TikTok bị cấm hay được cứu đều ảnh hưởng đến du lịch Mỹ và Trung Quốc
Chỉ sau khoảng 12 giờ đồng hồ, TikTok đã “hồi sinh” tại Mỹ sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết rằng các công ty phân phối và lưu trữ nền tảng này sẽ không bị chịu trách nhiệm pháp lý do vi phạm lệnh cấm tại Mỹ...
TikTok đã tạm ngừng dịch vụ vào cuối tuần qua theo luật yêu cầu ByteDance bán ứng dụng video này nhằm tránh lệnh cấm tải xuống trên các cửa hàng ứng dụng. Từ nửa đêm thứ bảy, các công ty như Apple, Google và Oracle – những đơn vị cung cấp dịch vụ đám mây cho TikTok – bị cấm cung cấp dịch vụ phân phối hoặc lưu trữ ứng dụng và đối mặt với mức phạt 5.000 USD mỗi người dùng.
“Tôi kêu gọi các công ty đừng để TikTok bị gián đoạn hoạt động!” ông Trump viết trên nền tảng Truth Social vào chủ nhật. “Tôi sẽ ban hành lệnh hành pháp vào thứ hai để kéo dài thời gian trước khi các lệnh cấm của luật có hiệu lực, nhằm đạt được thỏa thuận bảo vệ an ninh quốc gia”, Tổng thống đắc cử cho biết. Mike Waltz, một nghị sĩ bang Florida, người sẽ trở thành cố vấn an ninh quốc gia khi ông Trump nhậm chức nói với CNN rằng Tổng thống đắc cử sẽ xem xét việc cho phép Trung Quốc tiếp tục sở hữu TikTok nhưng với “các bức tường lửa” nhằm đảm bảo dữ liệu của ứng dụng được “bảo vệ trên lãnh thổ Mỹ”.
Trong bài đăng trên Truth Social, ông Trump cho biết ông muốn Mỹ “sở hữu 50% cổ phần trong một liên doanh”. “Bằng cách này, chúng tôi cứu TikTok, giữ trong tay an toàn và cho phép ứng dụng này tiếp tục hoạt động”, ông Trump nói. “Nếu không có sự phê duyệt của Mỹ, sẽ không có TikTok. Với sự phê duyệt của chúng tôi, ứng dụng này có giá trị hàng trăm tỷ USD – thậm chí hàng nghìn tỷ”. Các nguồn tin cho biết công ty khởi nghiệp Perplexity AI đã đề nghị sáp nhập với chi nhánh Mỹ của TikTok, với ước tính giá trị thương vụ có thể lên tới ít nhất 50 tỷ USD.
Sau đó trên mạng xã hội X, TikTok đăng thông báo đang khôi phục hoạt động của ứng dụng và bày tỏ cảm ơn ông Trump vì đã đưa ra những đảm bảo rõ ràng và cần thiết cho các nhà cung cấp dịch vụ. TikTok cho biết: "Với sự đồng thuận từ các nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi, TikTok đang trong quá trình khôi phục dịch vụ. Chúng tôi cảm ơn Tổng thống đắc cử Trump vì đã mang lại sự rõ ràng và đảm bảo cần thiết cho các nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi rằng họ sẽ không bị xử phạt khi cung cấp dịch vụ cho TikTok".
TikTok là một trong những kênh tiếp thị phổ biến nhất thế giới, là nơi các thương hiệu du lịch thường xuyên quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ và hơn 170 triệu người Mỹ, chiếm 50% dân số, đang sử dụng. Cuộc khảo sát cuối năm 2024 của TikTok cho thấy 69% người dùng khám phá, biết đến các thương hiệu du lịch mới nhờ nền tảng này. Từ khi phổ biến vào năm 2019, trung bình mỗi ngày trên TikTok có gần 57 triệu bài đăng gắn hashtag du lịch cũng như ứng dụng đã tạo ra một loạt xu hướng mới.
Nghiên cứu từ Adobe chỉ ra hơn 60% người Mỹ thuộc thế hệ Z sử dụng ứng dụng như một công cụ tìm kiếm. Ví dụ, với từ khóa "top những việc nên làm ở Paris", người dùng sẽ nhận được hàng loạt video được sắp xếp theo mức độ phổ biến. Thuật toán sẽ điều chỉnh đề xuất khi người dùng tiếp tục lướt, đồng thời sử dụng định vị để cung cấp nội dung phù hợp với điểm đến khi họ di chuyển.
Nhiều xu hướng du lịch đã khởi nguồn TikTok. Có thể kể đến như "airport tray aesthetic", trào lưu đăng tải hình ảnh đồ du lịch được sắp xếp một cách khéo léo trong các khay kiểm tra an ninh sân bay; "raw-dogging", ngồi im lặng không làm gì trên máy bay để tâm trí tự do chìm đắm trong suy nghĩ hay "travel dupes", thay thế các điểm du lịch nổi tiếng bằng những địa điểm rẻ hơn và ít đông đúc.
TikTok cũng "có công lớn" khi thúc đẩy lượng khách đặt phòng trên mạng khi các thương hiệu lớn như Booking.com, Expedia, Disney Parks và Ryanair đã sử dụng nền tảng này để tiếp cận du khách. Mỗi thương hiệu thu hút hơn một triệu người theo dõi. Do đó, lệnh cấm tại Mỹ có thể gây hậu quả cho ngành du lịch địa phương cũng như toàn cầu.
Mặt khác, một số thương hiệu du lịch đã nhìn thấy tiềm năng của TikTok như một cơ hội sinh lời. Minh chứng điển hình nhất là thành công của hãng hàng không giá rẻ của Ireland - RyanAir. Kênh TikTok của họ có tới 2,3 triệu ngời theo dõi, trong khi các bài đăng đạt tới 15 triệu lượt xem. Hãng hàng không này trở nên nổi tiếng nhờ các video chế giễu chính họ và hành khách để giải trí. Đây là một chiến lược mạo hiểm nhưng kết quả lại rất khả quan.
Trưởng phòng du lịch của TikTok, Hannah Bennett, đầu tháng một cho biết công ty đang thử nghiệm sản phẩm mới có tên "Quảng cáo du lịch" nhằm giúp du khách đặt tour trực tiếp trên website của các công ty. Nếu các khách hàng tại Mỹ không thể truy cập nền tảng, các thương hiệu du lịch cũng sẽ bị mất các lượt đặt tour đó.
Do đó, nếu TikTok thật sự đóng cửa, ngành du lịch sẽ buộc phải tìm đến các nền tảng khác nhau như YouTube, Instagram, Xiaohongshu để thay thế. Nhưng các nền tảng khác, theo nhận định của nhiều người, khó có thể mang lại hiệu quả cao. Các blogger du lịch ở nước khác cũng lo lắng về lệnh cấm TikTok tại Mỹ. Jorden Tually, 31 tuổi, là nhà sáng tạo nội dung người Australia có 3,7 triệu người theo dõi. 25% những người theo dõi anh đến từ Mỹ. Do đó, nếu một ngày Mỹ thật sự đóng cửa ứng dụng, Tually lo lắng sẽ mất đi lượng người hâm mộ này.
Theo National Geographic, 71% người dùng tại châu Âu đặt kỳ nghỉ bằng cách áp dụng đề xuất từ TikTok. Các video du lịch liên tục là xu hướng với 60% người xem trong độ tuổi 18 - 24. Chính vì vậy, những ngày qua, luật cấm TikTok vô tình thúc đẩy người dùng Mỹ và châu Âu chuyển sang Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư hay RedNote) - kênh bán hàng đạt tỷ lệ chuyển đổi cao của các đại lý du lịch, được ví như Instagram của Trung Quốc, sau Douyin.
Theo Skift, một báo cáo của Dragon Trail ghi nhận gần một nửa trong số 465 đại lý Trung Quốc được khảo sát cho biết đơn vị đã sử dụng 2 ứng dụng TikTok và Xiaohongshu để bán tour và ghi nhận tỷ lệ chuyển đổi trên mức trung bình. "Cuốn sách đỏ" của Trung Quốc cũng là cẩm nang du lịch "bất ly thân" của giới trẻ nước này. Ứng dụng cho phép chia sẻ các bài đăng tĩnh và video ngắn về hình ảnh đời sống, kinh nghiệm cá nhân... trong mọi ngành nghề.
Nhờ tính tiện lợi, không ít điểm đến trên thế giới chứng kiến lượng khách tăng trưởng đáng kể thông qua "sách đỏ" và ngược lại. Ví như, sân bóng rổ với view đẹp tại Hong Kong, bức tường đỏ ở phố Seongsu-dong Hàn Quốc, hay chiếc ghế dài ở Công viên Trung tâm (New York, Mỹ)... Do đó, nếu TikTok bị cấm và người dùng Mỹ chuyển sang sử dụng Xiaohongshu, dự đoán lượng khách du lịch từ Mỹ tới đại lục và ngược lại có thể sẽ tăng cao.