Tỉnh Lạng Sơn đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên

Gia Huy

24/03/2025, 13:53

Với tổng mức đầu tư dự kiến đạt khoảng 29.000 tỷ đồng, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên sẽ tạo trục giao thông huyết mạch kết nối khu vực cửa khẩu Lạng Sơn với trung tâm công nghiệp Thái Nguyên và các tỉnh Tây Bắc...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên thuộc trục giao thông chiến lược Lạng Sơn - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang (CT.15), có tổng chiều dài khoảng 355 km, trong đó, đoạn Tuyên Quang - Hà Giang dài 165 km đã được đưa vào quy hoạch.

Điểm đầu tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên kết nối với cao tốc CT.10 (Đồng Đăng - Trà Lĩnh) tại Lạng Sơn, điểm cuối giao với cao tốc CT.07 (Thái Nguyên - Bắc Kạn) tại Thái Nguyên. Toàn tuyến dài khoảng 120 km, trong đó 70 km đi qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn và 50 km qua tỉnh Thái Nguyên, đi qua các huyện Văn Lãng, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn (Lạng Sơn) và Võ Nhai, Phú Lương (Thái Nguyên).

Cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên được thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/h. Riêng đoạn qua vùng núi đá có địa hình phức tạp thuộc huyện Bình Gia và huyện Bắc Sơn (dài khoảng 20 km), tốc độ thiết kế là 80 km/h. Nền đường rộng từ 22 m đến 24,75 m.

Tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc dự kiến đạt khoảng 29.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn khoảng 18.000 tỷ đồng, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên khoảng 11.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030, sử dụng vốn đầu tư công trung hạn cùng các nguồn vốn hợp pháp khác.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ tạo trục giao thông huyết mạch kết nối khu vực cửa khẩu Lạng Sơn với trung tâm công nghiệp Thái Nguyên và các tỉnh Tây Bắc, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, trung tâm logistics và đô thị dọc hành lang tuyến.

Đồng thời, tuyến cao tốc cũng giúp giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 1B, rút ngắn khoảng 30 km quãng đường từ Thái Nguyên đến cửa khẩu Lạng Sơn và khoảng 15 km từ Bắc Sơn đến TP. Lạng Sơn. Qua đó, nâng cao năng lực vận tải, tăng cường lưu thông hàng hóa giữa các địa phương, thúc đẩy thương mại biên giới và hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy