Thức ăn nhanh là ngành hàng đang lên ngôi tại Việt Nam

Duyên Duyên

21/05/2018, 23:18

Các sản phẩm snack (thức ăn nhanh) cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 21% trong năm 2017

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các dòng sản phẩm thức ăn nhanh, vượt trên cả chi tiêu cho các sản phẩm phục vụ nhu cầu cấp thiết mỗi ngày. Điều này đã và đang tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất.

Công ty nghiên cứu Nielsen vừa công bố báo cáo "Những bước chuyển trong ngành hàng thực phẩm".

Theo đó, Nielsen cho biết, doanh số toàn cầu của ngành hàng thức ăn nhẹ đạt mức tăng trưởng 3,4 tỷ USD trong năm 2017. Tại Việt Nam, ngành hàng thực phẩm là một trong 3 nhóm ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2017.

Dữ liệu đo lường bán lẻ của Nielsen tại cả hai kênh truyền thống và hiện đại trên toàn quốc đã chỉ ra rằng, doanh số của ngành hàng thực phẩm tăng trưởng 7% trong năm 2017 so với năm 2016, đóng góp 16,3% vào tổng doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Tuy nhiên, khi quan sát kĩ hơn vào hai nhóm sản phẩm chính của ngành hàng thực phẩm, thì các sản phẩm thuộc nhóm thông dụng hằng ngày (bao gồm mì gói, nước tương, dầu hào, nước mắm và bột ngọt, bột nêm) lại không thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ như các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm được mua "ngẫu hứng" (bao gồm bánh qui, bánh xốp mềm, snack).

Trong đó, các sản phẩm snack (thức ăn nhanh) cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 21% trong năm 2017.

Thức ăn nhanh là ngành hàng đang lên ngôi tại Việt Nam - Ảnh 1.
Thức ăn nhanh là ngành hàng đang lên ngôi tại Việt Nam - Ảnh 1.

Nguồn: Nielsen Việt Nam

"Các sản phẩm snack tại nhiều thị trường trên toàn cầu đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, điều này có thể lý giải là do nhu cầu của người tiêu dùng về các ngành hàng ngày càng tăng cao trong những năm vừa qua. Các sản phẩm này có thể được cho là không cấp thiết và được sử dụng để thỏa mãn sự tận hưởng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chính sự tăng trưởng ấn tượng này là một dấu hiệu tốt cho thấy người tiêu dùng trên nhiều nước đã sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các dòng sản phẩm này, vượt trên cả chi tiêu cho các sản phẩm phục vụ nhu cầu cấp thiết mỗi ngày. Và chính điều này đã và đang tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh tại những thị trường này", ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ Nielsen Việt Nam, nhận định.

Cũng theo ông Dũng, khi tìm hiểu về nguồn gốc tăng trưởng của ngành hàng thực phẩm, Nielsen nhận thấy tăng trưởng đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Đó là tổng hợp từ việc đảm bảo cung cấp đầy đủ sản phẩm cho thị trường đi kèm với sự hỗ trợ hiệu quả từ các hoạt động marketing đến chiến lược tung sản phẩm mới phù hợp. Chính sự tổng hợp đó sẽ giúp các nhà sản xuất đáp ứng được nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng.

Mặt khác, báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất hiện nay rất chủ động trong việc giới thiệu sản phẩm mới đến thị trường.

Thức ăn nhanh là ngành hàng đang lên ngôi tại Việt Nam - Ảnh 2.
Thức ăn nhanh là ngành hàng đang lên ngôi tại Việt Nam - Ảnh 2.

Nguồn: Nielsen Việt Nam

Thực tế trong năm 2017 đã có hơn 2.000 sản phẩm mới được các nhà sản xuất thực phẩm tung ra thị trường. Tuy nhiên, không quá 15% trong số đó đạt được thành công như mong đợi.

"Chúng tôi đã thực hiện những phân tích trên các sản phẩm thành công và nhận thấy rằng các sản phẩm này đều có điểm chung là thỏa mãn những nhu cầu mới của người tiêu dùng; mang lại những trải nghiệm mới cho người tiêu dùng và các sản phẩm này tiếp cận người tiêu dùng ở đúng kênh phân phối", Nielsen cho biết.

Với 37% người tiêu dùng Việt cho thấy sức khỏe là mối bận tâm lớn nhất và 4 trong 5 người tiêu dùng cho thấy họ quan tâm sâu sắc đến những tác động lâu dài mà các phụ chất nhân tạo có thể gây ra (80%) và mong muốn biết rõ những chất cấu tạo nên thức ăn mà họ sử dụng hằng ngày (76%).

Từ đó, Nielsen cho rằng, người tiêu dùng Việt rất sẵn sàng chủ động điều chỉnh những thói quen để đảm bảo sức khỏe của bản thân. "Nếu nhà sản xuất nào có thể cho thấy những nỗ lực để xây dựng hình ảnh tốt cho sức khỏe để đáp ứng được nhu cầu này của người tiêu dùng, đó sẽ là những người chiến thắng trên thị trường", công ty này nhận định.

Bên cạnh đó, sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu đã tạo ra nhu cầu cao hơn của người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm tốt hơn, cao cấp hơn đi kèm với chất lượng nổi bật và đem đến những trải nghiệm đặc biệt.

Khi nói đến cao cấp, giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất để định nghĩa như thế nào là cao Cấp. Người tiêu dùng hiện đang tìm kiếm những sản phẩm thực phẩm cung cấp những giá trị mới, có chất lượng tốt và có mẫu mã, bao bì đặc trưng.

"Sự tiện lợi tiếp tục là nhu cầu cao của người tiêu dùng tại thị trường thay đổi nhanh chóng và liên tục như Việt Nam. Các cửa hàng định dạng nhỏ như cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đã được mở rộng mạnh mẽ trong 2-3 năm qua để đáp ứng được sự thay đổi nhanh chóng về lối sống của người tiêu dùng Việt.

Xu hướng này đòi hỏi các nhà sản xuất thực phẩm cần phải tập trung hơn trong việc phát triển các chiến lược kinh doanh để giải quyết được nhu cầu của người tiêu dùng về gói sản phẩm nhỏ, sử dụng phù hợp với nhu cầu của một người và tiện lợi để mang theo và sử dụng trên đường đi", báo cáo của Nielsen nhấn mạnh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy