Thuốc chữa bệnh: Xuất 1, nhập 20

Thúy Nhung

21/05/2009, 10:49

Kim ngạch xuất khẩu thuốc của Việt Nam tuy tăng mạnh, nhưng hiện còn chưa bằng 1/20 kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này

Năm 2008, lượng thuốc xuất khẩu mới chỉ chiếm 5,6% sản lượng sản xuất của toàn ngành.
Năm 2008, lượng thuốc xuất khẩu mới chỉ chiếm 5,6% sản lượng sản xuất của toàn ngành.

Kim ngạch xuất khẩu thuốc của Việt Nam tuy tăng mạnh, nhưng hiện còn chưa bằng 1/20 kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này.

Đó là thông tin trong báo cáo về kết quả xuất, nhập khẩu thuốc trong ba năm 2006-2008, vừa được Câu lạc bộ Xuất, nhập khẩu thuốc công bố sáng 20/5, nhân lễ ra mắt tại Hà Nội.

Số liệu từ báo cáo này cho thấy, trong năm 2008, Việt Nam đã xuất khẩu thuốc sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, châu Phi, Nga và các nước Đông Âu với kim ngạch đạt 39 triệu USD, tăng 76,4% so với năm 2007.

Tuy nhiên, số lượng xuất khẩu này mới chỉ đạt tỷ trọng 5,6% so với tổng giá trị thuốc sản xuất của toàn ngành. Con số trên cũng thấp hơn rất nhiều so với giá trị trên 883,5 triệu USD tiền thuốc nước ta phải nhập khẩu trong năm 2008 (tăng 9% so với năm 2007).

“Trong định hướng hoạt động của  câu lạc bộ, các thành viên đã đề ra mục tiêu hàng năm sẽ nâng tổng doanh thu xuất khẩu thuốc của cả nước tăng tối thiểu là 20%”, bà Huỳnh Thị Lan, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Dược phẩm Mekophar, đại diện câu lạc bộ cho biết.

Câu lạc bộ xuất, nhập khẩu thuốc là tổ chức nghề nghiệp, trực thuộc Hiệp hội Sản xuất kinh doanh dược Việt Nam. Mục tiêu của câu lạc bộ là tập hợp, đoàn kết, liên kết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu thuốc để tăng cường xuất khẩu thuốc chữa bệnh của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy