Tìm cơ hội hợp tác giữa Cảng Nam Đồ Sơn với Cảng Los Angeles
Theo quy hoạch khi đã trở thành Cảng quốc tế, khu vực cảng Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT...
Trong khuôn khổ chuyến công tác Mỹ của đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính làm Trưởng đoàn, lãnh đạo thành phố Hải Phòng cùng Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), Công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SGT), Công ty Energy Capital Vietnam (ECV) với Cảng Los Angeles - Mỹ (POLA) đã ký ghi nhớ nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại thành phố Hải Phòng, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.
Theo quy hoạch chung của thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, chủ trương mở rộng cảng Nam Đồ Sơn thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế, phục vụ quốc phòng - an ninh đã được đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nằm trong phê duyệt tổng thể phát triển cảng biển Hải Phòng trở thành cảng Trung chuyển trọng yếu của toàn miển Bắc.
Cụ thể, theo quy hoạch khi đã trở thành Cảng quốc tế, khu vực cảng Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.
Cảng Nam Đồ Sơn được định hướng ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ cụm công nghiệp tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực, phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.
Đối tác đã ký kết ghi nhớ hợp tác phát triển cùng Cảng Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) tại Mỹ là Cảng Los Angeles (một trong những cảng biển lớn nhất tại Mỹ). Nằm trên vịnh San Pedro ở San Pedro, cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng 32 km về phía nam,
Đây là một tổ hợp cảng chiếm diện tích lên tới 3.000 ha cùng 69 km chiều dài của bờ sông, Cảng có tổng cộng 80 cầu cảng, 27 nhà ga hàng hóa, bao gồm cả hệ thống nhà ga hàng container đứng hàng đầu tại Bắc Mỹ cùng những trang bị công nghệ và cơ sở hạ tầng tiên tiến để xử lý hàng container một cách hiệu quả.
Với số lượng người làm việc dao động trong khoảng trên dưới 16.000 người. Trở thành một trong những cảng cửa ngõ cho hàng hóa luân chuyển giao thương với các nước ven biển Thái Bình Dương bận rộn nhất nước Mỹ, trung bình hàng ngày có khoảng 1,2 tỷ đô la giá trị hàng hóa được vận chuyển tại đây.
Cùng với đó, Cảng Los Angeles còn cam kết thực hiện các biện pháp bền vững và chăm sóc môi trường. Cảng đã triển khai nhiều chương trình và sáng kiến nhằm giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí và thúc đẩy công nghệ sạch. Những nỗ lực này bao gồm việc sử dụng điện bờ cho tàu, sử dụng thiết bị không phát thải và triển khai Chương trình Xe tải Sạch để giảm khí thải từ xe tải.
Đồng thời, Cảng Los Angeles vẫn liên tục đầu tư cải thiện hạ tầng và các dự án mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả và công suất. Các dự án này bao gồm làm sạch và đào sâu kênh để phục vụ tàu lớn hơn, nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt để cải thiện vận chuyển hàng hóa và phát triển nhà ga mới để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.