09:00 17/10/2019

Thúc đẩy thương mại nông nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ

NGUYỄN HUYỀN

"Thời gian này chính là cơ hội để Việt Nam tăng cường nhập khẩu nhiều hơn nữa các mặt hàng nông sản của Hoa Kỳ"

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney dẫn đầu phái đoàn thương mại nông nghiệp sang Việt Nam từ ngày 15-18/10/2019. Tháp tùng đoàn là đại diện nông nghiệp của 13 tiểu bang cùng với khoảng 40 nhà xuất khẩu và Hiệp hội Thương mại của Hoa Kỳ. 

Ông Ted McKinney có các cuộc gặp với quan chức Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy thương mại nông nghiệp giữa hai nước phát triển. Nhân dịp này, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn Thứ trưởng Ted McKinney về thương mại song phương giữa hai nước.

Ông vui lòng cho biết mục đích của Đoàn thương mại nông nghiệp Hoa kỳ đến Việt Nam lần này?

Chúng tôi có mặt ở đây vì Việt Nam đang trở nên quan trọng và là một đối tác tuyệt vời của Hoa Kỳ, trong những năm qua Việt Nam đã chứng minh điều đó ngày càng rõ. 

Chúng tôi rất thích các mối quan hệ đối với Việt Nam và điều này thể hiện là có rất nhiều người đến Việt Nam lần này (đứng hàng thứ ba) so với các chuyến công du của chúng tôi đến các quốc gia khác. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các đối tác Hoa Kỳ có thể chia sẻ và có những thương vụ với Việt Nam.

Mối quan hệ giữa hai nước đang rất tuyệt vời, chúng tôi rất yêu quý và muốn duy trì cũng như tăng cường mối quan hệ này. Một trong những lý do để chúng ta duy trì và tăng cường mối quan hệ đó là do nhu cầu ngày càng lớn của thị trường Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam rất phát triển, số người có thu nhập cao ngày càng tăng, người tiêu dùng Việt Nam cần đến nguồn thực phẩm chất lượng cao và Hoa Kỳ hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu này.

Nếu nhìn vào tổng giá trị các sản phẩm của Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ thì rõ ràng Hoa Kỳ là thị trường rất lớn của Việt Nam, và Việt Nam đang xuất siêu sang Hoa Kỳ và chúng tôi cũng rất hài lòng, vì đó chính là sự thành công của các doanh nghiệp Việt Nam. 

Việt Nam luôn xuất siêu sang Hoa Kỳ so với lượng hàng hóa mà Hoa Kỳ xuất vào Việt Nam. Cùng với sự tăng trưởng cũng như nhu cầu ngày càng lớn của thị trường Việt Nam thì nhiệm vụ của chúng tôi đến đây lần này là xây dựng và tạo thế cân bằng hơn cho các hoạt động giao thương giữa hai nước.

Ông cho rằng Việt Nam đang xuất siêu vào thị trường Hoa Kỳ. Vậy phía Hoa Kỳ có đề xuất gì để hai nước tiến tới cân bằng trong quan hệ giao thương?

Năm 2018, Hoa Kỳ xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào thị trường Việt Nam trị giá 4,2 tỷ USD, đứng hàng thứ 7 trong tổng số các quốc gia mà Hoa Kỳ đã xuất khẩu. Hiện nay, sự thâm hụt về thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không nằm nhiều ở các sản phẩm nông nghiệp, nói cách khác thương mại ở lĩnh vực nông nghiệp thì tương đối cân bằng, sự mất cân đối đó đến từ các ngành hàng khác. 

Rõ ràng chúng ta thấy rằng thời gian này chính là cơ hội để Việt Nam tăng cường nhập khẩu nhiều hơn nữa các mặt hàng nông sản của Hoa Kỳ, và chúng tôi sẽ sẵn sàng cung cấp tất cả các sản phẩm nông sản theo nhu cầu của Việt Nam.

Hoa kỳ luôn mong muốn quan hệ giao thương giữa hai nước là mối quan hệ hai bên "Cùng thắng". Vậy để hai bên cùng thắng thì chúng ta cần phải làm gì và làm như thế nào?

Thật ra Hoa Kỳ có những nhu cầu và Việt Nam cũng có những nhu cầu, chúng ta sẽ cùng đáp ứng các nhu cầu của nhau, và đây chính là một trong những sứ mệnh của Đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đến đây hôm nay. 

Đoàn chúng tôi có gần 40 đại diện cho các công ty Hoa Kỳ đến Việt Nam, họ đang có các cuộc thương thảo với các khách hàng tiềm năng tại Việt Nam, các cuộc thảo luận này hy vọng sẽ đáp ứng được các nhu cầu cũng như là mối quan tâm của nhau.

Chúng tôi phát hiện ra rằng, Việt Nam là một thị trường rất lớn sử dụng ethanol để làm giảm ô nhiễm môi trường, làm sạch không khí và đó cũng là việc mà Hoa Kỳ đã làm rất nhiều trước đây. 

Vì vậy, với bất cứ chủ đề nào, bất cứ loại hàng hóa nào mà 2 bên cùng quan tâm đều sẽ là các mối quan hệ 2 bên cùng thắng, và việc các doanh nghiệp Hoa Kỳ đi tìm đối tác ở thị trường Việt Nam cũng giống như người ta đi tìm "người bạn đời" của mình vậy.