Thương hiệu đồng hồ "họ hàng" của Rolex trên đà phát triển
Hoàng Anh
24/07/2025, 14:53
Trong khi thị trường đồng hồ xa xỉ đang gặp nhiều khó khăn, thương hiệu đồng hồ “họ hàng” cấp thấp của Rolex đang đạt được những mức tăng trưởng đáng chú ý…
Ảnh minh hoạ.
Ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ đã phải đối mặt với nhiều trở ngại nghiêm trọng trong những tháng gần đây. Các loại thuế quan và sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc đã kìm hãm khả năng tăng trưởng của các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ.
Tuy nhiên, bất chấp việc tập trung vào giới thượng lưu và xa xỉ, Rolex – một trong những thương hiệu lớn nhất trong phân khúc này – lại đang đạt được thành công đáng ngạc nhiên từ thương hiệu giá thấp hơn của mình: Tudor.
Tại Bezel – một trong những sàn giao dịch đồng hồ đã qua sử dụng phát triển nhanh nhất tại Mỹ – Tudor đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Theo phân tích của Bezel trong 6 tháng đầu năm 2025, Tudor chiếm 12% tổng doanh số bán hàng trên nền tảng này, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Tudor cũng chiếm 6% trong số các mục “Wants” – tức những mẫu đồng hồ mà người dùng Bezel lưu lại để mua sau. Ở thị trường sơ cấp, doanh số của Tudor đã vượt mốc 500 triệu USD, chiếm khoảng 5% tổng doanh thu của Rolex.
Dù con số 6% có thể không quá ấn tượng – đặc biệt khi so với 37% lượng “Mong muốn” dành cho Rolex – nhưng nó vẫn giúp Tudor vượt mặt nhiều thương hiệu đắt đỏ hơn, bao gồm cả hai “ông lớn” Audemars Piguet và Patek Philippe.
Cả hai thương hiệu này chỉ chiếm 5% trong danh mục “Mong muốn” trên Bezel, dù mỗi chiếc đồng hồ của họ có giá lên tới hàng chục nghìn USD. Trong khi đó, đồng hồ Tudor thường có thể được mua với mức giá chỉ từ 3.000 USD.
“Tudor là một thương hiệu tuyệt vời,” nhà sáng lập kiêm CEO của Bezel, ông Quaid Walker, nhận xét. “Tudor gần như là một phòng thí nghiệm của Rolex. Họ có thể hành động nhanh hơn, thử nghiệm những điều mới và khám phá các phong cách, ý tưởng mới một cách linh hoạt hơn”.
Nhiều người đam mê đồng hồ đã nhận ra ảnh hưởng rõ rệt của mẫu Tudor Royal – một mẫu đồng hồ phổ biến ra mắt năm 2020 – lên thiết kế của chiếc Rolex Land-Dweller 2025, mẫu đồng hồ hoàn toàn mới đầu tiên của Rolex trong hơn một thập kỷ qua.
Tudor được thành lập bởi chính nhà sáng lập Rolex, ông Hans Wilsdorf, vào năm 1926 – chưa đầy 20 năm sau khi Rolex ra đời – và kể từ đó đến nay vẫn là thương hiệu “họ hàng” của Rolex. Dù chỉ có mức giá bằng một phần nhỏ so với “người anh em” Rolex, Tudor vẫn hưởng lợi từ danh tiếng cũng như sự yêu thích của giới sưu tầm đồng hồ nổi tiếng.
Ví dụ, David Beckham mới đây được bắt gặp tại Wimbledon khi đeo một phiên bản tùy chỉnh của chiếc Tudor Black Bay Chrono mà anh nhận được nhân dịp sinh nhật lần thứ 50. Nhiều ngôi sao khác tại Wimbledon cũng lựa chọn những thương hiệu có giá dễ tiếp cận hơn – Eddie Redmayne và Andrew Garfield đều đeo đồng hồ Omega với giá trị khoảng 7.000 USD.
Sức hút từ các thương hiệu đồng hồ xa xỉ có giá dễ tiếp cận hơn đang ngày càng gia tăng, nhất là trong bối cảnh nhiều “ông lớn” trong ngành tiếp tục tăng giá mạnh mẽ. Tại Bob’s Watches – một nhà bán lẻ lớn chuyên đồng hồ mới và đã qua sử dụng – một báo cáo công bố ngày 10/7 cho thấy giá đồng hồ Rolex đã tăng tới 555% trong vòng 15 năm qua. Hiện tại, giá Rolex tại Bob’s Watches đang cao hơn khoảng 60% so với năm 2020.
Khi các mối đe dọa từ thuế quan và lạm phát ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người tiêu dùng, ngày càng nhiều thương hiệu xa xỉ bắt đầu bổ sung các sản phẩm ở phân khúc giá thấp hơn vào bộ sưu tập của mình.
“Tudor từng được xem như con ghẻ của Rolex,” ông Paul Altieri, nhà sáng lập kiêm CEO của Bob’s Watches, nhận định. “Nhưng trong 5 năm gần đây, thương hiệu này đã đạt được mức độ phổ biến đáng kể. Rolex đã đầu tư rất nhiều công sức để phát triển các mẫu mã, phong cách và ý tưởng mới cho Tudor, và giá cả của Tudor thì giữ ổn định hơn rất nhiều, đặc biệt là so với chính Rolex”.
Tag Heuer là một cái tên lớn khác trong phân khúc đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ có giá dễ tiếp cận. Dưới sự điều hành của tập đoàn LVMH, Tag đã mạnh mẽ mở rộng sang những sân chơi vốn trước đây chỉ dành cho các thương hiệu đắt tiền hơn – chẳng hạn như việc giành vị trí nhà tài trợ chính thức của giải đua Công thức 1 từ tay Rolex hồi đầu năm nay.
Tag Heuer và Tudor có mức giá tương đương, với nhiều mẫu đồng hồ nằm trong khoảng từ 3.000 đến 5.000 USD. Tuy vậy, ông Paul Altieri cho biết các sàn giao dịch đồng hồ xa xỉ như của ông vẫn khá dè dặt khi kinh doanh các mẫu đồng hồ Tag Heuer – vì một lý do: số lượng sản phẩm ngoài thị trường quá nhiều.
“Vấn đề với những thương hiệu như Tag Heuer là họ sản xuất quá nhiều,” ông nói. “Họ làm ra hàng trăm ngàn chiếc đồng hồ. Khi cung vượt cầu, sản phẩm không còn hiếm, và như vậy họ không giữ được yếu tố khan hiếm vốn là đặc trưng của một thương hiệu xa xỉ thực thụ”.
Tudor, thương hiệu đã tăng gấp đôi doanh thu kể từ năm 2017, hiện sản xuất khoảng 300.000 chiếc đồng hồ mỗi năm – chưa bằng một nửa so với sản lượng của Tag Heuer. Điều này cho phép Tudor vẫn tạo được sức hút trong giới sưu tầm đồng hồ xa xỉ, dù mức giá thấp hơn đáng kể.
Đồng hồ cao cấp khiến thời gian "nở hoa" trên cổ tay
09:23, 18/07/2025
Sắc màu "giải nhiệt" của những chiếc đồng hồ cao cấp
13:51, 04/07/2025
Thị trường đồng hồ bán lại chứng kiến tín hiệu tích cực
08:18, 17/06/2025
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: