
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Châu Anh
05/01/2022, 15:23
Lần đầu tiên sau hai năm xảy ra đại dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp đã được tổ chức nhằm đưa hàng hóa, nông sản Việt tới tại thị trường Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).
Lần đầu tiên sau hai năm xảy ra đại dịch Covid-19, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức xúc tiến trực tiếp tại thị trường Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).
Hoạt động này được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021, với sự phối hợp thực hiện của Thương vụ Việt Nam tại UAE, trên cơ sở nhu cầu cao cần kết nối trực tiếp của các doanh nghiệp Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn bởi đại dịch.
Một số đối tác tại UAE đặc biệt quan tâm tới các sản phẩm cà phê của Công ty Napoli, thuỷ sản khô và đông lạnh của Công ty Baseafood, gạo và mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood), trái cây tươi của Công ty Hoàng Phát, một số mặt hàng nông sản của Công ty Việt Phúc, hàng dệt may các loại của Công ty Hồ Gươm…
Ông Phạm Hoàng Vũ, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Sybil Agri Việt Nam cho biết, Công ty đã chốt ký được hợp đồng xuất khẩu 10 tấn hồ tiêu, đồng thời đang tiếp tục thương lượng khâu cuối về điều khoản thanh toán cho 3 hợp đồng xuất khẩu 1 container hoa hồi, 1 container hỗn hợp các sản phẩm hồ tiêu, cơm dừa, hạt điều, và hợp đồng cung cấp tiêu nguyên năm với số lượng lên tới 500 tấn.
"Nếu tình hình dịch Covid-19 trong thời gian tới được kiểm soát tốt chúng tôi sẽ mở thêm công ty tại UAE nhằm giải quyết các khâu thanh toán và lưu kho hàng hoá, phục vụ thuận tiện cho việc phân phối tới các đối tác ở thị trường UAE. Thành công tại UAE cũng sẽ mở ra cơ hội tại các quốc gia dầu mỏ khác", ông Phạm Hoàng Vũ chia sẻ.
Cùng với Công ty TNHH Sybil Agri Việt Nam, nhiều doanh nghiệp khác trong Đoàn cũng đã đạt được những thoả thuận giá trị với các đối tác ở UAE. Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Vinanutrifood cho biết, thị trường UAE có rất nhiều tiềm năng để tiêu thụ nông sản, nhiều sản phẩm là “đặc hữu” của Việt Nam nên chắc chắn sẽ được ưa chuộng.
Tuy nhiên trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây những cản trở đáng kể cho hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp. Hiện Vinanutrifood đã có kế hoạch mở hệ thống siêu thị phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm và tiêu dùng chất lượng cao của Việt Nam tại UAE.
Đại diện Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhận định, UAE hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Trung Đông với hơn 60 nhóm mặt hàng. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – UAE hàng năm đạt gần 6 tỷ USD và còn nhiều dư địa phát triển.
Tổ chức, doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là tổ chức) đề nghị xét tài trợ, đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sử dụng ngân sách nhà nước phải có tư cách pháp nhân, có năng lực, kinh nghiệm, có chức năng, nhiệm vụ hoặc lĩnh vực hoạt động phù hợp và không thuộc các trường hợp được quy định, theo Nghị định số 267/2025/NĐ-CP...
Nhà xưởng, kho hàng, hệ thống máy móc bị hư hỏng, hàng hóa ngập nước là tình cảnh chung của nhiều doanh nghiệp, hộ tiểu thương, hợp tác xã tại Thái Nguyên sau đợt bão lũ vừa qua. Đặc biệt, các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực chế biến, bảo quản nông sản và chăn nuôi tập trung chịu ảnh hưởng nặng nề nhất...
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ từ 2015 đến giữa năm 2023, cơ quan chức năng thiếu chủ động sửa đổi, bổ sung các quy định về phát hành và sử dụng vốn trái phiếu doanh nghiệp đã tạo “kẽ hở” để doanh nghiệp yếu kém tung ra thị trường hàng loạt trái phiếu “rác”. Cùng đó, việc buông lỏng giám sát cũng là yếu tố dẫn đến nhiều doanh nghiệp lớn vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin…
Công ty có doanh thu hơn 53 tỷ đồng song các bị can chỉ khai thuế doanh thu là hơn 29,4 tỷ đồng; không kê khai, nộp thuế doanh thu là hơn 23,5 tỷ đồng nhằm trốn thuế…
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: