
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Tuyết Nhi
26/05/2021, 17:12
Doanh thu từ 54/62 trạm BOT đang thu phí hoàn vốn đạt hơn 3.294 tỷ đồng; trong đó, dẫn đầu là BOT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...
 
                                            Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố doanh thu, lưu lượng phương tiện của 54 trạm thu phí BOT trong 3 tháng đầu năm 2021.
Hiện trên địa bàn cả nước có 62 dự án BOT, trong đó 8 dự án đang tạm dừng thu phí. Như vậy, chỉ còn 54 dự án BOT đang thu phí hoàn vốn. Số thu từ 54 trạm BOT này trong 3 tháng đầu năm 2021 là hơn 3.294 tỷ đồng với lưu lượng đạt hơn 58 triệu lượt xe.
"Trong đó, tháng 1 có tổng số thu hơn 1.157 tỷ đồng, với 21 triệu lượt xe. Tháng 2 số thu hơn 929 tỷ đồng, với hơn 17 triệu lượt xe. Tháng 3, tổng thu từ các trạm thu phí trên địa bàn cả nước là hơn 1.200 tỷ đồng, với gần 20 triệu lượt xe", Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Đáng chú ý, đứng đầu trong danh sách này là dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng doanh thu trong quý 1 hơn 620 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi ngày đơn vị này thu gần 7 tỷ đồng doanh thu. Trong đó, các trạm trên cao tốc có doanh thu hơn 420 tỷ đồng, số còn lại là doanh thu của các trạm trên quốc lộ 5.
Đứng thứ hai, dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 51, cùng có doanh thu hơn 205 tỷ đồng.
Đứng thứ ba là dự án xây dựng hầm Đèo Cả trên quốc lộ 1 với doanh thu hơn 188 tỷ đồng.
Đứng "đội sổ" danh sách này là hai dự án đầu tư xây dựng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT và dự án xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C. Doanh thu lần lượt là hơn 8,1 tỷ đồng và hơn 8,3 tỷ đồng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, doanh thu các dự án đã giảm hơn 40% so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát đợt thứ tư.
Trước đó, năm 2020, số thu dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh khai thác là 12.636,3 tỷ đồng.
8 dự án đang tạm dừng thu phí: Dự án đầu tư quốc lộ 1A đoạn tránh Tp.Thanh Hóa; dự án đầu tư quốc lộ 1A đoạn tránh Tp.Hà Tĩnh; dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh 2 đầu cầu từ ngã 3 Tân Vạn đến tuyến tránh Tp.Biên Hòa; dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Thị trấn Cai Lậy; dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1K địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tp.Hồ Chí Minh; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ tỉnh Thái Bình và tuyến tránh Đông Hưng; dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn trên quốc lộ 20.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: