TikTok đang vẽ lại bức tranh thương mại điện tử tại thị trường Đông Nam Á
Quỳnh Anh
18/07/2024, 10:20
Thương mại điện tử TikTok tăng trưởng gấp 4 lần ở ASEAN, thu hẹp khoảng cách với Shopee…
TikTok trên đà trở thành nền tảng TMĐT lớn nhất Đông Nam Á - Ảnh minh họa.
Nikkei Asia trích dẫn một nghiên cứu thường niên được công bố ngày 16/7 cho thấy TikTok - ứng dụng video ngắn có tính lan truyền cao thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á. Thị trường Đông Nam Á từ lâu đã bị thống trị bởi những công ty địa phương như Shopee và Lazada của Alibaba.
Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của ứng dụng này đã tăng tổng khối lượng hàng hóa (GMV) gần gấp 4 lần từ 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm ngoái, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực, công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore đưa tin.
Báo cáo cho biết, kết hợp với Tokopedia của Indonesia (trong đó TikTok chiếm phần lớn cổ phần vào năm ngoái) nền tảng thương mại điện tử của TikTok đã vượt qua Lazada để trở thành công ty lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28,4% tính đến năm ngoái.
Báo cáo cho biết tổng GMV thương mại điện tử của khu vực đạt 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%, TikTok và Tokopedia mỗi bên chiếm 14,2%.
TikTok ngày càng tăng trưởng mạnh tại thị trường Đông Nam Á.
Giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li cho biết TikTok đã trở thành một người chơi rất tiềm năng ở Đông Nam Á, nơi công ty đã cam kết đầu tư hàng tỷ USD.
Kể từ khi ra mắt thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã phát động một đợt tuyển dụng ở Đông Nam Á trong khi các đối thủ lại giảm số lượng nhân viên nhằm nỗ lực kiếm lợi nhuận. Momentum Works cho biết đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp bốn lần số nhân viên của mình lên hơn 8.000 người và ngang hàng với Lazada.
Đặc biệt, TikTok đã phát triển tính năng thương mại điện tử bằng cách tận dụng chức năng phát trực tiếp, nơi những người có ảnh hưởng và người bán giới thiệu mọi thứ từ sản phẩm làm đẹp, thời trang đến đồ gia dụng để giúp người dùng mua hàng trong thời gian thực.
Shopee đã bắt đầu tấn công để bảo vệ thị phần của mình trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với TikTok. Vào tháng 8, công ty mẹ Sea của Shopee cho biết họ sẽ tăng cường đầu tư vào khả năng phát trực tiếp và hậu cần.
Bên cạnh sự phát triển thần tốc, TikTok cũng đối mặt nhiều khó khăn như đang bị giám sát chặt chẽ ở Mỹ và Châu Âu. Tại Indonesia, TikTok Shop buộc phải ngừng dịch vụ sau khi Chính phủ cấm giao dịch mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội.
Chỉ vài tháng sau, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để khởi động lại hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến tại nước này.
TikTok và Tokopedia đã phát triển để nắm giữ 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%. Tại Việt Nam, TikTok Shop trở thành công ty lớn thứ hai với 24% thị phần.
Momentum Works lấy ước tính GMV từ các đơn đặt hàng đã thanh toán tại các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số lớn hoạt động tại sáu nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore – cũng như các cuộc phỏng vấn trong ngành và ước tính của riêng công ty.
Vượt Philippines, Việt Nam trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 ASEAN
07:26, 17/07/2024
Doanh thu thị trường thương mại điện tử ngày càng tập trung vào số ít nhà bán hàng
08:48, 08/07/2024
Sau khi "càn quét" thị trường thương mại điện tử châu Á, livestream bắt đầu tiến vào châu Âu
Vì sao doanh nghiệp cần được "may đo" giải pháp AI?
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang là “cú hích” công nghệ mạnh mẽ nhất kể từ khi Internet ra đời, làm cho các doanh nghiệp trên toàn cầu cùng lao vào cuộc đua ứng dụng AI với kỳ vọng bứt phá về năng suất và doanh thu. Tuy nhiên, nghiên cứu từ MIT cho thấy 95% dự án chưa đo lường được tác động.
Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số
Chữ ký số đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh hiện đại. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thị trường toàn cầu chứng minh vai trò quan trọng của chữ ký số trong việc hợp lý hóa quy trình, tăng cường bảo mật và cải thiện hiệu quả của tổ chức. Hành trình hướng tới chuyển đổi số toàn diện vẫn đang tiếp diễn, với chữ ký số đóng vai trò then chốt trong việc định hình lại cách các doanh nghiệp và cá nhân tương tác, ký và quản lý tài liệu trong một thế giới ngày càng số hóa.
Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo
Các sản phẩm, công nghệ của nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giới thiệu tại Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo (InnoEx 2025) cho thấy bức tranh nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ AI, Data nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức sôi động, đa dạng, mỗi doanh nghiệp đều có những bước đi riêng để biến công nghệ thành động lực phát triển doanh nghiệp.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025 phát hành ngày 25/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: