08:23 14/05/2016

Tiêu dùng tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh

Khánh Ly

Trong khi doanh số bán hàng trực tuyến tăng đến hơn 10% thì hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng truyền thống sụt giảm mạnh

Số lượng khách đến các siêu thị truyền thống của Mỹ ngày một giảm - Ảnh: TBO.
Số lượng khách đến các siêu thị truyền thống của Mỹ ngày một giảm - Ảnh: TBO.
Tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 4 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 năm, người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm khi kinh tế Mỹ khởi sắc, đó là những cập nhật mới nhất về thị trường bán lẻ Mỹ của CNBC.

Ngày thứ Sáu, Bộ Thương mại Mỹ công bố doanh số bán lẻ tại Mỹ tháng 4/2016 tăng 1,3% so với tháng trước đó. Hoạt động mua sắm trực tuyến trên Amazon và tất cả các trang kinh doanh trực tuyến tăng 10,2%. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng, siêu thị và kênh bán hàng truyền thống giảm 1,7%.

Các hãng bán lẻ lớn tại Mỹ đang có một thời kỳ kinh doanh khó khăn. Trong tuần này, rất nhiều công ty bán lẻ nổi tiếng của Mỹ như Macy, Kohl và Nordstrom công bố doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh trong khi đó hãng thời trang Gap đang tính đến việc đóng cửa bớt các cửa hàng khi doanh số liên tục sụt giảm.

Hiện tại Amazon đã vươn lên trở thành nhà bán lẻ các sản phẩm may mặc lớn thứ 2 tại Mỹ sau Wal-Mart. Trước đây, các hãng bán lẻ theo phương thức truyền thống thống trị lĩnh vực này. 

Nhận xét về thay đổi lớn này trên thị trường bán lẻ, chuyên gia tư vấn cao cấp về bán lẻ tại công ty tư vấn AlixPartners LLP, nói: “Cũng giống như các công ty kinh doanh sách và sản phẩm âm nhạc, các công ty kinh doanh hàng may mặc đã đánh giá thấp tiềm năng phát triển của Amazon. Thực tế, Amazon đang lấy đi rất nhiều khách hàng của họ”.

Giám đốc điều hành nhiều công ty bán lẻ truyền thống đang chật vật khi lượng khách đến mua hàng ngày một giảm sâu. Doanh số bán hàng tại nhiều công ty đã xuống mức thấp nhất tính trong thời kỳ hậu khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu. 

Ngoài ra, xu thế tiêu dùng của người dân Mỹ cũng đang thay đổi, họ chuyển từ chi tiêu cho quần áo, các sản phẩm tiêu dùng sang tiêu tiền vào các hoạt động giải trí, du lịch và dịch vụ ăn uống.

Tuy nhiên, với nhiều chuyên gia kinh tế, dù người Mỹ đang xài tiền ở đâu vào mục đích gì, vẫn có lý do để lo lắng khi mà tiêu dùng của quý đầu năm tăng trưởng kém hơn nhiều so với các quý trước đó và tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 1/2016 chững lại. 

Một số chuyên gia kinh tế khác lại đưa ra nhận định lạc quan hơn. Theo công ty tư vấn Macroeconomic Advisers, tăng trưởng GDP Mỹ quý 2/2016 có thể đạt 2,3% từ mức 2% theo dự báo trước đó. Trong dự báo mới nhất của mình, ngân hàng Barclays cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 2/2016 lên 2,2% từ mức 2% trước đó.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh Atlanta cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 2/2016 lên 2,8% từ con số 2,2% của lần công bố thông tin gần nhất.

Ngay cả các hãng kinh doanh đồ xa xỉ cũng không tránh khỏi tình trạng doanh số và doanh thu bán hàng sụt giảm. Công ty Hudson’s Bay Co công bố doanh số bán lẻ giảm sâu trong quý 1 và quý 2/2016.

Theo số liệu từ công ty Cowen & Co, lượng khách đến các cửa hàng bán đồ may mặc tại Mỹ tháng 4/2016 giảm đến 7,2% sau khi đã giảm nhiều tháng trước đó.