
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Tố Như
03/08/2017, 08:00
Tiếp thị số là một xu thế tất yếu của kỷ nguyên mới khi nhà nhà dùng công nghệ và ngành ngành khát công nghệ
Tiếp thị số là một xu thế tất yếu của kỷ nguyên mới khi nhà nhà dùng công nghệ và ngành ngành khát công nghệ. Tận dụng xu hướng hành vi người dùng, đã có rất nhiều sản phẩm tận dụng nền tảng công nghệ để mang lại những trải nghiệm mong đợi cho khách hàng. Song cũng không ít sản phẩm nhanh chóng bị “hụt hơi”.
Sự chuyển dịch chi phí tiếp thị
Tiếp thị là một phần chi phí lớn nhất và quan trọng nhất đối với bất kỳ công ty nào. Sự chuyển dịch chi phí tiếp thị những năm gần đây bắt đầu đổ vào tiếp thị kỹ thuật số.
Theo một báo cáo của Forrester Research, ngân sách cho tiếp thị trực tuyến ngày một gia tăng. Trong năm 2016, 30% chi phí tiếp thị được các công ty phân bổ cho tiếp thị trực tuyến. Dự kiến năm 2019, con số này sẽ tăng lên là 35%.
Thế nhưng vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải đó là không xác định được ngân sách phù hợp cho từng chiến dịch tiếp thị. Điều này một phần chính ở việc không xác định đúng hiệu quả đạt được theo từng mục tiêu cụ thể.
Nhiều người cho rằng càng bỏ nhiều tiền cho quảng cáo càng làm tăng hiệu suất hiển thị mẫu quảng cáo của doanh nghiệp thì càng tiếp cận được nhiều khách hàng. Thực tế không phải vậy.
Liệu có bao nhiêu lượt xem quảng cáo của bạn sẽ tiếp cận đúng khách hàng? Và bao nhiêu khách hàng tiếp cận mẫu quảng cáo sẽ mua hàng của bạn? Đó là câu hỏi quan trọng để bạn biết rằng liệu mình có nên tiếp cận người dùng bằng những mẫu quảng cáo hay không.
Vậy nên, đo lường hiệu suất tiếp thị không chỉ dựa vào một click chuột mà còn rất nhiều chỉ số liên quan khác như độ phủ, số người tiếp cận, sự trùng lặp giữa tìm kiếm và hiển thị, tỉ lệ chuyển đổi và chỉ số ROI.
Ông Nguyễn Văn Ninh - Giám đốc kinh doanh chiến lược công ty quảng cáo Clover cho biết: “Tiếp thị số là một kênh triển khai được nhiều nhãn hàng tin dùng vì yếu tố minh bạch và đo lường cụ thể. Nhưng đừng vội nghĩ việc mang lại doanh thu ban đầu đã là bạn sử dụng được đồng vốn tốt nhất. Trải nghiệm người mua có thể diễn ra ở rất nhiều điểm trong suốt quá trình và bạn càng xác định đúng điểm chuyển đổi nhất càng hạn chế được đồng vốn lãng phí”.
Sai lầm thường gặp trong triển khai tiếp thị số
Đừng mơ hồ KPI
Khái niệm KPI được đưa ra như một chỉ số đo lường trong từng chiến dịch song lại gần như rất mơ hồ hoặc bị trùng lặp với mục tiêu chiến dịch. Phần lớn khách hàng thường nhầm lẫn giữa mục tiêu và KPI. Nếu nói mục tiêu chiến dịch là đẩy mạnh nhận diện thương hiệu thì KPI cần xác định là số người tiếp cận và tỉ lệ nhận biết, thảo luận về nhãn hàng trên kênh trực tuyến.
Nhưng điều này lại phụ thuộc vào từng công cụ triển khai theo từng mục đích chiến dịch. Ví dụ, một sự kiện quảng bá online thì độ nhận diện ở đây chính là số người biết, quan tâm và đăng ký tham gia online nhưng KPI thực sự lại là số người đến tham dự sự kiện offline. Trong khi, một chiến dịch email marketing thì đó lại là tỉ lệ mở đọc thư, và có khi cụ thể hơn là tỉ lệ click chuột vào link đính kèm.
Vì sai chỉ số KPI mà nhiều chiến dịch triển khai đã không đáp ứng được các yếu tố: Cụ thể, đo lường được, khả thi, thực tế, đúng với hành vi người dùng, từ đó làm sai lệch ngân sách phân bổ.
Không chỉ là Facebook và Google
Khi nói đến tiếp thị số, các marketer hoặc nhãn hàng thường chỉ nghĩ đến các công cụ phổ biến như Facebook và Google. Và từ đó ngân sách chỉ tập trung trên hai kênh này và mong đợi chuyển đổi kỳ vọng. Thực tế không phải vậy.
Bạn cần xác định đâu là điểm chuyển đổi hành vi mua hàng hơn là chỉ biết chạy phủ các công cụ. Nếu Facebook và Google mang lại hiệu quả kinh doanh cho bạn thì việc ngân sách phân bổ tập trung không sai.
Nhưng nếu khách hàng của bạn hoặc hành vi mua hàng của khách hàng không phải đến từ Facebook, Google bạn nên xác định lại chiến lược tiếp thị và vạch đúng kênh và hoạt động triển khai thu hút khách hàng.
Kỳ vọng quá mức đạt được
Phần lớn kỳ vọng của nhãn hàng thường bị đối nghịch với ngân sách bỏ ra. Câu trả lời nằm ở chính các vấn đề đã trình bày ở trên. Việc xác định sai KPI dẫn đến sai cách triển khai nên chi phí bỏ ra thực tế thấp hơn hoạt động cần triển khai. Vì vậy, hiệu quả đạt được thường thấp hơn kỳ vọng mong muốn. Và chiến dịch ngược lại bị đánh giá không hiệu quả.
Rõ ràng việc triển khai một chiến dịch tốt trên kênh online không chỉ đơn thuần chỉ là bỏ tiền và chạy. Hay chỉ cần chạy trên một hai kênh là ra đơn hàng.
Việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng mới là giải pháp lâu dài và trong suốt hành trình mua hàng, hãy luôn đồng hành và sử dụng tiếp thị số như một phần gắn kết tạo nên trải nghiệm tích cực thúc đẩy chuyển đổi hơn là điểm cuối cùng chuyển đổi đơn hàng.
* Thông tin cần tư vấn:
Điện thoại: (028) 62 963 001
Website: www.cloverads.vn
Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngành xây dựng – lĩnh vực tiêu thụ nhiều tài nguyên và phát thải lớn đang đứng trước yêu cầu tái cấu trúc sâu rộng…
Việc mở rộng không gian phát triển sau sáp nhập đang đưa TP.Hồ Chí Minh bước vào một chu kỳ tái cấu trúc sâu về công nghiệp và thu hút đầu tư. Không chỉ gia tăng quy mô quỹ đất, Thành phố đang chuyển mạnh sang mô hình công nghiệp thế hệ mới: xanh hơn, công nghệ cao hơn và gắn chặt với liên kết vùng…
Giữa vùng biên giới gió núi hun hút của xã Quang Chiểu (Thanh Hoá), nơi từng được nhắc đến như “vùng trũng nghèo”, bản Suối Tút đang dần đổi thay nhờ một hướng đi kinh tế mới. Từ vài gốc cam thử nghiệm trên đất dốc sỏi đá, hôm nay, cam đã trở thành cây trồng chủ lực, mở ra sinh kế bền vững cho cả bản.
Trong bối cảnh sắp xếp tổ chức chính quyền hai cấp và chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 hết hiệu lực, yêu cầu đặt ra là xây dựng một Chương trình hợp nhất các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo. Chương trình hướng tới giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, lấy cộng đồng làm trung tâm, triển khai trên phạm vi cả nước giai đoạn 2026–2035, với mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo bình quân 1–1,5%/năm...
Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam đã xác định: hỗ trợ tiền mặt đa mục đích được coi là công cụ quan trọng, giúp người dân chủ động đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, bảo đảm phẩm giá và quyền làm chủ trong quá trình phục hồi. Việc tái thiết nhà ở và khôi phục sinh kế được xác định là những ưu tiên then chốt nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và tăng cường khả năng chống chịu...
Kinh tế số
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: