Thúc tiến độ Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành
Minh Kiệt
03/12/2024, 15:36
Chiều 2/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ Công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 về tình hình triển khai dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất), kết nối giao thông đối với sân bay Long Thành..
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: VGP
Tại cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cho biết Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không tiến hành đấu thầu và chấm thầu những công trình cấp bách cần thiết cần phải triển khai ngay để bảo đảm phục vụ khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác giai đoạn 1: Khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất; khu cung cấp suất ăn hàng không; khu bảo trì, sửa chữa tàu bay,…
Các đại biểu đã phân tích những khó khăn, vướng mắc và cho rằng Bộ Giao thông vận tải cần nỗ lực, quyết liệt hơn nữa mới có thể triển khai dự án thành phần 4 theo kịp tiến độ các dự án thành phần khác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho rằng để đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành và khai thác thì các hạng mục, công trình trong sân bay (các dự án thành phần) phải hoàn thành đồng thời với việc xây dựng tài liệu quy trình khai thác chuẩn, đồng bộ các tuyến giao thông kết nối.
Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành thủ tục cần thiết để giao cho doanh nghiệp, trong đó có ACV, đầu tư, triển khai ngay các hạng mục, công trình mà Bộ Giao thông Vận tải xác định không thể triển khai kịp như nhà ga hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa… và các công trình, hạng mục còn lại.
Các đại biểu phân tích những khó khăn, vướng mắc để triển khai dự án thành phần 4 theo kịp tiến độ các dự án thành phần khác của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: VGP
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc chậm triển khai dự án thành phần 4, trong khi các dự án thành phần khác đang đạt và vượt tiến độ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác sân bay Long Thành, nguy cơ gây lãng phí rất lớn.
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về tiến độ của dự án thành phần 4, và phải nỗ lực, quyết liệt triển khai mọi giải pháp nhằm hoàn thành các công trình, hạng mục của dự án thành phần 4 đồng bộ với các dự án thành phần khác để đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng kế hoạch.
Bộ Giao thông vận tải phải rà soát lại toàn bộ các hồ sơ đấu thầu các công trình, hạng mục trong dự án thành phần 4; xác định rõ những hạng mục Bộ sẽ triển khai và những công trình giao cho doanh nghiệp có đủ năng lực, nguồn lực thực hiện kèm theo cam kết tiến độ cụ thể trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quyết định số 1777/QĐ-TTg về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đã nghe báo cáo, và cho ý kiến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các tuyến cao tốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành như mở rộng đoạn TPHCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường Vành đai 3 TPHCM.
Mới đây, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Trong đó, đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cụ thể, Quốc hội đồng ý điều chỉnh quy mô, thời gian thực hiện Giai đoạn 1 quy định tại khoản 6 Điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội như sau: “Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 02 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác”. Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Giai đoạn 1 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua. Các nội dung khác tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội;
Song song đó, điều chỉnh quy mô Giai đoạn 1 quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội như sau: “Đầu tư xây dựng 02 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm”. Các nội dung khác tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội.
Đồng Nai đầu tư gần 2.200 tỷ đồng làm hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Đề xuất thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành
Trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: