Tôn vinh bản sắc Việt tại Tuần lễ thời trang quốc tế
01/04/2025, 09:05
Chia sẻ
Mới đây nhất, đại diện Lsoul - thương hiệu Việt Nam của nhà thiết kế Nguyễn Trọng Lâm – đã đưa bộ sưu tập 2R (Risk&Reward) ra mắt tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải (Trung Quốc) vào tối ngày 30/3/2025, người mẫu trình diễn là Quán quân Vietnam's Next Top Model 2011 - Á hậu Hoàng Thùy.
Lần đầu "mang chuông đi đánh xứ người", nhà thiết kế thể hiện ý tưởng đối lập giữa ngày và đêm, tôn trọng sự khác biệt khi đi làm và lúc được là chính mình của phụ nữ. Thiết kế đậm phong cách công sở kết hợp chi tiết tự do thể hiện giấc mơ của phụ nữ hiện đại, đúng tinh thần "nữ tính nhưng cá tính".
Điểm nhấn của các thiết kế là sự đối lập kết hợp những chi tiết tự do hay cách điệu tôn vòng eo, góp phần giúp người mặc thêm quyến rũ, tự tin hơn. Các thiết kế này có thể phối cùng quần short, váy ngắn xếp li, chân váy trắng, thể hiện cá tính người mặc. Nhà thiết kế sử dụng tông màu trung tính, tinh tế nhưng không kém phần táo bạo trong giới hạn.
Sơ mi trắng nay được cách điệu để khoe vòng eo, phối cùng short, váy ngắn xếp ly. Những chiếc chân váy trắng được xẻ tà tinh tế, phối voan tôn sự nữ tính, để lộ đường cong nhưng vẫn giữ chất officecore. Nhà thiết kế cũng kể câu chuyện hình ảnh người phụ nữ Việt mạnh mẽ, đầy sức sống, đi kèm là tuyên ngôn về sự tự do, yêu thương bản thân, tìm cách phá vỡ giới hạn và biến ước mơ thành hiện thực.
Bộ sưu tập 2R (Risk&Reward) của Lsoul tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải.
Nguyễn Trọng Lâm, Founder kiêm CEO của Lsoul, cho biết thương hiệu tham vọng đưa thời trang Việt ra thế giới. Hãng quần áo đến Thượng Hải không chỉ giới thiệu bộ sưu tập mới, đó là niềm tự hào về con người Việt Nam. "Sự tâm huyết của đội ngũ người Việt là minh chứng cho khả năng ngành thời trang Việt đang phát triển mạnh", ông Lâm chia sẻ.
Lsoul ra đời năm 2016, mang đặc trưng phong cách Victorian New Romantic kết hợp vẻ đẹp hiện đại, đậm nét Y2K. Thiết kế không trộn lẫn giúp thương hiệu nhanh chóng nổi tiếng ở Việt Nam, được nhiều sao Việt như Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Ninh Dương Lan Ngọc lựa chọn.
Hãng quần áo đạt được bước tiến khi loạt sao Kpop và quốc tế như Jennie, Lisa (BlackPink), Jessica Jung, Dara, nhóm Baby Monster, G-IDLE, Mamamoo, ca sĩ Katy Perry, Madison Beer chọn làm trang phục biểu diễn. Thương hiệu 100% sản xuất tại Việt Nam thừa thắng xông lên, mở cửa hàng ở New York (Mỹ), flagship store tại trung tâm thương mại Emsphere (Bangkok, Thái Lan), chuẩn bị mở rộng đến Dubai, Pháp.
Trước đó, tháng 10/2024, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cũng giới thiệu bộ sưu tập Xuân - Hè 2025 tại Tuần lễ Thời trang Thượng Hải, cùng nhiều đơn vị từ Việt Nam tham gia các hoạt động trình diễn (runway), như Hacchic, Sixdo và triển lãm (tradeshow), như Linh Nga, Joli Poli… Bên cạnh đó, hội chợ thương mại Xcommons tổ chức tại Côn Sơn (tỉnh Giang Tô) cũng thu hút 10 thương hiệu Việt gồm DANG HAI YEN, KHAAR, Decode House, Onon Made, Le Art, Emwear, Briller, Larmes, Emwear và Valenciani.
Show diễn thời trang là cốt hồn của ngành công nghiệp sáng tạo. Tuy bức tranh tổng thể về doanh thu không mấy khả quan, đáng mừng là năm 2024, thị trường thời trang Việt vẫn có nhiều show diễn ấn tượng, từ các buổi trình diễn độc lập cho đến những màn gây tiếng vang trên đấu trường quốc tế.
Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cùng thương hiệu SIXDO “góp mặt” tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải Xuân - Hè 2025 diễn ra vào tháng 10/2024.
Tháng 9/2024, nhà thiết kế Trần Hùng đã ra mắt bộ sưu tập thứ 13 liên tiếp tại Tuần lễ Thời trang London. Vốn theo đuổi xu hướng "thời trang bền vững" nhiều năm qua, nhà thiết kế Trần Hùng muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường thông qua hình ảnh hoa lan - loài hoa bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu.
nhà thiết kế trẻ Phan Đăng Hoàng là người đã quen thuộc với sàn diễn Milan, nhưng bộ sưu tập “Ceramics”, được ra mắt tại Milan Fashion Week Xuân - Hè 2025 lại mang một ý nghĩa đặc biệt khi được vinh dự trình diễn cùng ngày với những tên tuổi lớn như Gucci, Versace, và Tod’s.
Sau thành công của hai mùa Digital Show, đây là lần đầu tiên nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng có một show diễn vật lý trình diễn tại Royal Palace of Milan (Palazzo Reale Milano) – một địa điểm mang tính lịch sử ở nước Ý. Ngay sau khi ra mắt Ceramics, thương hiệu nhận được những phản hồi tích cực từ giới chuyên môn quốc tế.
Qua mỗi mùa tuần lễ thời trang, các nhà thiết kế Việt Nam có cơ hội giới thiệu tài năng và khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Ngay tại thảm đỏ lễ trao giải Grammy lần thứ 67 mới đây, đã có không ít người nổi tiếng lựa chọn trang phục của hai nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường và Lê Thanh Hòa đến từ Việt Nam. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành thời trang nước nhà, khi những sáng tạo độc đáo, tinh tế "Made in Vietnam" không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ thế giới.
Nhà thiết kế Công Trí nhận định: “Các nhà thiết kế trẻ Việt Nam tài năng và có hành trình, chiến lược xây dựng thương hiệu rất bài bản, là tín hiệu đáng mừng cho toàn ngành thời trang Việt. Có nhiều cách để nhà thiết kế Việt tiếp cận khách hàng toàn cầu, và mạng xã hội, truyền thông cũng đã giúp xóa nhòa khoảng cách địa lý. Việc có mặt ở những sự kiện thời trang tầm cỡ là cơ hội đặc biệt để thời trang Việt tạo ấn tượng tốt đẹp với thế giới”.
40 mẫu trang phục thuộc bộ sưu tập lấy cảm hứng từ tranh Nguyễn Phan Chánh, được Phan Đăng Hoàng giới thiệu tại Milan Fashion Week 2025.
Còn nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường cho rằng, muốn thu hút khách hàng quốc tế, đặc biệt là người nổi tiếng hay ngôi sao giải trí, thương hiệu Việt cần có bản sắc riêng đi kèm chất lượng cao. Anh giải thích: "Để xây dựng bản sắc và chất lượng vượt trội, mỗi nhà thiết kế, thương hiệu cần trải qua quá trình rèn luyện, trau dồi về kỹ thuật, tư duy, cũng như nếm trải thất bại. Không tồn tại một công thức chung cho bất kỳ nhà thiết kế hay thương hiệu nào sẽ thành công khi vươn ra thế giới, vì bản sắc mỗi cá nhân không giống nhau".
Đối với nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng, mỗi thương hiệu Việt đều mang bản sắc, cách thể hiện rất riêng nhằm tạo ra sự khác biệt so với các thương hiệu quốc tế. Anh cho biết: "Thị trường thời trang thế giới mang đến cho mỗi nhà thiết kế Việt nhiều tiềm năng để phát triển sự nghiệp. Bên cạnh tài năng và nỗ lực cá nhân, mỗi nhà thiết kế cần tính toán kỹ lưỡng, từ đó đưa ra những giải pháp không quá tốn kém. Ở đó, bản sắc riêng của thương hiệu vẫn được duy trì, đồng thời đáp ứng kỳ vọng từ thị trường quốc tế".
Cùng chuyên mục
Trị liệu có thể trở thành mục đích chính cho chuyến du lịch
Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh lại các chương trình, địa điểm du lịch. Các doanh nghiệp từ đó cũng nhấn mạnh những nội dung có lợi cho sức khỏe, nhằm đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu ngày càng lớn của du khách…
Những thức uống có thể thay thế cho cafe buổi sáng?
Nếu bạn đang tìm kiếm một cú hích năng lượng vào buổi sáng nhưng e ngại tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê (như lo âu, mất ngủ hay rối loạn tiêu hóa), thì có lẽ đã đến lúc cân nhắc một lựa chọn thay thế...
Những không gian giải nhiệt ngày hè
Những không gian cafe xanh mát đang trở thành xu hướng thu hút giới trẻ, không chỉ bởi những ly đồ uống thơm ngon mà còn là nơi chốn lý tưởng để thư giãn, làm việc, thậm chí tận hưởng không khí trong lành…
Từ triết lý sức khỏe đến xu hướng thời trang
Trong một thế giới liên tục bị gán với mạng xã hội, màn hình xanh, và áp lực năng suất, Gen Z đang khởi động một cuộc “rút phích cắm” tập thể, nơi họ tìm cách chạm vào tự nhiên...
Siết chặt an toàn du lịch đường thủy trước mùa mưa bão
Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam. Nhưng càng về cuối hè cũng là thời điểm thường xảy ra giông bão, mưa lũ, sạt lở... Các địa phương, doanh nghiệp và du khách do đó cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng…
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.