Thực phẩm, đồ uống Việt Nam “tiến quân” sang thị trường châu Âu
Vũ Khuê
19/10/2022, 16:56
Doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường xúc tiến thương mại, khảo sát nhu cầu tiêu thụ cũng như thị hiếu của người tiêu dùng để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm sang châu Âu….
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm thực phẩm, đồ uống của Việt Nam.
36 doanh nghiệp Việt Nam trưng bày các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu như mật ong, tiêu, điều, rau quả, gạo và các sản phẩm từ gạo, … trên diện tích 304m2 tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2022. Đây là hội chợ lớn nhất và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, diễn ra từ ngày 15 -19/10/2022, tại Paris Nord Villepinte (Pháp).
Khu gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ được thiết kế với không gian mở và nhận diện thống nhất, mang tính chuyên nghiệp cao, tạo ấn tượng tới khách tham quan về ngành thực phẩm Việt Nam năng động hướng tới cung cấp các sản phẩm với giá trị gia tăng cao.
Đặc biệt, nắm bắt được xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ của khách hàng châu Âu, doanh nghiệp Việt Nam đã có kế hoạch quảng bá các sản phẩm hữu cơ của doanh nghiệp mình tại Pháp.
Có thể kể đến các sản phẩm như hồ tiêu, quế organic của Công ty TNHH Hồ tiêu Việt, sản phẩm quế organic của Công ty Cổ phần sản xuất xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ và nông sản tổng hợp… Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm lần đầu “bước chân” vào thị trường châu Âu cũng được các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu, quảng bá.
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm thực phẩm, đồ uống của Việt Nam.
Không bỏ lỡ cơ hội, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cũng tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Pháp kết hợp tham dự Hội chợ. Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đánh giá, Pháp là một trong những thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam tại châu Âu với vị trí thứ 4 (sau Đức, Hà Lan và Anh).
Năm 2021 Pháp đã nhập khẩu 5.600 tấn hồ tiêu với kim ngạch xuất khẩu đạt 21,2 triệu USD. So với năm 2019 lượng xuất khẩu tăng 66,4% và so với năm 2020 tăng 37,9%, trong đó tỷ lệ tiêu đã qua chế biến chiếm 10%.
9 tháng năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu sang Pháp đạt 2.169 tấn giảm 49,3% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của lạm phát kinh tế toàn cầu trong đó EU là một trong những khu vực bị ảnh hưởng chính.
Điều đáng mừng, trong danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu vào Pháp thì các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam chiếm tỷ trọng đến 85,5% thị phần xuất khẩu.
Theo bà Liên, thị trường Pháp hứa hẹn tiếp tục vẫn sẽ là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của hồ tiêu Việt Nam tại khu vực châu Âu trong thời gian tới khi khủng hoảng kinh tế qua đi.
Trong khi đó, Sial Paris là một trong những Hội chợ triển lãm chuyên ngành về thực phẩm hàng đầu thế giới, với sự góp mặt của hơn 7.000 doanh nghiệp và nhà trưng bày từ hơn 120 quốc gia, thu hút hơn 300.000 lượt khách đến từ hơn 190 nước tới tham quan và làm việc.
Chính vì thế, để mở rộng thị trường sang các nước EU, các doanh nghiệp đã mang tới hội chợ các sản phẩm hồ tiêu nổi tiếng và các loại gia vị khác như: quế, hồi, ớt, nghệ, gừng… đạt tiêu chuẩn EU, USDA, BRC. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá ra thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường châu Âu.
Ông Vũ Anh Sơn, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Pháp, nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tìm hướng đi mới trong cách tiếp cận đối tác, hướng tới xây dựng thương hiệu bền vững.
"Các doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam đều rất mạnh và đang xuất khẩu được rất nhiều. Tuy nhiên giờ mới là thời điểm chín muồi để các doanh nghiệp trong ngành hồ tiêu Việt Nam đầu tư phát triển thương hiệu. Bởi phát triển thương hiệu đòi hỏi một hướng đi hoàn toàn khác so với bán sỉ trước đây. Pháp là một thị trường rất phù hợp để làm thương hiệu", ông Sơn nhấn mạnh.
Trong thời gian tới các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải tiếp tục nâng cao chất lượng khi mà EU đang ngày càng gia tăng các rào cản kỹ thuật, tăng cường xúc tiến thương mại, khảo sát nhu cầu tiêu thụ cũng như thị hiếu của người tiêu dùng Pháp để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu hồ tiêu vào Pháp, đặc biệt là nâng mức tỷ lệ xuất khẩu hồ tiêu đã qua chế biến.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho rằng việc tham gia tích cực hội chợ có uy tín và chất lượng hàng đầu thế giới như Sial Paris không chỉ giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mở rộng thị trường, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới thông qua việc tiếp cận trực tiếp với các nhà mua hàng uy tín từ khắp nơi trên thế giới, mà còn tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp cập nhật kịp thời xu hướng thị trường, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tế nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Hơn nữa, việc lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt sẽ xây dựng hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam chuyên nghiệp hơn, tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế cũng như tạo dựng một hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam. Đây là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trong dài hạn.
Doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam “đói” thông tin về thị trường EU
Việt Nam nỗ lực đảm bảo nguồn gỗ hợp pháp, hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững
Chia sẻ với Phái đoàn Liên minh Châu Âu, các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, Việt Nam khẳng định mức độ sẵn sàng cao trong tiến trình cấp phép FLEGT, đồng thời đáp ứng yêu cầu mới từ quốc tế, đặc biệt là Quy định chống mất rừng (EUDR) của EU. Truy xuất nguồn gốc từng sản phẩm gỗ được xem là "chìa khóa" ngăn chặn suy thoái rừng, bảo vệ môi trường và nâng cao uy tín của Việt Nam – trung tâm chế biến gỗ hàng đầu thế giới…
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Giá xăng dầu trong nước biến động theo thị trường thế giới
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 11/9 đã được điều chỉnh tăng giảm tùy từng loại mặt hàng. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 95 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 39 đồng/lít. Ngược lại, các loại dầu có mức tăng từ 54 đồng/lít - 170 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 286 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành…
Giảm “phiền hà” cho doanh nghiệp phân bón để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
Trong bối cảnh thị trường biến động và áp lực hội nhập, những bất cập trong Luật Trồng trọt và chính sách thuế xuất khẩu phân bón vẫn đang “đè nặng” lên ngành phân bón. Những kiến nghị sửa đổi Luật Trồng trọt và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, vừa bảo vệ sản xuất phân bón trong nước, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế…
Ngành hàng thực phẩm - gia vị Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế bằng chất lượng vượt trội
Các doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm - gia vị Việt Nam đang khẳng định vị thế với chiến lược "đi bằng chất lượng thật", kết hợp hương vị bản địa đậm đà với hệ thống chứng chỉ quốc tế khắt khe...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: