Thương mại điện tử Việt Nam quý 2/2019: Lazada tiếp tục “đuối sức”

Thủy Diệu

18/07/2019, 11:54

Vị trí của Lazada vẫn không có gì thay đổi, thậm chí còn nới rộng khoảng cách so với đối thủ

Top 5 website thương mại điện tử Việt Nam quý 2 năm 2019 - Nguồn: iPrice.
Top 5 website thương mại điện tử Việt Nam quý 2 năm 2019 - Nguồn: iPrice.

Sau khi bị Shopee và Tiki lần đầu tiên vượt qua về lượng khách hàng truy cập website vào quý 4/2018, đến nay, vị trí của Lazada vẫn không có gì thay đổi, thậm chí còn nới rộng khoảng cách so với đối thủ.

Báo cáo "Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam" quý 2/2019 mới được iPrice - công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường khu vực ASEAN cập nhật, cho biết, trong quý 2/2019, tương tự như hai quý trước đó, trang thương mại Shopee và Tiki tiếp tục nắm chắc hai vị trí dẫn đầu toàn quốc về lượng khách hàng truy cập web.

Theo đó, Shopee đạt 38,5 triệu lượt và Tiki đạt 33,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Sàn thương mại điện tử Lazada Việt Nam đạt 28,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý 2/2019, và đây cũng là quý thứ hai liên tiếp Lazada có sự sụt giảm về lượng truy cập website.

Ngoài 3 vị trí dẫn đầu (Shopee, Tiki và Lazada) giữ nguyên như trên, báo cáo của iPrice ghi nhận sự thay đổi đáng chú ý nhất trên bảng xếp hạng trong quý 2 của trang thương mại điện tử Sendo. Cụ thể, số lượt truy cập web của sàn thương mại điện tử này đã tăng đến hơn 10%, từ 25,3 triệu lên 28 triệu, giúp Sendo lần đầu tiên lọt vào Top 4 Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam.

iPrice cũng ghi nhận Sendo là sàn duy nhất trong Top 5 đạt tăng trưởng về lượng truy cập web trong quý 2 trong khi các sàn còn lại đều bị sụt giảm. Sự bứt tốc trên của Sendo đã rút ngắn khoảng cách với Lazada trên bảng xếp hạng khi hai sàn chỉ còn cách nhau chưa đến 300.000 lượt truy cập/tháng.

Ngoài ra, tân binh Voso (trang thương mại điện tử của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post) cũng lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng thương mại điện tử Việt Nam, theo báo cáo của iPrice. Mặc dù Voso đang có vị trị xếp hạng thấp nhưng theo báo cáo của iPrice cũng ghi nhận trong tháng 6 lưu lượng truy cập website này đã tăng gấp 12 lần so với tháng 5.

Xét chung về thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý 2/2019, báo cáo của iPrice cho biết, có đến 6 trong 10 công ty dẫn đầu bảng xếp hạng có số lượt truy cập web trung bình bị giảm so với quý trước, điều đó ghi nhận sự giảm sút nhẹ về nhu cầu mua sắm trên toàn thị trường.

Tuy vậy, iPrice cho rằng đây không phải dấu hiệu đáng lo cho thương mại điện tử Việt Nam mà chỉ là sự thay đổi theo mùa của thị trường. Nguyên nhân chính nằm ở nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng và thời trang giảm sau Tết Nguyên đán, cộng với việc người tiêu dùng đang chờ các đợt giảm giá lớn.

Bởi nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kết quả quý 2/2019 lại là một tín hiệu khả quan. Cùng ký quý 2/2018, trung bình mỗi công ty trong top 10 bị giảm đến 3 triệu lượt truy cập/tháng nhưng trong quý 2 năm nay, trung bình mỗi công ty trong top 10 chỉ bị giảm 400.000 lượt truy cập /tháng.

Thay đổi này phần nào cho thấy thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã ổn định hơn và nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đã bớt phụ thuộc vào các đợt giảm giá lớn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy