
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Tư, 01/10/2025
Gia Huy
24/03/2025, 13:53
Với tổng mức đầu tư dự kiến đạt khoảng 29.000 tỷ đồng, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên sẽ tạo trục giao thông huyết mạch kết nối khu vực cửa khẩu Lạng Sơn với trung tâm công nghiệp Thái Nguyên và các tỉnh Tây Bắc...
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên thuộc trục giao thông chiến lược Lạng Sơn - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang (CT.15), có tổng chiều dài khoảng 355 km, trong đó, đoạn Tuyên Quang - Hà Giang dài 165 km đã được đưa vào quy hoạch.
Điểm đầu tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên kết nối với cao tốc CT.10 (Đồng Đăng - Trà Lĩnh) tại Lạng Sơn, điểm cuối giao với cao tốc CT.07 (Thái Nguyên - Bắc Kạn) tại Thái Nguyên. Toàn tuyến dài khoảng 120 km, trong đó 70 km đi qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn và 50 km qua tỉnh Thái Nguyên, đi qua các huyện Văn Lãng, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn (Lạng Sơn) và Võ Nhai, Phú Lương (Thái Nguyên).
Cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên được thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/h. Riêng đoạn qua vùng núi đá có địa hình phức tạp thuộc huyện Bình Gia và huyện Bắc Sơn (dài khoảng 20 km), tốc độ thiết kế là 80 km/h. Nền đường rộng từ 22 m đến 24,75 m.
Tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc dự kiến đạt khoảng 29.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn khoảng 18.000 tỷ đồng, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên khoảng 11.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030, sử dụng vốn đầu tư công trung hạn cùng các nguồn vốn hợp pháp khác.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ tạo trục giao thông huyết mạch kết nối khu vực cửa khẩu Lạng Sơn với trung tâm công nghiệp Thái Nguyên và các tỉnh Tây Bắc, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, trung tâm logistics và đô thị dọc hành lang tuyến.
Đồng thời, tuyến cao tốc cũng giúp giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 1B, rút ngắn khoảng 30 km quãng đường từ Thái Nguyên đến cửa khẩu Lạng Sơn và khoảng 15 km từ Bắc Sơn đến TP. Lạng Sơn. Qua đó, nâng cao năng lực vận tải, tăng cường lưu thông hàng hóa giữa các địa phương, thúc đẩy thương mại biên giới và hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Quỹ Đầu tư mạo hiểm Thành phố Hà Nội (HVCF) được thí điểm thành lập với mục tiêu đầu tư vốn vào các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp (startups) thuộc các lĩnh vực khoa học công nghệ trọng điểm của Thủ đô....
So với mức dự báo vào tháng 4/2025, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã được nâng lên mức 6,7% trong năm 2025 và có thể giảm xuống 6,0% trong năm sau...
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp quốc tế đã và đang đẩy mạnh các hoạt động tìm hiểu đầu tư vào các dự án năng lượng tại tỉnh Khánh Hòa như điện gió, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG)...
Chín tháng đầu năm 2025, kinh tế Đồng Nai ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, trong đó đáng chú ý là thành tích xuất siêu đạt 6,5 tỷ USD. Địa phương này được đánh giá đang đứng trước “cơ hội vàng” tăng tốc bứt phá trên chặng đường tiếp theo...
Stavian ED và Shinec vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc triển khai các giải pháp nhằm giảm phát thải carbon cho các khu/cụm công nghiệp nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: