Thúc tiến độ luồng tàu biển vào sông Hậu
Một lần nữa, dự án đầu tư công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, lại được Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch được giao...
Trong chuyến đi thị sát công trường về tình hình, tiến độ thi công dự án luồng tàu biển vào sông Hậu hôm 07/8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đã nhấn mạnh yêu cầu như vậy.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia có mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự án giai đoạn 2 khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ là động lực lớn để góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, trong có có tỉnh Trà Vinh, địa phương dự án.
Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 1319/QĐ-BGTVT ngày 16/7/2021.
Cụ thể, tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 2.596,17 tỷ đồng với nguồn vốn nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tiến độ dự án giai đoạn 2 là từ 2021 - 2023; trong đó gói thầu xây lắp đầu tiên được khởi công vào cuối tháng 12/2021.
Kế hoạch phân bổ vốn của dự án như sau: Năm 2021 là 200 tỷ đồng; năm 2022 khoảng 1.250 tỷ đồng; năm 2023 là 1.000 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 146,17 tỷ đồng để thanh quyết toán. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2023.
Dự án gồm 3 gói thầu gồm: Gói thầu SH2-XL01 thi công xây dựng đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu Kênh Xáng; gói thầu SH2-XL02 gồm thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Bắc đoạn từ Km22+675 đến Km31+340; khu tránh tàu; nhà trạm quản lý luồng; gói thầu SH2-XL03 thi công các đoạn kè.
Tại công trường thi công phần đường và bờ kè đoạn kênh Quan Chánh Bố, sau khi thị sát và nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhận định một số hạng mục của dự án vẫn còn chậm tiến độ đồng thời yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tăng cường huy động máy móc, trang thiết bị, nhân lực,... để đẩy nhanh thi công, hoàn thành các gói thầu theo đúng tiến độ hợp đồng.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu trong quá trình thi công nạo vét, duy tu luồng sông phải an toàn giao thông đường thủy cũng như bảo vệ môi trường, không để xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và an toàn đường thủy.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng khối lượng công trình trên cả 3 gói thầu đã đạt khoảng 72%. Trong đó, gói thầu XL01 đạt 95%; gói thầu XL02 đạt trên 81% và gói thầu XL03 đạt khoảng 63%.
Về giải phóng mặt bằng, hiện vẫn còn 10 hộ dân chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng, gồm 3 hộ dân ở gói thầu XL02 và 7 hộ ở gói XL03. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban quản lý Dự án hàng hải (chủ đầu tư) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh giải quyết xử lý các khó khăn, vướng mắc, chi trả bồi thường cho các hộ dân còn lại, bảo đảm ban giao mặt bằng để kịp thi công dự án theo đúng tiến độ.
Vào cuối tháng 3/2023, đoàn iểm tra Bộ Giao thông vận tải đã đến thị sát tiến độ của dự án công trình luồng tàu biển vào sông Hậu. Trước khả năng bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã ra kỳ hạn phải hoàn thành trong năm 2023 này; đông thời yêu cầu chủ đầu tư phải báo cáo bằng văn bản về Cục quản lý Đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải. Không chấp thuận nhà thầu xin gia hạn.
Giai đoạn 1 dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, có tổng vốn đầu tư 6.100 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 4/2017 cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải.