
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Tường Bách
21/01/2025, 13:54
Chỉ sau khoảng 12 giờ đồng hồ, TikTok đã “hồi sinh” tại Mỹ sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump cam kết rằng các công ty phân phối và lưu trữ nền tảng này sẽ không bị chịu trách nhiệm pháp lý do vi phạm lệnh cấm tại Mỹ...
TikTok đã tạm ngừng dịch vụ vào cuối tuần qua theo luật yêu cầu ByteDance bán ứng dụng video này nhằm tránh lệnh cấm tải xuống trên các cửa hàng ứng dụng. Từ nửa đêm thứ bảy, các công ty như Apple, Google và Oracle – những đơn vị cung cấp dịch vụ đám mây cho TikTok – bị cấm cung cấp dịch vụ phân phối hoặc lưu trữ ứng dụng và đối mặt với mức phạt 5.000 USD mỗi người dùng.
“Tôi kêu gọi các công ty đừng để TikTok bị gián đoạn hoạt động!” ông Trump viết trên nền tảng Truth Social vào chủ nhật. “Tôi sẽ ban hành lệnh hành pháp vào thứ hai để kéo dài thời gian trước khi các lệnh cấm của luật có hiệu lực, nhằm đạt được thỏa thuận bảo vệ an ninh quốc gia”, Tổng thống đắc cử cho biết. Mike Waltz, một nghị sĩ bang Florida, người sẽ trở thành cố vấn an ninh quốc gia khi ông Trump nhậm chức nói với CNN rằng Tổng thống đắc cử sẽ xem xét việc cho phép Trung Quốc tiếp tục sở hữu TikTok nhưng với “các bức tường lửa” nhằm đảm bảo dữ liệu của ứng dụng được “bảo vệ trên lãnh thổ Mỹ”.
Trong bài đăng trên Truth Social, ông Trump cho biết ông muốn Mỹ “sở hữu 50% cổ phần trong một liên doanh”. “Bằng cách này, chúng tôi cứu TikTok, giữ trong tay an toàn và cho phép ứng dụng này tiếp tục hoạt động”, ông Trump nói. “Nếu không có sự phê duyệt của Mỹ, sẽ không có TikTok. Với sự phê duyệt của chúng tôi, ứng dụng này có giá trị hàng trăm tỷ USD – thậm chí hàng nghìn tỷ”. Các nguồn tin cho biết công ty khởi nghiệp Perplexity AI đã đề nghị sáp nhập với chi nhánh Mỹ của TikTok, với ước tính giá trị thương vụ có thể lên tới ít nhất 50 tỷ USD.
Sau đó trên mạng xã hội X, TikTok đăng thông báo đang khôi phục hoạt động của ứng dụng và bày tỏ cảm ơn ông Trump vì đã đưa ra những đảm bảo rõ ràng và cần thiết cho các nhà cung cấp dịch vụ. TikTok cho biết: "Với sự đồng thuận từ các nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi, TikTok đang trong quá trình khôi phục dịch vụ. Chúng tôi cảm ơn Tổng thống đắc cử Trump vì đã mang lại sự rõ ràng và đảm bảo cần thiết cho các nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi rằng họ sẽ không bị xử phạt khi cung cấp dịch vụ cho TikTok".
TikTok là một trong những kênh tiếp thị phổ biến nhất thế giới, là nơi các thương hiệu du lịch thường xuyên quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ và hơn 170 triệu người Mỹ, chiếm 50% dân số, đang sử dụng. Cuộc khảo sát cuối năm 2024 của TikTok cho thấy 69% người dùng khám phá, biết đến các thương hiệu du lịch mới nhờ nền tảng này. Từ khi phổ biến vào năm 2019, trung bình mỗi ngày trên TikTok có gần 57 triệu bài đăng gắn hashtag du lịch cũng như ứng dụng đã tạo ra một loạt xu hướng mới.
Nghiên cứu từ Adobe chỉ ra hơn 60% người Mỹ thuộc thế hệ Z sử dụng ứng dụng như một công cụ tìm kiếm. Ví dụ, với từ khóa "top những việc nên làm ở Paris", người dùng sẽ nhận được hàng loạt video được sắp xếp theo mức độ phổ biến. Thuật toán sẽ điều chỉnh đề xuất khi người dùng tiếp tục lướt, đồng thời sử dụng định vị để cung cấp nội dung phù hợp với điểm đến khi họ di chuyển.
Nhiều xu hướng du lịch đã khởi nguồn TikTok. Có thể kể đến như "airport tray aesthetic", trào lưu đăng tải hình ảnh đồ du lịch được sắp xếp một cách khéo léo trong các khay kiểm tra an ninh sân bay; "raw-dogging", ngồi im lặng không làm gì trên máy bay để tâm trí tự do chìm đắm trong suy nghĩ hay "travel dupes", thay thế các điểm du lịch nổi tiếng bằng những địa điểm rẻ hơn và ít đông đúc.
TikTok cũng "có công lớn" khi thúc đẩy lượng khách đặt phòng trên mạng khi các thương hiệu lớn như Booking.com, Expedia, Disney Parks và Ryanair đã sử dụng nền tảng này để tiếp cận du khách. Mỗi thương hiệu thu hút hơn một triệu người theo dõi. Do đó, lệnh cấm tại Mỹ có thể gây hậu quả cho ngành du lịch địa phương cũng như toàn cầu.
Mặt khác, một số thương hiệu du lịch đã nhìn thấy tiềm năng của TikTok như một cơ hội sinh lời. Minh chứng điển hình nhất là thành công của hãng hàng không giá rẻ của Ireland - RyanAir. Kênh TikTok của họ có tới 2,3 triệu ngời theo dõi, trong khi các bài đăng đạt tới 15 triệu lượt xem. Hãng hàng không này trở nên nổi tiếng nhờ các video chế giễu chính họ và hành khách để giải trí. Đây là một chiến lược mạo hiểm nhưng kết quả lại rất khả quan.
Trưởng phòng du lịch của TikTok, Hannah Bennett, đầu tháng một cho biết công ty đang thử nghiệm sản phẩm mới có tên "Quảng cáo du lịch" nhằm giúp du khách đặt tour trực tiếp trên website của các công ty. Nếu các khách hàng tại Mỹ không thể truy cập nền tảng, các thương hiệu du lịch cũng sẽ bị mất các lượt đặt tour đó.
Do đó, nếu TikTok thật sự đóng cửa, ngành du lịch sẽ buộc phải tìm đến các nền tảng khác nhau như YouTube, Instagram, Xiaohongshu để thay thế. Nhưng các nền tảng khác, theo nhận định của nhiều người, khó có thể mang lại hiệu quả cao. Các blogger du lịch ở nước khác cũng lo lắng về lệnh cấm TikTok tại Mỹ. Jorden Tually, 31 tuổi, là nhà sáng tạo nội dung người Australia có 3,7 triệu người theo dõi. 25% những người theo dõi anh đến từ Mỹ. Do đó, nếu một ngày Mỹ thật sự đóng cửa ứng dụng, Tually lo lắng sẽ mất đi lượng người hâm mộ này.
Theo National Geographic, 71% người dùng tại châu Âu đặt kỳ nghỉ bằng cách áp dụng đề xuất từ TikTok. Các video du lịch liên tục là xu hướng với 60% người xem trong độ tuổi 18 - 24. Chính vì vậy, những ngày qua, luật cấm TikTok vô tình thúc đẩy người dùng Mỹ và châu Âu chuyển sang Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư hay RedNote) - kênh bán hàng đạt tỷ lệ chuyển đổi cao của các đại lý du lịch, được ví như Instagram của Trung Quốc, sau Douyin.
Theo Skift, một báo cáo của Dragon Trail ghi nhận gần một nửa trong số 465 đại lý Trung Quốc được khảo sát cho biết đơn vị đã sử dụng 2 ứng dụng TikTok và Xiaohongshu để bán tour và ghi nhận tỷ lệ chuyển đổi trên mức trung bình. "Cuốn sách đỏ" của Trung Quốc cũng là cẩm nang du lịch "bất ly thân" của giới trẻ nước này. Ứng dụng cho phép chia sẻ các bài đăng tĩnh và video ngắn về hình ảnh đời sống, kinh nghiệm cá nhân... trong mọi ngành nghề.
Nhờ tính tiện lợi, không ít điểm đến trên thế giới chứng kiến lượng khách tăng trưởng đáng kể thông qua "sách đỏ" và ngược lại. Ví như, sân bóng rổ với view đẹp tại Hong Kong, bức tường đỏ ở phố Seongsu-dong Hàn Quốc, hay chiếc ghế dài ở Công viên Trung tâm (New York, Mỹ)... Do đó, nếu TikTok bị cấm và người dùng Mỹ chuyển sang sử dụng Xiaohongshu, dự đoán lượng khách du lịch từ Mỹ tới đại lục và ngược lại có thể sẽ tăng cao.
Giải thưởng này là cầu nối liên kết các giá trị của châu Âu và Việt Nam, làm nổi bật những ý tưởng và cộng đồng sáng tạo đang góp phần định hình một tương lai bền vững hơn cho Việt Nam...
Việc các doanh nghiệp bán lẻ chủ động triển khai dự trữ hàng hóa không chỉ góp phần kích cầu tiêu dùng và tăng sức mua, mà còn tạo không khí mua sắm sôi động, giúp người dân an tâm chuẩn bị cho một mùa Tết đủ đầy…
Sự kiện ra mắt đánh dấu cột mốc quan trọng, đồng thời là diễn đàn kết nối các chuyên gia đầu ngành, chia sẻ quan điểm và tri thức chuyên sâu về thiết kế và vận hành trong lĩnh vực F&B và Hospitality - lưu trú...
Không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu sử dụng cơ bản, các không gian nhà bếp, phòng tắm cao cấp 2026 mang phong cách sống hiện đại, nơi công nghệ và thẩm mỹ hòa quyện tạo nên những trải nghiệm sống thượng lưu…
Lễ bế mạc Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam – Hành trình Ánh sáng” đã chính thức khép lại hành trình một tuần đầy sôi động của nền điện ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế, quy tụ đông đảo nghệ sĩ, nhà làm phim, đối tác Pháp – châu Âu và hàng nghìn khán giả quốc tế....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: