
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 11/12/2025
Tuấn Sơn
28/11/2019, 08:00
Khoảng thời gian gần đây, thị hiếu chọn nhà của cả 2 nhóm khách này đều có sự thay đổi: họ chọn những căn nhà an toàn, bảo vệ sức khỏe
Thời gian trước, khách hàng của phân khúc bất động sản hạng sang chọn nhà dựa trên tiêu chuẩn khẳng định đẳng cấp: nội thất xịn, có những dịch vụ đặc quyền; nhóm khách của phân khúc tầm trung lại chuộng "nhất vị nhị giá". Khoảng thời gian gần đây, thị hiếu chọn nhà của cả 2 nhóm khách này đều có sự thay đổi: họ chọn những căn nhà an toàn, bảo vệ sức khỏe. Một xu hướng bất động sản mới cũng được hình thành.
Cảnh báo về ô nhiễm không khí và sự xuất hiện của căn hộ "thanh lọc"
Sáng ngày 21/11, sương mù xuất hiện dày đặc nhiều nơi tại Sài Gòn. Các cao ốc chìm trong lớp bụi mù màu trắng đục, người đi đường bị hạn chế tầm nhìn. Kết quả quan trắc ghi nhận chỉ số bụi do ô nhiễm đều vượt mức cho phép. Ứng dụng Air Visual hiển thị màu đỏ ở tất cả các vị trí tại Tp.HCM, tức là không khí ô nhiễm có hại cho sức khỏe.
Theo kết quả đo lường của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường, nguyên nhân của lớp bụi này phát sinh từ 3 nguồn chính: hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và xây dựng. Trong đó, ô nhiễm từ giao thông là lớn nhất bởi Tp.HCM hiện có khoảng 10 triệu phương tiện đi lại, 37 điểm thường xuyên kẹt xe... nên lượng khí thải độc hại ra môi trường là lớn.
Không khí ô nhiễm nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Đi học, đi làm, vui chơi giải trí là nhu cầu tất yếu. Những biện pháp bảo vệ khi đi đường chỉ đóng vai trò hạn chế, không làm thuyên giảm hay có tác dụng bảo vệ sức khỏe của người dân.
Muốn hạn chế, ngoài việc phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên, tầm soát những căn bệnh nguy hiểm, mua các thiết bị lọc không khí, người dân đang hướng việc việc chọn một môi trường sống bền vững có tác dụng bảo vệ sức khỏe cho cả nhà.
Có cầu - có cung, phân khúc bất động sản mới cũng mau chóng được ra đời với những tên gọi như: căn hộ sức khỏe, căn hộ resort hay căn hộ gia đình.
Doanh nghiệp địa ốc và câu chuyện lấn sân làm căn hộ bảo vệ sức khỏe
Nhu cầu thị trường mở ra một hướng đi triển vọng cho ngành địa ốc. Nhìn thì thấy, nghe sẽ suông nhưng công cuộc thực hiện là cả một thách thức cho những chủ đầu tư nào hướng đến việc phát triển căn hộ phân khúc này.
Giữa lúc các dự án đều khó bung hàng, chủ đầu tư nào cũng e ngại, Sunshine Group – một nhà phát triển dự án vừa "Nam tiến" đã bước một bước đi đáng chú ý dù có thể gặp rất nhiều khó khăn.
Dự án được nhắc đến là Sunshine City Sài Gòn, một dự án mà cư dân được bảo vệ sức khỏe trong lõi an toàn với bốn bề là "cái khiên" vững chắc có tên gọi: cây xanh mặt nước. Được biết, dự án sở hữu đến 12.000 m2 diện tích mảng xanh và mặt nước. Cây xanh nhiều tầng, thảm thực vật phong phú, kết hợp mặt nước sẽ khiến nhiệt độ dự án giảm xuống, khí hậu quanh khu vực sẽ ôn hòa hơn. Cây xanh còn giúp thanh lọc lớp bụi bẩn, đặc biệt là những dạng bụi mịn có hại cho sức khỏe, tăng cường khí oxy cho sức khỏe cư dân sinh sống.
Một góc phối cảnh với không gian xanh mát ở Sunshine City Sài Gòn.
Không chỉ có diện tích cây xanh mặt nước lớn, Sunshine City Sài Gòn còn được thiết kế bao phủ, che chắn bởi hệ cửa kính LowE, giúp bảo vệ từng căn hộ khỏi các tia bức xạ nguy hiểm của mặt trời khi tầng ozon ngày càng mỏng hơn do ô nhiễm. Loại cửa kính này còn hạn chế tối đa những bụi bẩn, không khí từ bên ngoài xâm nhập vào nhà, giúp đảm bảo an toàn cho từng thành viên, đặc biệt là trẻ em.
Đáng nói gần đây, phân khu Home Resort hướng đến gia đình của Sunshine City Sài Gòn vừa được giới thiệu ra thị trường cũng gây ngạc nhiên. Với dự án này, Sunshine Group không ngần ngại chi trăm tỷ để tạo nên môi trường sống đảm bảo sức khỏe cho cư dân, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ.
Với Sunshine City Sài Gòn, Sunshine Group đã khơi dậy và tạo nên nhu cầu mới cho thị trường.
Cụ thể, Sunshine Group đã linh hoạt biến hóa công viên nội khu thành khu vườn với những ngôi nhà gỗ trên cây thú vị, làng nấm chú lùn, hay vườn yêu thương Hera cho những buổi picnic của gia đình. Trẻ có thể thỏa sức chạy nhảy, khám phá thiên nhiên bằng những trải nghiệm sống động.
Phần tiện ích trong nhà của phân khu home resort này cũng được đầu tư quy mô không kém: khu Kid Club với những lớp học kỹ năng thú vị; trường mẫu giáo Maple Bear với tiêu chuẩn giáo dục Canada, khu công nghệ ánh sáng thực tế ảo nhiều sắc màu, rạp chiếu phim Doraemon với những thước phim khám phá thế giới khoa học, cho trẻ những kiến thức học tập bổ ích nhất.
Tại Hà Nội, phân khúc đất nền tiếp tục đối mặt với thách thức lớn nhất trong quý 3/2025. Theo đó, mức độ quan tâm đất nền dự án đã “bốc hơi” tới 55% so với quý trước. Tuy nhiên, dù nhu cầu giảm mạnh nhưng giá chào bán vẫn tăng 16%, neo trên 50 triệu đồng/m2. Đối với đất nền ngoài dự án (đất dân), mức độ tìm kiếm cũng giảm 22%. Giá chào bán hầu như đi ngang, xấp xỉ 80 triệu đồng/m2.
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần sàng lọc và định hình lại các giá trị thực, những vùng đất tưởng chừng “xa trung tâm” lại đang trở thành tâm điểm mới của giới đầu tư. Cần Giờ, với vị trí độc đáo là huyện duy nhất của TP.HCM giáp biển, đang từng bước thoát khỏi vỏ bọc “vùng ven sinh thái” để vươn lên thành cực tăng trưởng chiến lược phía Đông Nam thành phố.
Tốc độ già hóa dân số đang mở ra một phân khúc mới cho thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là các mô hình nhà ở và dịch vụ dành cho người cao tuổi. Tuy nhiên, để phân khúc này có thể phát triển đúng tầm và khai thác hết tiềm năng, thị trường cần một khung chính sách đồng bộ nhằm tháo gỡ những rào cản về pháp lý, cơ chế và nhận thức xã hội…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: