
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Châu Anh
27/02/2023, 11:28
Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế tại Việt Nam, năm 2023 sẽ đối mặt với tình trạng rất khó khăn do nhu cầu xây dựng thấp, cạnh tranh cao với các đối thủ nội và ngoại… buộc các doanh nghiệp phải tìm định hướng phát triển mới...
Với mục đích tạo ra một không gian để chia sẻ, tìm biện pháp phá bỏ những hạn chế và đưa ra những định hướng về việc làm thương hiệu trong lĩnh vực kiến trúc, Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center vừa đồng tổ chức tọa đàm “Xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt”. Sự kiện diễn ngày 26/2 tại Hà Nội.
Ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược AAO, đánh giá rằng 2023 là một năm khó khăn với tất cả các lĩnh vực - ngành hàng khi nền kinh tế toàn cầu chạm đỉnh suy thoái, tác động trực tiếp đến mức độ chi tiêu của người dân. Trong bối cảnh đó, việc làm sao cạnh tranh được với các đối thủ trong ngành để trở nên nổi bật, thu hút khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng.
Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng Việt Nam, năm 2023 sẽ đối mặt với tình trạng nhu cầu xây dựng thấp, cạnh tranh cao cả với các đối thủ nội và ngoại… buộc các doanh nghiệp phải tìm định hướng phát triển mới.
Hiện nay, khi internet – mạng xã hội phát triển nhưng khách hàng có nhu cầu cũng rất khó để chọn được một đơn vị thiết kế, một đơn vị thi công hay một kiến trúc sư phù hợp với nhu cầu mỗi cá nhân giữa một “ma trận” trên internet là một điều vô cùng khó.
Phần lớn đều thông qua người giới thiệu hoặc qua các công ty môi giới, tư vấn. Hiện Việt Nam chưa có một sàn giao dịch hay sân chơi chung nào cho các cá nhân, đơn vị trong ngành để tự quảng bá, giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn.
Bản thân nhiều cá nhân hay đơn vị trong ngành chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc làm thương hiệu nổi bật để thu hút khách hàng, từ đó trực tiếp thúc đẩy doanh số, tăng trưởng kinh doanh. Có ý kiến cho rằng những người kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất… là những người làm nghề, quan tâm đến chất lượng công trình hơn là làm tên tuổi cho mình, cho công ty hay chính công trình đó. Cũng bởi vậy, tạo ra tình trạng: kiến trúc sư Việt “xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở”.
Theo ông Dylan Yip, với bề dày văn hóa lịch sử và nhân công tay nghề cao, ngành kiến trúc Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển, vươn ra khu vực và thế giới nếu khắc phục được những hạn chế đang tồn tại. Đó là lý do AAO tổ chức tọa đàm không thu phí để tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ và tạo động lực cho ngành kiến trúc Việt Nam phát triển.
Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam, cố vấn chuyên môn của Tổ chức Giải thưởng châu Á, chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Tôi luôn tin rằng đằng sau mỗi một sản phẩm, mỗi một thiết kế đều có một câu chuyện độc đáo. Vậy, tại sao chúng ta không chia sẻ những câu chuyện này và tạo ra dấu ấn thương hiệu cho chính cá nhân và doanh nghiệp mình? Xây dựng thương hiệu không chỉ thể hiện kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức để tạo ra sự khác biệt mà còn giúp họ lan tỏa những giá trị thúc đẩy trực tiếp sự phát triển của ngành kiến trúc – xây dựng tại Việt Nam”.
Ngành kiến trúc vẫn còn ở giai đoạn tư duy “hữu xạ tự nhiên hương”, cần có đổi mới. Tọa đàm có sự tham dự của rất nhiều kiến trúc sư trẻ là một tín hiệu tích cực, dẫn đường cho sự phát triển của ngành kiến trúc, thiết kế trong tương lai”.
Việc chuyển từ thuế khoán sang kê khai sẽ khiến hơn 2,5 triệu hộ kinh doanh buộc phải rà soát lại doanh thu và chuẩn bị sổ sách, hóa đơn để đáp ứng quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi...
Chiều 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; mở rộng phạm vi đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập trong các doanh nghiệp nhà nước.
Từ ngày 1/7/2026, viên chức sẽ được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp. Họ cũng được hành nghề với tư cách cá nhân nếu pháp luật về ngành, lĩnh vực không cấm, bảo đảm không xung đột lợi ích theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và không vi phạm đạo đức nghề nghiệp...
Trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh ngày càng khốc liệt, AEON Việt Nam tiếp tục ghi dấu là doanh nghiệp kiến tạo môi trường làm việc ổn định, hạnh phúc và đầy nhân văn – nơi sự phát triển toàn diện của con người được đặt lên hàng đầu. Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong khi là doanh nghiệp bán lẻ đầu tiên vào Top 10 trong Bảng xếp hạng Top 100 “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: