TikTok bị cấm hay được cứu đều ảnh hưởng đến du lịch Mỹ và Trung Quốc
Tường Bách
21/01/2025, 13:54
Chỉ sau khoảng 12 giờ đồng hồ, TikTok đã “hồi sinh” tại Mỹ sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết rằng các công ty phân phối và lưu trữ nền tảng này sẽ không bị chịu trách nhiệm pháp lý do vi phạm lệnh cấm tại Mỹ...
Ảnh: DotDotNews
TikTok đã tạm ngừng dịch vụ vào cuối tuần qua theo luật yêu cầu ByteDance bán ứng dụng video này nhằm tránh lệnh cấm tải xuống trên các cửa hàng ứng dụng. Từ nửa đêm thứ bảy, các công ty như Apple, Google và Oracle – những đơn vị cung cấp dịch vụ đám mây cho TikTok – bị cấm cung cấp dịch vụ phân phối hoặc lưu trữ ứng dụng và đối mặt với mức phạt 5.000 USD mỗi người dùng.
“Tôi kêu gọi các công ty đừng để TikTok bị gián đoạn hoạt động!” ông Trump viết trên nền tảng Truth Social vào chủ nhật. “Tôi sẽ ban hành lệnh hành pháp vào thứ hai để kéo dài thời gian trước khi các lệnh cấm của luật có hiệu lực, nhằm đạt được thỏa thuận bảo vệ an ninh quốc gia”, Tổng thống đắc cử cho biết. Mike Waltz, một nghị sĩ bang Florida, người sẽ trở thành cố vấn an ninh quốc gia khi ông Trump nhậm chức nói với CNN rằng Tổng thống đắc cử sẽ xem xét việc cho phép Trung Quốc tiếp tục sở hữu TikTok nhưng với “các bức tường lửa” nhằm đảm bảo dữ liệu của ứng dụng được “bảo vệ trên lãnh thổ Mỹ”.
Trong bài đăng trên Truth Social, ông Trump cho biết ông muốn Mỹ “sở hữu 50% cổ phần trong một liên doanh”. “Bằng cách này, chúng tôi cứu TikTok, giữ trong tay an toàn và cho phép ứng dụng này tiếp tục hoạt động”, ông Trump nói. “Nếu không có sự phê duyệt của Mỹ, sẽ không có TikTok. Với sự phê duyệt của chúng tôi, ứng dụng này có giá trị hàng trăm tỷ USD – thậm chí hàng nghìn tỷ”. Các nguồn tin cho biết công ty khởi nghiệp Perplexity AI đã đề nghị sáp nhập với chi nhánh Mỹ của TikTok, với ước tính giá trị thương vụ có thể lên tới ít nhất 50 tỷ USD.
Tổng thống đắc cử Donald Trump kêu gọi các công ty đừng để TikTok bị gián đoạn hoạt động.
Sau đó trên mạng xã hội X, TikTok đăng thông báo đang khôi phục hoạt động của ứng dụng và bày tỏ cảm ơn ông Trump vì đã đưa ra những đảm bảo rõ ràng và cần thiết cho các nhà cung cấp dịch vụ. TikTok cho biết: "Với sự đồng thuận từ các nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi, TikTok đang trong quá trình khôi phục dịch vụ. Chúng tôi cảm ơn Tổng thống đắc cử Trump vì đã mang lại sự rõ ràng và đảm bảo cần thiết cho các nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi rằng họ sẽ không bị xử phạt khi cung cấp dịch vụ cho TikTok".
TikTok là một trong những kênh tiếp thị phổ biến nhất thế giới, là nơi các thương hiệu du lịch thường xuyên quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ và hơn 170 triệu người Mỹ, chiếm 50% dân số, đang sử dụng. Cuộc khảo sát cuối năm 2024 của TikTok cho thấy 69% người dùng khám phá, biết đến các thương hiệu du lịch mới nhờ nền tảng này. Từ khi phổ biến vào năm 2019, trung bình mỗi ngày trên TikTok có gần 57 triệu bài đăng gắn hashtag du lịch cũng như ứng dụng đã tạo ra một loạt xu hướng mới.
Nghiên cứu từ Adobe chỉ ra hơn 60% người Mỹ thuộc thế hệ Z sử dụng ứng dụng như một công cụ tìm kiếm. Ví dụ, với từ khóa "top những việc nên làm ở Paris", người dùng sẽ nhận được hàng loạt video được sắp xếp theo mức độ phổ biến. Thuật toán sẽ điều chỉnh đề xuất khi người dùng tiếp tục lướt, đồng thời sử dụng định vị để cung cấp nội dung phù hợp với điểm đến khi họ di chuyển.
69% người dùng khám phá, biết đến các thương hiệu du lịch mới nhờ TikTok.
Nhiều xu hướng du lịch đã khởi nguồn TikTok. Có thể kể đến như "airport tray aesthetic", trào lưu đăng tải hình ảnh đồ du lịch được sắp xếp một cách khéo léo trong các khay kiểm tra an ninh sân bay; "raw-dogging", ngồi im lặng không làm gì trên máy bay để tâm trí tự do chìm đắm trong suy nghĩ hay "travel dupes", thay thế các điểm du lịch nổi tiếng bằng những địa điểm rẻ hơn và ít đông đúc.
TikTok cũng "có công lớn" khi thúc đẩy lượng khách đặt phòng trên mạng khi các thương hiệu lớn như Booking.com, Expedia, Disney Parks và Ryanair đã sử dụng nền tảng này để tiếp cận du khách. Mỗi thương hiệu thu hút hơn một triệu người theo dõi. Do đó, lệnh cấm tại Mỹ có thể gây hậu quả cho ngành du lịch địa phương cũng như toàn cầu.
Mặt khác, một số thương hiệu du lịch đã nhìn thấy tiềm năng của TikTok như một cơ hội sinh lời. Minh chứng điển hình nhất là thành công của hãng hàng không giá rẻ của Ireland - RyanAir. Kênh TikTok của họ có tới 2,3 triệu ngời theo dõi, trong khi các bài đăng đạt tới 15 triệu lượt xem. Hãng hàng không này trở nên nổi tiếng nhờ các video chế giễu chính họ và hành khách để giải trí. Đây là một chiến lược mạo hiểm nhưng kết quả lại rất khả quan.
Một số thương hiệu đã nhìn thấy tiềm năng của TikTok như một cơ hội sinh lời.
Trưởng phòng du lịch của TikTok, Hannah Bennett, đầu tháng một cho biết công ty đang thử nghiệm sản phẩm mới có tên "Quảng cáo du lịch" nhằm giúp du khách đặt tour trực tiếp trên website của các công ty. Nếu các khách hàng tại Mỹ không thể truy cập nền tảng, các thương hiệu du lịch cũng sẽ bị mất các lượt đặt tour đó.
Do đó, nếu TikTok thật sự đóng cửa, ngành du lịch sẽ buộc phải tìm đến các nền tảng khác nhau như YouTube, Instagram, Xiaohongshu để thay thế. Nhưng các nền tảng khác, theo nhận định của nhiều người, khó có thể mang lại hiệu quả cao. Các blogger du lịch ở nước khác cũng lo lắng về lệnh cấm TikTok tại Mỹ. Jorden Tually, 31 tuổi, là nhà sáng tạo nội dung người Australia có 3,7 triệu người theo dõi. 25% những người theo dõi anh đến từ Mỹ. Do đó, nếu một ngày Mỹ thật sự đóng cửa ứng dụng, Tually lo lắng sẽ mất đi lượng người hâm mộ này.
Theo National Geographic, 71% người dùng tại châu Âu đặt kỳ nghỉ bằng cách áp dụng đề xuất từ TikTok. Các video du lịch liên tục là xu hướng với 60% người xem trong độ tuổi 18 - 24. Chính vì vậy, những ngày qua, luật cấm TikTok vô tình thúc đẩy người dùng Mỹ và châu Âu chuyển sang Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư hay RedNote) - kênh bán hàng đạt tỷ lệ chuyển đổi cao của các đại lý du lịch, được ví như Instagram của Trung Quốc, sau Douyin.
Xiaohongshu cũng là cẩm nang du lịch "bất ly thân" của giới trẻ Trung Quốc.
Theo Skift, một báo cáo của Dragon Trail ghi nhận gần một nửa trong số 465 đại lý Trung Quốc được khảo sát cho biết đơn vị đã sử dụng 2 ứng dụng TikTok và Xiaohongshu để bán tour và ghi nhận tỷ lệ chuyển đổi trên mức trung bình. "Cuốn sách đỏ" của Trung Quốc cũng là cẩm nang du lịch "bất ly thân" của giới trẻ nước này. Ứng dụng cho phép chia sẻ các bài đăng tĩnh và video ngắn về hình ảnh đời sống, kinh nghiệm cá nhân... trong mọi ngành nghề.
Nhờ tính tiện lợi, không ít điểm đến trên thế giới chứng kiến lượng khách tăng trưởng đáng kể thông qua "sách đỏ" và ngược lại. Ví như, sân bóng rổ với view đẹp tại Hong Kong, bức tường đỏ ở phố Seongsu-dong Hàn Quốc, hay chiếc ghế dài ở Công viên Trung tâm (New York, Mỹ)... Do đó, nếu TikTok bị cấm và người dùng Mỹ chuyển sang sử dụng Xiaohongshu, dự đoán lượng khách du lịch từ Mỹ tới đại lục và ngược lại có thể sẽ tăng cao.
Các thương hiệu nước hoa lâu đời đang được hồi sinh
Giờ đây, các di sản nước hoa vừa có thể được bảo tồn, vừa có thể được tận dụng và phát triển hơn bao giờ hết...
Dấu mốc mới cho y học Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới
Lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam đi sau thế giới hơn 40 năm nhưng hiện nay đã sớm hơn 20 năm so với điều kiện ghép tạng trong nước. Điều này vừa mang lại cơ hội sống cho hàng chục nghìn người bệnh vừa khẳng định vị thế của ngành y tế Việt Nam...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
80 “trải nghiệm vàng” tại Hà Nội trong mùa lễ hội lịch sử
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ sản phẩm mới là “lời chào đón thân thiện từ Hà Nội” và là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo khai thác giá trị văn hóa, lịch sử. Các sản phẩm sẽ được doanh nghiệp triển khai và phục vụ du khách ngay trong mùa đại lễ...
Kính mắt vẫn "trụ vững" trong đợt suy thoái xa xỉ
Từng chỉ được xem là hạng mục phụ trong ngành hàng xa xỉ, kính mắt nay đang tăng trưởng nhanh hơn cả túi xách và trang phục – nhờ mức giá dễ tiếp cận, phong cách thẩm mỹ riêng biệt và sự xuất hiện của những thương hiệu ưu tiên xây dựng bản sắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: