
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Thiên Ân
08/09/2023, 07:56
Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), chủ đầu tư, được giao cùng với tư vấn dự án, phải bám sát tình hình triển khai thực hiện dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm thi công đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra…
Làm việc với Ban Mỹ Thuận cùng các nhà thầu thi công tại buổi thị sát trên công trường dự án cầu Nhơn Trạch nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP. Thủ Đức (TP.HCM) thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM hôm 06/9/2023, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã yêu cầu như trên.
Xây dựng cầu Nhơn Trạch là hạng mục chính của dự án thành phần A1 thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, có chiều dài khoảng 8,75 km gồm 6,3 km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45 km đi qua địa bàn TP.HCM.
Dự án thành phần A1 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch được khởi công vào ngày 24/9/2022 với gói thầu CW1 thi công cầu Nhơn Trạch. Đây là một trong hai gói thầu quan trọng nhất, có yếu tố then chốt quyết định tiến độ dự án. Cầu Nhơn Trạch có thiết kế 39 trụ và hai mố cầu.
Cụ thể, gói thầu CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn dài 560 m tại Km10 000 - Km12 600, có quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, rộng 20,5 – 26 m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, có dự toán được phê duyệt hơn 2.453 tỷ đồng; và gói thầu CW2 xây dựng đoạn tuyến Km5 000 - Km10 000 và Km12 600 - Km13 750 có dự toán được duyệt gần 1.230 tỷ đồng.
Sau một năm thi công, đến nay dự án thành phần 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 đã đạt 38% tổng khối lượng với cả hai gói thầu CW1 và CW2; riêng hạng mục cầu Nhơn Trạch (gói CW1) đã đạt 46% khối lượng.
Báo cáo của Ban Mỹ Thuận cho biết, tiến độ các cọc khoan nhồi khu vực sông đã đạt 100% khối lượng, hiện đang tiếp tục hoàn thành các mố trụ. Dự kiến sẽ hoàn thành sau 3 năm thi công, tức đến tháng 9/2025.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay tỉnh Đồng Nai đang chậm bàn giao mặt bằng theo tiến độ khoảng 6 tháng. Do chưa nhận được mặt bằng thi công nên theo Ban Mỹ Thuận, công trình đã phải thuê lại đất của người dân chưa bàn giao để tập kết máy móc, trang thiết bị phục vụ công trường. Vướng mắc ở chỗ người dân chưa đồng thuận với giá đền bù, hiện chỉ đạt 50% hộ dân đồng ý giá bồi thường và địa phương đang tiếp tục vận động bà con.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng, việc chậm bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án. Ông đề nghị tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch tính toán, rà soát kỹ lưỡng đơn giá đền bù đồng thời yêu cầu Ban Mỹ Thuận theo dõi sát tình hình để có báo cáo kịp thời Bộ Giao thông vận tải, tháo gỡ các vướng mắc. Không để vấn đề mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM được phê duyệt theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3.
Dự án đi qua địa phận 4 tỉnh, thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng chiều dài 89 km. Đường Vành đai 3 đi qua Đồng Nai dài 11,2 km có điểm đầu nằm ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch và điểm cuối tại cầu Nhơn Trạch, kết nối Thủ Đức (TP.HCM). Trên tuyến sẽ xây 5 km cao tốc khớp nối dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (dài 28,4 km) tại nút giao tỉnh lộ 25B, quy mô 4 làn xe, vận tốc 100 km/h.
Tập đoàn Sun Group đầu tư vào 3 khu đô thị hiện đại tại Quảng Trị, đánh dấu bước ngoặt trong thu hút nguồn lực chiến lược, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đô thị xanh, đa chức năng, gắn với du lịch và dịch vụ tại địa phương này...
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Công trình giữ vai trò là trục giao thông nhanh kết nối khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh với đô thị - cảng Hiệp Phước, đồng thời liên kết trực tiếp với các tuyến cao tốc và vành đai Bến Lức - Long Thành, Vành đai 2, 3 và 4 với chiều dài khoảng 6,62km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: