Tòa án Hàn Quốc tính bán lại hãng vận tải biển phá sản Hanjin

Thăng Điệp

28/09/2016, 12:42

Hanjin nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng trước, gây ra những xáo trộn lớn trong ngành vận tải biển toàn cầu

Hanjin Shipping là hãng vận tải biển lớn nhất của Hàn Quốc - Ảnh: Bloomberg/WSJ.<br>
Hanjin Shipping là hãng vận tải biển lớn nhất của Hàn Quốc - Ảnh: Bloomberg/WSJ.<br>

Tòa án Hàn Quốc thụ lý đơn xin bảo hộ phá sản của hãng vận tải biển Hanjin Shipping đang cân nhắc khởi động tiến trình bán lại toàn bộ hãng này.

Thông tin trên được ông Choi Ung-Young, thẩm phán kiêm phát ngôn viên Tòa án Quận trung tâm Seoul, tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg ngày 28/9.

Theo ông Choi, tòa án đã triệu tập một cuộc họp có sự tham gia của các quan chức để thẩm định giá trị tài sản của Hanjin. Việc khởi động quá trình bán lại Hanjin được tòa án xác định là càng sớm càng tốt, nhưng kế hoạch bán sẽ phụ thuộc vào các điều kiện thị trường.

Tòa án sẽ ưu tiên các công ty thuộc lĩnh vực vận tải biển tiếp quản Hanjin Shipping, thay vì các quỹ đầu tư, vì các công ty vận tải biện sẽ có chuyên môn cần thiết để “hồi sinh” Hanjin.

Giá cổ phiếu của Hanjin tăng 5,3% lên mức 1.195 Won/cổ phiếu vào cuối phiên giao dịch buổi sáng ngày thứ Tư tại thị trường Seoul. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này mất giá 67 %.

Hanjin Shipping là hãng vận tải biển lớn nhất của Hàn Quốc. Hãng này nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng trước, gây ra những xáo trộn lớn trong ngành vận tải biển toàn cầu.

Theo nguồn tin thân cận, một đối thủ đồng hương nhỏ hơn của Hanjin là Hyundai Merchant Marine đang có ý định mua lại một số tài sản của Hanjin.

Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, cổ đông lớn nhất của Hyundai Merchant đồng thời là chủ nợ lớn nhất của Hanjin, cùng với Tòa án Quận trung tâm Seoul hiện đang nỗ lực tìm giải pháp cho các khó khăn của Hanjin.

Tuần trước, Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc và cổ đông lớn nhất của Hanjin là Korean Air Lines đã nhất trí bơm cho Hanjin số tiền tổng cộng 110 tỷ Won, tương đương 100 triệu USD để trả chi phí cho tàu vào cảng và xếp dỡ hàng.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Hanjin phải cần tới khoảng 270 tỷ Won để giải quyết cuộc khủng hoảng kẹt hàng hiện nay.

Kể từ khi Hanjin nộp đơn xin phá sản vào hôm 1/9, hàng chục tàu chở hàng của hãng này với tổng cộng khoảng 500.000 container hàng đã bị chủ nợ bắt giữ hoặc bị các cảng biển từ chối cho vào cảng. Lý do khiến tàu của Hanjin bị nhiều cảng từ chối là do lo ngại hãng không thanh toán được phí xếp dỡ hàng, lưu kho container…

Cuộc khủng hoảng kẹt hàng trên tàu Hanjin khiến số hàng hóa trị giá khoảng 14 tỷ USD không thể vào cảng. Phần lớn số này này là hàng hóa do các nước châu Á sản xuất và xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ để tiêu thụ trong mùa mua sắm cuối năm.

Hôm thứ Năm tuần trước, Bộ Hàng hải Hàn Quốc cho biết 31 tàu trong số 97 tàu container của Hanjin đã được vào cảng để dỡ hàng tại California, Tây Ban Nha và một số quốc gia khác. 32 tàu khác vẫn đang bị kẹt ngoài biển cùng hàng hóa, và 34 tàu còn lại đang trên đường quay trở về cảng Busan của Hàn Quốc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy