
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Tùng Dương
18/03/2025, 12:44
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khẩn trương ban hành theo thẩm quyền Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3/2025, ban hành Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4/2025; đồng thời tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao...
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 111/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về xây dựng Quy chuẩn quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.
Thông báo nhấn mạnh việc khẩn trương xây dựng Quy chuẩn quốc gia khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là hết sức cần thiết và cấp bách, đã được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã triển khai xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, trong đó Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng Quy chuẩn quốc gia khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, tổ chức thẩm tra, thẩm định theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, thẩm tra, thẩm định các Quy chuẩn quốc gia về khí thải còn có sự lúng túng, chưa thống nhất về cơ quan chủ trì xây dựng, ban hành Quy chuẩn quốc gia, chậm xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.
Vì vậy, kết luận yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần tập trung nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và trật tự, an toàn giao thông đường bộ để khẩn trương xây dựng, ban hành các Quy chuẩn quốc gia và lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.
Để khẩn trương hoàn thiện, ban hành QCVN khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, đánh giá đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để xây dựng, ban hành Quy chuẩn quốc gia về khí thải và lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Chính phủ yêu cầu khẩn trương ban hành theo thẩm quyền Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3/2025, ban hành Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4/2025.
Đồng thời xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3/2025; trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4/2025.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn, tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải;
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải, góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt tại các đô thị lớn.
Giao Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương cung cấp thông tin, dữ liệu kiểm định khí thải ô tô đang lưu hành cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường trước ngày 20/3/2025 để Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện Quy chuẩn quốc gia trên.
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường làm việc với UBND thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải;
Xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng và chuyển đổi phương tiện sang sử dụng phương tiện giao thông xanh.
Bộ Xây dựng cùng với UBND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hồ Chí Minh rà soát lại quy hoạch đô thị để điều chỉnh, bổ sung; trong đó nghiên cứu xây dựng các làn đường, tuyến đường dành riêng cho từng loại phương tiện (xe buýt, xe mô tô, xe đạp…) và cho người đi bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thân thiện với môi trường.
Bộ Khoa học và Công nghệ được giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá trình xây dựng, ban hành Quy chuẩn quốc gia và lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.
COP30 đang phải xử lý tới 117 nội dung hạng mục đàm phán, cho thấy thực tế rằng khủng hoảng khí hậu đã vượt xa câu chuyện phát thải và trở thành bài toán tổng hợp giữa công bằng phát triển, cạnh tranh thương mại, chuyển giao công nghệ và trách nhiệm lịch sử…
Xu hướng chuyển đổi xanh và phát triển bền vững đang dần trở thành trọng tâm tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, bối cảnh bất ổn chính trị cùng những biến động của kinh tế toàn cầu hiện nay đã tạo áp lực đáng kể lên các sáng kiến tài chính khí hậu lớn, buộc các tổ chức này phải bước vào giai đoạn “tái cấu trúc” để thích ứng với thực tế mới...
Khi COP30 bước vào các vòng thương lượng quan trọng, 2 báo cáo vừa công bố đã chỉ ra một thực tế quan ngại: mặc dù đầu tư vào năng lượng tái tạo tăng mạnh và nhiều nước nộp bản cập nhật cam kết khí hậu, quỹ đạo hiện nay vẫn hướng tới mức tăng nhiệt 2,6°C vào năm 2100. Nghiên cứu cho thấy lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch tiếp tục đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2025…
Dự án mới do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ nhằm thúc đẩy hành động giảm rác thải nhựa đại dương trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động Quốc gia. Thông qua các hoạt động giảm phát sinh rác thải, phân loại rác tại nguồn, cải thiện thu gom và tái chế, dự án đặt mục tiêu ngăn ngừa và giảm 2.000 tấn rác thải nhựa, đóng góp cải thiện 13.400 ha sinh cảnh biển...
Trong bối cảnh nền kinh tế kiệt quệ vì nội chiến, nguồn thu giảm mạnh và hạ tầng điện lực xuống cấp trầm trọng, Myanmar đang chứng kiến sự chuyển dịch chưa từng có sang năng lượng mặt trời. Từ hộ gia đình đến doanh nghiệp nhỏ, từ cửa hàng ven đường tới bệnh viện, hàng trăm nghìn hệ thống điện mặt trời đang trở thành “phao cứu sinh” giúp người dân duy trì sinh hoạt và sản xuất giữa cảnh mất điện kéo dài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: