
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Thúy Nhung
21/05/2009, 10:49
Kim ngạch xuất khẩu thuốc của Việt Nam tuy tăng mạnh, nhưng hiện còn chưa bằng 1/20 kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này
Kim ngạch xuất khẩu thuốc của Việt Nam tuy tăng mạnh, nhưng hiện còn chưa bằng 1/20 kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này.
Đó là thông tin trong báo cáo về kết quả xuất, nhập khẩu thuốc trong ba năm 2006-2008, vừa được Câu lạc bộ Xuất, nhập khẩu thuốc công bố sáng 20/5, nhân lễ ra mắt tại Hà Nội.
Số liệu từ báo cáo này cho thấy, trong năm 2008, Việt Nam đã xuất khẩu thuốc sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, châu Phi, Nga và các nước Đông Âu với kim ngạch đạt 39 triệu USD, tăng 76,4% so với năm 2007.
Tuy nhiên, số lượng xuất khẩu này mới chỉ đạt tỷ trọng 5,6% so với tổng giá trị thuốc sản xuất của toàn ngành. Con số trên cũng thấp hơn rất nhiều so với giá trị trên 883,5 triệu USD tiền thuốc nước ta phải nhập khẩu trong năm 2008 (tăng 9% so với năm 2007).
“Trong định hướng hoạt động của câu lạc bộ, các thành viên đã đề ra mục tiêu hàng năm sẽ nâng tổng doanh thu xuất khẩu thuốc của cả nước tăng tối thiểu là 20%”, bà Huỳnh Thị Lan, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Dược phẩm Mekophar, đại diện câu lạc bộ cho biết.
Câu lạc bộ xuất, nhập khẩu thuốc là tổ chức nghề nghiệp, trực thuộc Hiệp hội Sản xuất kinh doanh dược Việt Nam. Mục tiêu của câu lạc bộ là tập hợp, đoàn kết, liên kết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu thuốc để tăng cường xuất khẩu thuốc chữa bệnh của Việt Nam ra thị trường thế giới.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: