
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Quỳnh Nguyễn
22/04/2025, 18:17
Sau khi hàng loạt cầu kết nối TP.HCM được đưa vào quy hoạch, tỉnh Đồng Nai tiếp tục đề xuất xây thêm hai cây cầu mới nhằm tăng cường liên kết giao thông với đường Vành đai 3 TP.HCM và thành phố Thủ Đức…
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Ủy ban nhân dân TP.HCM để bổ sung quy hoạch một cây cầu vượt sông Đồng Nai, kết nối đường Vành đai 3 TP.HCM với đường tỉnh 778B (tuyến Long Hưng – Phước Tân) theo quy hoạch hiện hành.
Cùng với đó, sở này cũng đề xuất nghiên cứu thêm một cây cầu nối thành phố Biên Hòa với thành phố Thủ Đức (TP.HCM), nhằm cải thiện liên kết giữa hai đô thị phát triển năng động nhưng hạ tầng kết nối kinh tế - xã hội vẫn còn hạn chế.
Dù tiếp giáp TP.HCM và có mạng lưới giao thông đường bộ thuận lợi, việc quy hoạch lại hệ thống hạ tầng kết nối đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, Đồng Nai vẫn bị chia cắt bởi các con sông lớn như Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải, gây khó khăn cho giao thông đường thủy.
Hiện nay, ngoài cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, hai địa phương đang triển khai cầu Nhơn Trạch (thuộc Vành đai 3) và cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Thêm vào đó, ba dự án cầu khác đã được đưa vào quy hoạch, gồm cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Cát Lái. Trong số này, cầu Đồng Nai 2 sẽ nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công (thành phố Thủ Đức) với đường tỉnh 777B, đoạn qua xã Tam An (huyện Long Thành, Đồng Nai).
Theo tỉnh Đồng Nai, dự án cầu Đồng Nai 2 là một trong nhiều dự án đã được Đồng Nai và TP.HCM họp bàn và đã có văn bản thống nhất về vị trí xây dựng cầu. Dự án cũng đã được Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên từ vị trí cầu Đồng Nai hiện hữu đến cầu Đồng Nai 2 có khoảng 10 km đường sông. Vì vậy, cần nghiên cứu bổ sung thêm cầu mới để tăng cường kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương.
Theo thiết kế, dự án có năm làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Phần đường kết nối phía TP.HCM từ nút giao Gò Công đến sông Đồng Nai dài khoảng 5,4km. Ở phía tỉnh Đồng Nai, đoạn từ sông Đồng Nai đến quốc lộ 51 dài khoảng 6km, riêng chiều dài cầu Đồng Nai 2 vượt sông dài 1,5km.
Dự án trên được tỉnh Đồng Nai đề xuất chia làm 3 dự án thành phần với tổng vốn dự kiến khoảng 6.400 tỉ đồng. Cụ thể, ở dự án thành phần 1 (dài khoảng 5,4km, phía TP.HCM) sẽ do TP.HCM làm; dự án thành phần 2; thành phần 3 (gồm xây dựng cầu Đồng Nai 2 và phần đường 6km nối ra quốc lộ 51) Đồng Nai sẽ đầu tư.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng khi dự án cầu Đồng Nai 2 hoàn thiện sẽ kết nối hai chuỗi đô thị dọc sông Đồng Nai (khu đô thị Long Hưng, Aquacity, khu đô thị golf Long Thành, khu đô thị Amata) và các đô thị trên địa bàn TP Thủ Đức.
Theo kế hoạch, chiều 25/4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nhằm thảo luận các giải pháp tăng cường liên kết giao thông.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: