Thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA
Vũ Khuê
02/03/2023, 09:39
Trong thời kỳ VUCA, các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay...
Xuất khẩu qua thương mại điện tử giúp tiết giảm chi phí.
Ngày 1/3, Bộ Công Thương phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com tổ chức hội nghị “Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA (thế giới “đa cực” với 4 yếu tố: biến động - votality, không chắc chắn - uncertainty, phức tạp - complexity và mơ hồ - ambiguilty)”.
TRIỂN VỌNG XUẤT KHẨU VẪN KHẢ QUAN
Phát biểu tại hội nghị, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng kinh tế Việt Nam có sự suy giảm sản xuất công nghiệp liên tục trong nhiều tháng qua, 2 tháng đầu năm 2023 cũng giảm mạnh.
Xuất khẩu là động lực tăng trưởng nhưng 2 tháng đầu năm giảm 10%, nhập khẩu giảm 16%. Tuy vậy, xuất khẩu của Việt Nam vẫn được kỳ vọng tăng trưởng 6% năm 2023 - mở ra triển vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp.
Ông Roger Luo, Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cũng đánh giá, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng nhìn chung, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn trong năm 2023 được đánh giá là khả quan.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại.
Dữ liệu xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những năm qua cho thấy có sự tăng trưởng vượt bậc. Điển hình năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mức hơn 700 tỷ USD, tăng gấp 4 lần trong 10 năm qua. 2 năm tiếp theo (2023-2024), con số này vẫn được dự báo sẽ tăng nhẹ.
Đại diện Alibaba cho rằng hàng hoá của Việt Nam đang đứng hàng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới, và ngày càng nhiều đối tác mua hàng ngoại quốc sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để thu mua.
Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Bên cạnh đó, theo số liệu hiện tại của Alibaba, có 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang ở mức KA (nhà xuất khẩu có hạng sao cao). Điều này thể hiện xu hướng đầu tư theo chiều sâu ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thương mại điện tử.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Cung cũng lưu ý rằng nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải có các bước chuẩn bị tương ứng.
Trong đó là các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, cho biết năm 2023 là năm bản lề trong việc thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, mục tiêu số hoá các hoạt động xúc tiến thương mại đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến là một nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng chính phủ số, kinh tế số, và xã hội số.
Song hành với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác.
Bên cạnh đó, cần chú trọng nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các qui định của thị trường nhập khẩu. Phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có FTA.
TĂNG ĐẦU TƯ VÀO ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ
Theo báo cáo thị trường “Triển vọng B2B kỹ thuật số 2023” của Alibaba.com, hơn 50% doanh nghiệp lựa chọn thử sức với kênh thương mại điện tử hoặc số hoá và mở rộng kênh bán hàng để “sống sót” qua đại dịch.
Không nằm ngoài xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tăng tốc trong giai đoạn khó khăn.
Đại diện sàn thương mại điện tử Alibaba ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển Thị trường Alibaba.com Việt Nam cho biết thêm, năm 2023 là năm được dự báo nhiều thử thách cho doanh nghiệp Việt Nam.
Chính vì thế, Alibaba.com tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ kết nối nhà xuất khẩu - nhà nhập khẩu, cung cấp thông tin thị hiếu thị trường để tăng tính hiệu quả khi các doanh nghiệp quyết định tham gia kinh doanh trên nền tảng.
Song để xuất khẩu thành công qua thương mại điện tử, ông Tùng khuyến nghị, khi tham gia thương mại điện tử, doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng các nguồn lực như nhân sự và tài chính để đầu tư đúng và trúng.
Sau thời gian tham gia xuất khẩu qua Alibaba, ông Dương Khánh Toàn, Giám đốc phát triển kinh doanh quốc tế, Mê Trang Coffee, thừa nhận rằng thương mại điện tử là kênh kinh doanh tiết kiệm nhất trên thị trường hiện nay.
Nhưng để thành công, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để khai thác sàn Alibaba, xây dựng lòng tin của người mua trên sàn để người mua biết đó là người bán có năng lực. Để làm được điều này, cần có sự đầu tư, nâng cấp phần mềm, tài khoản của doanh nghiệp đã được xác định bởi đơn vị thứ 3, các hình ảnh và nội dung cung cấp trên tài khoản phải được xác minh… “Như vậy người mua nhìn vào họ sẽ tin tưởng”, ông Toàn chia sẻ.
Với Mê Trang Coffee, năm 2023 sẽ nâng cấp tài khoản cao nhất, tiếp tục duy trì nền tảng bền vững của account, xây dựng hệ sinh thái cho Alibaba.com, đầu tư cho Ads Keyword, sponsored keyword… kỳ vọng doanh thu từ Alibaba nhân 3 và mở rộng thêm thị trường xuất khẩu sang châu Âu, Trung Đông, nâng cao tỷ suất đầu tư ROI.
Bổ sung thêm, ông Roger Lou nhấn mạnh, để thành công trên nền tảng, nhà bán hàng cần có kỹ năng đàm phán tốt, xuất xứ quốc gia rõ ràng. Bên cạnh đó việc đầu tư vào vận hành nền tảng là điều cần thiết, nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa và tiếp thị video… giúp nhà bán hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn, nhiều đơn đặt hàng hơn.
“Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online”
07:03, 28/10/2022
Alibaba chi 1 tỷ USD phục vụ các khách hàng điện toán đám mây
17:29, 26/09/2022
“Xuất khẩu trực tuyến đang là đích đến của nhiều doanh nghiệp”
14:39, 17/11/2021
Đọc thêm
Xăng dầu đồng loạt tăng giá
Trong kỳ điều hành ngày 18/9, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng khá mạnh so với kỳ trước (11/9). Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít; các loại dầu cũng có mức tăng từ 40 đồng/kg - 176 đồng/lít..
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo: Động lực phát triển nông nghiệp xanh, bền vững
Chuyển đổi số trong nông nghiệp đang được xem là "chìa khóa" giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, song thực tế vẫn đối diện nhiều thách thức: hạ tầng công nghệ còn yếu, nhân lực nông thôn thiếu kỹ năng số, dữ liệu ngành phân tán... Đây là những "nút thắt" cần tháo gỡ để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, thông minh và cạnh tranh hơn…
Tăng cường kết nối du lịch với tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc)
Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng núi sông liền kề, tình hữu nghị lâu đời đã trở thành nền tảng bền vững. Vì thế, Thiểm Tây rất coi trọng việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa – du lịch...
Tạo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp quản trị tài nguyên nước hiệu quả
Quản trị tài nguyên nước đang trở thành một yêu cầu sống còn đối với sự phát triển kinh tế, an ninh năng lượng. Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ...
Gỗ, thép có nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất
Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa công bố danh sách cảnh báo mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại. Trong đó, nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ; nhóm hàng thép và sản phẩm thép chiếm số lượng nhiều nhất....
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: