng chiều dài đạt 2.016 m, năng lực thông qua 57,6 triệu tấn, phát triển phù hợp với tiến trình thu hút nguồn hàng trung chuyển container quốc tế. Bến cảng sẽ đáp ứng cho cỡ tàu 250.000 tấn hoặc lớn hơn, có bến container và các bến cảng khác… Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiếp tục đầu tư khu bến cảng Cái Mép và trung tâm logistics sau cảng cùng các bến cảng tại Cần Giờ.
Cũng theo quy hoạch, dự án cảng quốc tế Cần Giờ có tổng chiều dài toàn tuyến 7,2 km với quy mô 6,8 km bến tàu mẹ, 1,9 km bến sà lan. Tổng nhu cầu sử dụng đất bến cảng khoảng 571 ha; trong đó diện tích đất cù lao (rừng phòng hộ ven biển) 93,37 ha, diện tích mặt nước 477,63 ha. Cảng có thể đón tàu trọng tải lên tới 250.000 DWT, tương đương 24.000 TEUs). Khoảng cách tuyến bến - biên luồng từ 340 m đến 393 m. Công suất tối đa của cảng Cần Giờ là 16,9 triệu TEUs, tổng mức đầu tư dự kiến gần 6 tỷ USD. Toàn dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2045.
Ngày 20/10, Cục Thống kê đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Thống kê Thế giới và Tọa đàm cấp cao với chủ đề “Thống kê vì tương lai bền vững trong kỷ nguyên số – Hành trình giám sát SDG của Việt Nam”...
Đánh giá tình hình thực hiện 5 năm 2021-2025, báo cáo của Chính phủ cho thấy, thu ngân sách bằng 1,39 lần giai đoạn 2016-2020...
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết giữa các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: