
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Gia Huy
24/03/2025, 13:53
Với tổng mức đầu tư dự kiến đạt khoảng 29.000 tỷ đồng, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên sẽ tạo trục giao thông huyết mạch kết nối khu vực cửa khẩu Lạng Sơn với trung tâm công nghiệp Thái Nguyên và các tỉnh Tây Bắc...
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên thuộc trục giao thông chiến lược Lạng Sơn - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang (CT.15), có tổng chiều dài khoảng 355 km, trong đó, đoạn Tuyên Quang - Hà Giang dài 165 km đã được đưa vào quy hoạch.
Điểm đầu tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên kết nối với cao tốc CT.10 (Đồng Đăng - Trà Lĩnh) tại Lạng Sơn, điểm cuối giao với cao tốc CT.07 (Thái Nguyên - Bắc Kạn) tại Thái Nguyên. Toàn tuyến dài khoảng 120 km, trong đó 70 km đi qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn và 50 km qua tỉnh Thái Nguyên, đi qua các huyện Văn Lãng, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn (Lạng Sơn) và Võ Nhai, Phú Lương (Thái Nguyên).
Cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên được thiết kế 4 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/h. Riêng đoạn qua vùng núi đá có địa hình phức tạp thuộc huyện Bình Gia và huyện Bắc Sơn (dài khoảng 20 km), tốc độ thiết kế là 80 km/h. Nền đường rộng từ 22 m đến 24,75 m.
Tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc dự kiến đạt khoảng 29.000 tỷ đồng, trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn khoảng 18.000 tỷ đồng, đoạn qua tỉnh Thái Nguyên khoảng 11.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030, sử dụng vốn đầu tư công trung hạn cùng các nguồn vốn hợp pháp khác.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ tạo trục giao thông huyết mạch kết nối khu vực cửa khẩu Lạng Sơn với trung tâm công nghiệp Thái Nguyên và các tỉnh Tây Bắc, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, trung tâm logistics và đô thị dọc hành lang tuyến.
Đồng thời, tuyến cao tốc cũng giúp giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 1B, rút ngắn khoảng 30 km quãng đường từ Thái Nguyên đến cửa khẩu Lạng Sơn và khoảng 15 km từ Bắc Sơn đến TP. Lạng Sơn. Qua đó, nâng cao năng lực vận tải, tăng cường lưu thông hàng hóa giữa các địa phương, thúc đẩy thương mại biên giới và hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, đoàn công tác của Ninh Bình đã làm việc với nhiều tập đoàn, hiệp hội kinh tế lớn tại Thượng Hải và Tô Châu. Chuyến đi mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ hiện đại...
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 85/2025/NĐ-CP theo hướng làm rõ hạn mức cân đối vốn giữa các giai đoạn và trao thêm thẩm quyền cho Chính phủ trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Sáng 22/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật Viên chức (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham gia thảo luận tại Tổ 11 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên..
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: