17:00 03/08/2021

Tìm giải pháp đưa trái thanh long vào thị trường Ấn Độ và Pakistan

Vũ Khuê

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến việc xuất khẩu thanh long Việt Nam qua Trung Quốc bị ảnh hưởng. Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thanh long tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ấn Độ và Pakistan...

Thanh long Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm trên 90% tổng giá trị xuất khẩu.
Thanh long Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm trên 90% tổng giá trị xuất khẩu.

Bộ Công Thương cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã khiến việc xuất khẩu thanh long Việt Nam qua Trung Quốc bị ảnh hưởng. Việc vận chuyển, giao thương rất khó khăn. Một số cửa khẩu ngừng thông quan trong một số thời điểm để kiểm soát dịch bệnh dẫn đến hàng hóa tồn đọng.

Để hỗ trợ đầu ra, mở rộng thị trường thanh long trong tình hình xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, ngày 5/8/2021, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021”.

Theo Bộ Công Thương, Bình Thuận là thủ phủ của thanh long Việt Nam. Số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, cho thấy hiện toàn tỉnh có 33.750 ha cây thanh long. Trong đó, diện tích thanh long được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP trên 11.000 ha, GlobalGAP đạt 517 ha. Hiện nay, thanh long BìnhThuận đang vào mùa thu hoạch chính, dự kiến sản lượng thu hoạch từ đây đến cuối năm đạt 437.000 tấn.

6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thanh long chính ngạch của tỉnh Bình Thuận đạt 4,3 triệu USD tương đương 2.747 tấn, giảm 6,59% về giá trị và giảm 37,83% về lượng so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu theo hình thức biên mậu qua cửa khẩu ở các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn 5 tháng đầu năm 2021 đạt 535.600 tấn.

 
Thanh long Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm trên 90% tổng giá trị xuất khẩu. Phần ít còn lại là xuất khẩu chính ngạch sang các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau:  Đài Loan, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Quatar…

Do đó, để mở rộng hơn thị trường xuất khẩu cho thanh long, tránh phụ thuộc vào một thị trường, Hội nghị dự kiến thu hút sự tham gia của trên 60 đại diện đến từ những địa phương trồng thanh long và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan.

Ấn Độ được xem là thị trường rất tiềm năng cho thanh long Việt Nam bởi có dân số đứng thứ hai thế giới (khoảng 1,3 tỷ người), có quan hệ hợp tác truyền thống lâu dài và tốt đẹp với Việt Nam.

Trước khi đại dịch Covid - 19 bùng phát, việc xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ thanh long tại thị trường này cũng đem lại kết quả khả quan. Kim ngạch xuất khẩu thanh long Bình Thuận sang thị trường Ấn Độ tăng từ 316.400 USD (năm 2017) lên 842.800 USD (năm 2019), bình quân tăng 64%/năm…

Pakistan cũng được đánh giá là thị trường có tiềm năng rất lớn với các sản phẩm nông sản của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã hình thành hành lang pháp lý khá đầy đủ thông qua các văn kiện hợp tác cấp Chính phủ.

Tham gia hội nghị, đại diện Cục Xúc tiến thương mại, các Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Pakistan, tỉnh Bình Thuận – vựa thanh long lớn của Việt Nam và chuyên gia hỗ trợ nhập khẩu thanh long tại Ấn Độ sẽ giới thiệu về tiềm năng xuất khẩu quả thanh long và sản phẩm từ thanh long Việt Nam, cũng như nhu cầu, xu hướng tiêu thụ thanh long của hai thị trường tiềm năng Ấn Độ và Pakistan, các biện pháp xúc tiến xuất khẩu thanh long hiệu quả sang các thị trường này.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng thanh long của Việt Nam sẽ có cơ hội trao đổi những khó khăn, vướng mắc, đề xuất nguyện vọng với cơ quan quản lý nhà nước để xuất khẩu thanh long được thuận lợi. Đồng thời, giúp doanh nghiệp nắm bắt được thông tin thị trường cũng như những quy định đối với mặt hàng thanh long tại các nước Ấn Độ, Pakistan.

Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long của Việt Nam sẽ có cơ hội giao thương trực tuyến với các nhà thu mua, nhập khẩu, phân phối thanh long của Ấn Độ và Pakistan. Thông qua những phiên giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm, cũng như trao đổi, đàm phán, thiết lập quan hệ đối tác, hướng tới hợp tác, ký kết hợp đồng kinh doanh.

Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng, Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021 hứa hẹn sẽ tiếp tục góp phần kết nối, đưa trái thanh long tươi và sản phẩm chế biến từ thanh long của Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Thuận nói riêng mở rộng xuất khẩu tại hai thị trường Ấn Độ và Pakistan trong thời gian tới.