08:54 14/09/2023

Tôn vinh doanh nhân doanh nghiệp Thăng Long 2023

Vũ Khuê

Các doanh nghiệp được tôn vinh không chỉ nỗ lực vượt khó, đạt kết quả cao trong sản xuất kinh doanh mà còn kinh doanh có đạo đức, tôn trọng pháp luật, có tinh thần xây dựng văn hóa doanh nghiệp...

Cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đã nỗ lực vượt khó.
Cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đã nỗ lực vượt khó.

Ngày 13/9, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) tổ chức buổi gặp gỡ báo chí thông tin về “Lễ tôn vinh doanh nhân doanh nghiệp Thăng Long 2023”. Đây là năm thứ 21 lễ tôn vinh được tổ chức nhằm biểu dương những doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và Đất nước trong năm 2023.

Dự kiến, ngày 25/12 sẽ diễn ra lễ tôn vinh tại Nhà hát lớn, với khoảng 150 doanh nghiệp đại diện cho hơn 300.000 doanh nghiệp Thủ đô được vinh danh. Các doanh nghiệp sẽ được đón nhận những phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động; Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Khen thưởng cúp Thăng Long; Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của TP. Hà Nội; Bằng khen của UBND TP. Hà Nội; Bằng khen của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký HANOISME, Hà Nội có hơn 300.000 doanh nghiệp, bình quân 37 người dân Thủ đô có 1 doanh nghiệp, cao gấp 3,8 lần mức bình quân chung của cả nước. Số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 98% tổng doanh nghiệp trên địa bàn, đóng góp khoảng 50% GDP cho Hà Nội, tạo công ăn việc làm cho hơn 50% lao động.

8 tháng năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, với quyết tâm, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố, sự chia sẻ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô, thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay ngân hàng đã 4 lần giảm lãi suất, điều chỉnh 38 loại phí, thành phố có nhiều giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn các dự án điển hình như dự án vành đai 4… Đây là "liều thuốc" tiếp sức cho doanh nghiệp vượt khó. Sức mua trong dân được cải thiện tăng đến 10,4%, giúp giảm bớt hàng hóa tồn kho, giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tốt hơn…

Trong thành tích chung của Thủ đô về phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, theo ông Mạc Quốc Anh, có sự đóng góp vô cùng quan trọng của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô. Đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế, đồng thời có vai trò lớn trong việc góp ý xây dựng cơ chế chính sách về phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Sau lễ vinh danh, Hiệp hội sẽ hỗ trợ phát triển và xây dựng các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển thành doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh trong thời gian tới; Sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mặt khác, Hiệp hội tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng quản trị, khả năng tiếp cận thị trường... nhằm phát triển cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô vững mạnh.