Thương mại điện tử: Phát triển nhanh nhưng chưa vui lắm!

Thủy Diệu

15/03/2018, 15:43

Khoảng cách chỉ số thương mại điện tử giữa hai thành phố lớn nhất cả nước với các địa phương còn lại là rất lớn

Tp.HCM tiếp tục dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử với điểm tổng hợp là 82,1% điểm.
Tp.HCM tiếp tục dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử với điểm tổng hợp là 82,1% điểm.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ngày 14/3 đã công bố Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (E-business Index - EBI) 2018 với những tín hiệu đáng mừng khi thương mại điện tử trên phạm vi cả nước tiếp tục phát triển nhanh chóng, chỉ số thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng lên từ 31,2 điểm của năm 2017 lên 37,7 điểm của năm 2018.

Nhưng, ông Đoàn Quốc Tâm, Phó ban Hợp tác của VECOM, trong phần giới thiệu về chỉ số thương mại điện tử 2018, bình luận tín hiệu đáng mừng trên "tuy vui mà không vui lắm".

Bởi, theo ông, qua biểu đồ chỉ số năm nay cho thấy, Tp.HCM và Hà Nội tiếp tục giữ vai trò tiên phong. Khoảng cách chỉ số thương mại điện tử giữa hai thành phố lớn nhất cả nước với các địa phương còn lại là rất lớn.

Năm nay, Tp.HCM tiếp tục dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử với điểm tổng hợp là 82,1% điểm, cao hơn 3,5 điểm so với năm 2017. Xếp ở vị trí thứ 2 là Hà Nội khi có điểm tổng hợp là 79,8 điểm, cao hơn 4 điểm so với năm trước.

Đáng chú ý Hải Phòng khi vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử, với điểm số tổng hợp là 54,9 điểm, tăng tới 12,7 điểm so với năm trước, qua đó trở thành địa phương có số điểm EBI tăng so với năm trước cao nhất trong cả nước.

Đứng thứ 4 là Đà Nẵng với 54,1 điểm. Thành phố này có sự phát triển mạnh trong giao dịch B2C. Theo phân tích của VECOM, sự phát triển mạnh này có thể do sự đóng góp cao của lĩnh vực du lịch và dịch vụ. Với điểm số tổng hợp đạt 50,7 điểm, tăng 7,4 điểm so với năm trước.

Tỉnh Bình Dương xếp vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng EBI 2018.

Khoảng cách giữa địa phương xếp thứ nhất là Tp.HCM và địa phương đứng cuối bảng xếp hạng - Bắc Kạn lên tới 56,1 điểm. VECOM cho rằng, mức chênh lệch về sự phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương vẫn rất cao, được thể hiện rõ qua chỉ số thương mại điện tử qua các năm. Khoảng cách giữa Hà Nội (xếp thứ 2) và Hải Phòng (xếp thứ 3) đã cách nhau tới 24,9 điểm.

Hiệp hội này cũng cho rằng, mặc dù trong năm 2017 đã có nhiều hoạt động từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp để thu hẹp khoảng cách về mức độ phát triển thương mại điện tử giữa hai trung tâm kinh tế lớn với các địa phương khác nhưng kết quả thu được còn thấp.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM, cho rằng khoảng cách chênh lệch trên là theo xu hướng của thị trường, tập trung vào hai đầu tàu kinh tế của đất nước, bởi ở những thành phố này có nhiều người tiếp cận với thương mại điện tử, có những công cụ để hỗ trợ và sống ở môi trường hiện đại thì mức độ tăng trưởng cũng sẽ khác.

Đại diện của VECOM cũng cho rằng, việc thu hẹp khoảng cách số tiếp tục là một thách thức lớn đối với Việt Nam. Thời gian tới, Việt Nam cần có những chính sách và giải pháp mạnh mẽ để vừa thúc đẩy vai trò đầu tàu về thương mại điện tử của hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và Tp.HCM, vừa hỗ trợ sự phát triển của các địa phương khác, tạo sự phát triển nhanh và bền vững trên phạm vi cả nước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy