Tiêu dùng tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh

Khánh Ly

14/05/2016, 08:23

Trong khi doanh số bán hàng trực tuyến tăng đến hơn 10% thì hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng truyền thống sụt giảm mạnh

Số lượng khách đến các siêu thị truyền thống của Mỹ ngày một giảm - Ảnh: TBO.
Số lượng khách đến các siêu thị truyền thống của Mỹ ngày một giảm - Ảnh: TBO.

Tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 4 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 năm, người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm khi kinh tế Mỹ khởi sắc, đó là những cập nhật mới nhất về thị trường bán lẻ Mỹ của CNBC.

Ngày thứ Sáu, Bộ Thương mại Mỹ công bố doanh số bán lẻ tại Mỹ tháng 4/2016 tăng 1,3% so với tháng trước đó. Hoạt động mua sắm trực tuyến trên Amazon và tất cả các trang kinh doanh trực tuyến tăng 10,2%. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng, siêu thị và kênh bán hàng truyền thống giảm 1,7%.

Các hãng bán lẻ lớn tại Mỹ đang có một thời kỳ kinh doanh khó khăn. Trong tuần này, rất nhiều công ty bán lẻ nổi tiếng của Mỹ như Macy, Kohl và Nordstrom công bố doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh trong khi đó hãng thời trang Gap đang tính đến việc đóng cửa bớt các cửa hàng khi doanh số liên tục sụt giảm.

Hiện tại Amazon đã vươn lên trở thành nhà bán lẻ các sản phẩm may mặc lớn thứ 2 tại Mỹ sau Wal-Mart. Trước đây, các hãng bán lẻ theo phương thức truyền thống thống trị lĩnh vực này. 

Nhận xét về thay đổi lớn này trên thị trường bán lẻ, chuyên gia tư vấn cao cấp về bán lẻ tại công ty tư vấn AlixPartners LLP, nói: “Cũng giống như các công ty kinh doanh sách và sản phẩm âm nhạc, các công ty kinh doanh hàng may mặc đã đánh giá thấp tiềm năng phát triển của Amazon. Thực tế, Amazon đang lấy đi rất nhiều khách hàng của họ”.

Giám đốc điều hành nhiều công ty bán lẻ truyền thống đang chật vật khi lượng khách đến mua hàng ngày một giảm sâu. Doanh số bán hàng tại nhiều công ty đã xuống mức thấp nhất tính trong thời kỳ hậu khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu. 

Ngoài ra, xu thế tiêu dùng của người dân Mỹ cũng đang thay đổi, họ chuyển từ chi tiêu cho quần áo, các sản phẩm tiêu dùng sang tiêu tiền vào các hoạt động giải trí, du lịch và dịch vụ ăn uống.

Tuy nhiên, với nhiều chuyên gia kinh tế, dù người Mỹ đang xài tiền ở đâu vào mục đích gì, vẫn có lý do để lo lắng khi mà tiêu dùng của quý đầu năm tăng trưởng kém hơn nhiều so với các quý trước đó và tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 1/2016 chững lại. 

Một số chuyên gia kinh tế khác lại đưa ra nhận định lạc quan hơn. Theo công ty tư vấn Macroeconomic Advisers, tăng trưởng GDP Mỹ quý 2/2016 có thể đạt 2,3% từ mức 2% theo dự báo trước đó. Trong dự báo mới nhất của mình, ngân hàng Barclays cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 2/2016 lên 2,2% từ mức 2% trước đó.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chi nhánh Atlanta cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 2/2016 lên 2,8% từ con số 2,2% của lần công bố thông tin gần nhất.

Ngay cả các hãng kinh doanh đồ xa xỉ cũng không tránh khỏi tình trạng doanh số và doanh thu bán hàng sụt giảm. Công ty Hudson’s Bay Co công bố doanh số bán lẻ giảm sâu trong quý 1 và quý 2/2016.

Theo số liệu từ công ty Cowen & Co, lượng khách đến các cửa hàng bán đồ may mặc tại Mỹ tháng 4/2016 giảm đến 7,2% sau khi đã giảm nhiều tháng trước đó.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy