
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
AN NHIÊN
29/11/2019, 19:01
Về cơ bản nhân sự Việt Nam đã đáp ứng các công việc được giao, trực tiếp vận hành 11 chuyên ngành, các chuyên gia nước ngoài chỉ giám sát
Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị an toàn giao thông năm 2019, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), cho biết sau khi vận hành 20 ngày để tiến hành nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tư vấn thẩm định của Pháp đánh giá, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của châu Âu.
Dự kiến cuối năm 2019, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào vận hành thương mại. Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiệm thu sau đó bàn giao cho Metro Hà Nội vận hành khai thác.
Tuy nhiên, ông Trường cho biết vẫn phải chờ kết quả đánh giá đảm bảo an toàn trong mọi khâu để vận hành. Trong đó, đánh giá chất lượng dự án theo đúng tiêu chuẩn thế giới đã cam kết. Bao gồm quy trình vận hành và bảo dưỡng, các kịch bản vận hành, biểu đồ chạy tàu, quy trình xử lý sự cố, nhiệm vụ các chức danh...
Cũng theo ông Trường, việc quản lý vận hành tuyến Cát Linh – Hà Đông theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao. Các tiêu chuẩn này đã được kiểm nghiệm rất lâu dài tại các nước có hệ thống đường sắt phát triển, chứng minh tính chính xác của tiêu chuẩn.
Về nhân sự vận hành dự án, ông Trường cho biết, sau thời gian vận hành thử toàn hệ thống, về cơ bản nhân sự Việt Nam đã đáp ứng các công việc được giao, trực tiếp vận hành 11 chuyên ngành, các chuyên gia nước ngoài chỉ giám sát.
Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam vận hành nên kinh nghiệm quản lý còn hạn chế. Dù đội ngũ nhân sự được đào tạo, nhưng không tránh khỏi các tình huống khó khăn trong thực tế. Do đó, để đảm bảo an toàn, Việt Nam đã thuê chuyên gia nước ngoài giám sát vận hành và chuyên giao công nghệ trong 1 năm đầu khai thác.
Trước đó, để chuẩn bị trước cho việc vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Metro Hà Nội đã đào tạo gần 1.000 nhân viên và lái tàu nhưng do dự án này vận hành chậm nên trong năm ngoái, có tới 28% công nhân bỏ việc.
"Số lao động bỏ việc chủ yếu là lao động phổ thông, làm những công việc đơn giản. Khi số này bỏ đi thì đơn vị lại tuyển người mới vào đào tạo, đảm bảo tham gia vận hành dự án. Số lao động trình độ kỹ thuật được cử đi đào tạo trở về vẫn làm việc và tiếp cận cận công việc vận hành dự án bình thường", ông Trường nói.
Sáng ngày 12/12, mức độ ô nhiễm không khí Hà Nội tiếp tục ở mức rất kém, chỉ số ô nhiễm bụi PM2.5 tiếp tục tăng gần chạm mốc nguy hại. Trước tình trạng ô nhiễm gia tăng, chất lượng không khí những ngày qua tiếp tục suy giảm, Hà Nội triển khai các biện pháp khẩn cấp về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước tại Phiên họp lần thứ 22 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm về Dự án Cảng HKQT Long Thành, tập trung hoàn thiện hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và hình thành hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ...
Để đạt mục tiêu 2 con số, cần tạo đột phá về thể chế, phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân, khơi thông các nguồn lực, đa dạng hóa công cụ huy động trung và dài hạn…
Công tác thông tin, tuyên truyền về Đại hội XIV của Đảng được đẩy mạnh toàn diện, tạo dòng thông tin chủ lưu trên báo chí và không gian mạng, đồng thời yêu cầu các cơ quan báo chí chuyển sang trạng thái cao điểm, bảo đảm tuyệt đối chính xác, kịp thời, thống nhất.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: