
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Châu Anh
27/02/2023, 11:28
Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế tại Việt Nam, năm 2023 sẽ đối mặt với tình trạng rất khó khăn do nhu cầu xây dựng thấp, cạnh tranh cao với các đối thủ nội và ngoại… buộc các doanh nghiệp phải tìm định hướng phát triển mới...
Với mục đích tạo ra một không gian để chia sẻ, tìm biện pháp phá bỏ những hạn chế và đưa ra những định hướng về việc làm thương hiệu trong lĩnh vực kiến trúc, Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center vừa đồng tổ chức tọa đàm “Xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt”. Sự kiện diễn ngày 26/2 tại Hà Nội.
Ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược AAO, đánh giá rằng 2023 là một năm khó khăn với tất cả các lĩnh vực - ngành hàng khi nền kinh tế toàn cầu chạm đỉnh suy thoái, tác động trực tiếp đến mức độ chi tiêu của người dân. Trong bối cảnh đó, việc làm sao cạnh tranh được với các đối thủ trong ngành để trở nên nổi bật, thu hút khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng.
Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng Việt Nam, năm 2023 sẽ đối mặt với tình trạng nhu cầu xây dựng thấp, cạnh tranh cao cả với các đối thủ nội và ngoại… buộc các doanh nghiệp phải tìm định hướng phát triển mới.
Hiện nay, khi internet – mạng xã hội phát triển nhưng khách hàng có nhu cầu cũng rất khó để chọn được một đơn vị thiết kế, một đơn vị thi công hay một kiến trúc sư phù hợp với nhu cầu mỗi cá nhân giữa một “ma trận” trên internet là một điều vô cùng khó.
Phần lớn đều thông qua người giới thiệu hoặc qua các công ty môi giới, tư vấn. Hiện Việt Nam chưa có một sàn giao dịch hay sân chơi chung nào cho các cá nhân, đơn vị trong ngành để tự quảng bá, giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn.
Bản thân nhiều cá nhân hay đơn vị trong ngành chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc làm thương hiệu nổi bật để thu hút khách hàng, từ đó trực tiếp thúc đẩy doanh số, tăng trưởng kinh doanh. Có ý kiến cho rằng những người kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất… là những người làm nghề, quan tâm đến chất lượng công trình hơn là làm tên tuổi cho mình, cho công ty hay chính công trình đó. Cũng bởi vậy, tạo ra tình trạng: kiến trúc sư Việt “xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở”.
Theo ông Dylan Yip, với bề dày văn hóa lịch sử và nhân công tay nghề cao, ngành kiến trúc Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển, vươn ra khu vực và thế giới nếu khắc phục được những hạn chế đang tồn tại. Đó là lý do AAO tổ chức tọa đàm không thu phí để tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ và tạo động lực cho ngành kiến trúc Việt Nam phát triển.
Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam, cố vấn chuyên môn của Tổ chức Giải thưởng châu Á, chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Tôi luôn tin rằng đằng sau mỗi một sản phẩm, mỗi một thiết kế đều có một câu chuyện độc đáo. Vậy, tại sao chúng ta không chia sẻ những câu chuyện này và tạo ra dấu ấn thương hiệu cho chính cá nhân và doanh nghiệp mình? Xây dựng thương hiệu không chỉ thể hiện kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức để tạo ra sự khác biệt mà còn giúp họ lan tỏa những giá trị thúc đẩy trực tiếp sự phát triển của ngành kiến trúc – xây dựng tại Việt Nam”.
Ngành kiến trúc vẫn còn ở giai đoạn tư duy “hữu xạ tự nhiên hương”, cần có đổi mới. Tọa đàm có sự tham dự của rất nhiều kiến trúc sư trẻ là một tín hiệu tích cực, dẫn đường cho sự phát triển của ngành kiến trúc, thiết kế trong tương lai”.
Trong đêm mưa gió, chiếc xe địa hình có ống thở, đội các UAV vắt vẻo trên đầu, vượt qua các vùng nước ngập sâu trên quốc lộ 1A để tiến vào vùng Nam Trung Bộ, cứu trợ người dân tại các điểm ngập sâu…
Trên địa bàn TP.Hà Nội, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp trong các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Do đó, tái cấu trúc, liên thông quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai để thực hiện trên môi trường điện tử là điều cấp thiết trong bối cảnh hiện nay...
Bình đẳng giới không chỉ là vấn đề xã hội mà còn là đòn bẩy kinh tế cốt lõi, giúp doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, vươn lên mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng toàn cầu...
Theo Cục Thuế (Bộ Tài chính), đối với các giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ theo hình thức trả chậm hoặc trả góp trên 5 triệu đồng, doanh nghiệp vẫn có quyền khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào khi đã có chứng từ thanh toán...
Hơn 547.000 cuộc tấn công DDoS quý 3/2025, tăng 207% so với cùng kỳ, trong đó nhiều kỹ thuật mới như Carpet Bombing hay DNS Water Torture được triển khai với mức độ đáng lo ngại, theo báo cáo từ Viettel Cyber Security.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: