Thương mại hàng hóa Việt Nam - Mỹ tăng gấp 3 lần sau 9 năm

Duyên Duyên

04/03/2019, 21:50

Tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu bình quân giữa Việt Nam và Mỹ trong 9 năm (2010-2018) đạt 16,3%/năm

Trong năm 2018, có gần 7,2 nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa ra thị trường Mỹ. Ảnh: Quang Phúc
Trong năm 2018, có gần 7,2 nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa ra thị trường Mỹ. Ảnh: Quang Phúc

Từ mức tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 18,01 tỷ USD năm 2010, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ đã lên mức 60,28 tỷ USD trong năm 2018.

Theo tính toán của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2018, thương mại hàng hóa Việt Nam - Mỹ đã tăng gấp 3 lần.

Cùng với đó, tốc độ tăng xuất nhập khẩu giữa hai nước bình quân trong giai đoạn này đạt 16,3%/năm. Cụ thể, năm 2011 tăng 19,2% so với năm trước đó, năm 2014 tăng 20,2%, năm 2015 tăng 18,1%, và năm 2018 tăng 18,3%.

Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tốc độ tăng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 9 năm cũng đạt từ 14,24 tỷ USD (năm 2010) lên 47,53 tỷ USD (năm 2018).

Nổi bật là năm 2011, xuất khẩu sang Mỹ tăng 18,9%, năm 2013 tăng 21,3%; năm 2014 tăng 20,1%.

Thương mại hàng hóa Việt Nam - Mỹ tăng gấp 3 lần sau 9 năm - Ảnh 1.
Thương mại hàng hóa Việt Nam - Mỹ tăng gấp 3 lần sau 9 năm - Ảnh 1.

Xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam - Mỹ giai đoạn 2010-2018

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Ở chiều ngược lại, tốc độ tăng của hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng từ mức 3,77 tỷ USD trong năm 2010 lên mức 12,75 tỷ USD trong năm 2018.

Đáng chú ý, trong năm 2011 tăng 19,2% so với năm trước, trong năm 2014 tăng 20,2%, trong năm 2015 tăng 18,1%, và trong năm 2018 tăng 18,3%.

Đặc biệt, Việt Nam luôn có thặng dư cán cân thương mại với Mỹ. Cụ thể, cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam với Mỹ trong năm 2018 đạt thặng dư gần 34,8 tỷ USD, bằng 73,2% trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ.

Thương mại hàng hóa Việt Nam - Mỹ tăng gấp 3 lần sau 9 năm - Ảnh 2.
Thương mại hàng hóa Việt Nam - Mỹ tăng gấp 3 lần sau 9 năm - Ảnh 2.

Cơ cấu xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ trong năm 2018

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tổng trị giá 10 nhóm mặt hàng lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong năm 2018 đạt 40,58 tỷ USD, chiếm 85,4% trong tổng trị giá xuất khẩu sang thị trường này.

Hàng dệt may là nhóm mặt hàng có trị giá xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Mỹ, với trị giá trong năm 2018 đạt 13,7 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2017.

Các nhóm mặt hàng lớn tiếp theo là giày dép các loại đạt 5,82 tỷ USD, tăng 13,9%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 5,41 tỷ USD, tăng 46,1%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,9 tỷ USD, tăng 19,3%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 3,4 tỷ USD, tăng 40,3%...

Trong năm 2018, có gần 7,2 nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa ra thị trường lớn nhất thế giới này, tăng 7,6% so với năm 2017.

Trong khi đó ở chiều ngược lại, có 13,2 nghìn doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ trong năm 2018, tăng 6,3% so với năm 2017.

Còn số liệu thống kê sơ bộ mới nhất ngày 18/02/2019 của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng đầu tiên năm 2019, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam - Mỹ đạt gần 6,23 tỷ USD, tăng mạnh 38,13% so với tháng đầu tiên của năm 2018, tương ứng tăng 1,72 tỷ USD về mặt số tuyệt đối.

Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường lớn nhất thế giới này đạt 5,15 tỷ USD, tăng 42,2% so với tháng 1/2018 và tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam có xuất xứ từ Mỹ đạt 1,08 tỷ USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy