Tổng cục Du lịch yêu cầu doanh nghiệp tiêu hủy các ấn phẩm có "đường lưỡi bò"

Nhật Dương

19/10/2019, 21:01

Trường hợp phát hiện các ấn phẩm có in hình "đường lưỡi bò", doanh nghiệp phải lập tức tiến hành tiêu hủy

Hình ảnh trong cuốn cẩm nang du lịch được Saigontourist giới thiệu cho khách có in hình ảnh về "đường lưỡi bò". Ảnh - Internet.
Hình ảnh trong cuốn cẩm nang du lịch được Saigontourist giới thiệu cho khách có in hình ảnh về "đường lưỡi bò". Ảnh - Internet.

Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist giới thiệu cho khách có nhu cầu mua tour cẩm nang quảng bá tour du lịch Trung Quốc có in hình ảnh "đường lưỡi bò", chiều 18/10, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) đã có văn bản hỏa tốc đến các doanh nghiệp lữ hành về việc siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch.

Theo Tổng cục Du lịch, thời gian vừa qua, trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh đã phát hiện vụ việc doanh nghiệp lữ hành sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch do nước ngoài xuất bản, có in hình ảnh đường chín đoạn hay còn gọi là "đường lưỡi bò" đề giới thiệu tại các hội chợ du lịch, giới thiệu trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu mua tour.

"Những ấn phẩm quảng bá hình ảnh phi pháp này mang nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm pháp luật Việt Nam", văn bản của Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

Trước tình hình trên, và để không xảy ra các vụ việc vi phạm, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động du lịch nghiêm túc tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam, về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm, hình ảnh có in hình đường chín đoạn khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Cùng với đó, các doanh nghiệp phải chủ động rà soát những ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá du lịch của đơn vị mình, đảm bảo việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam về sử dụng bản đồ, ấn phẩm, không được để xảy ra sự cố mới khắc phục.

Đồng thời, doanh nghiệp lữ hành cần hạn chế sử dụng những ấn phẩm do nước ngoài xuất bản. Trường hợp sử dụng, doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đến khách hàng.

Cơ quan này cũng lưu ý, trong trường hợp phát hiện được các ấn phẩm có in hình đường chín đoạn, doanh nghiệp phải lập tức tiến hành tiêu hủy và báo cáo cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Cũng theo yêu cầu của Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động và ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài, sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch có yếu tố nước ngoài ảnh hưởng đến chủ quyền, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Trường hợp doanh nghiệp để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, Tổng cục Du lịch đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist giải trình về sự việc trên. Đồng thời, làm rõ nguồn gốc, số lượng những ấn phẩm này, báo cáo về cơ quan này trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, khách đến Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist để tìm hiểu thông tin về tour du lịch đi Trương Gia Giới – Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc) thì được nhân viên cung cấp cho một quyển cẩm nang giới thiệu hình ảnh thắng cảnh Trương Gia Giới.

Tuy nhiên, trong ấn phẩm này, 2 trang cuối có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp. Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã thừa nhận có sự việc này.

Theo đó, cuốn ấn phẩm giới thiệu về các điểm du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới được đối tác là công ty Trung Thế gửi lại cho nhân viên Saigontourist sau cuộc họp trao đổi thông tin sản phẩm du lịch vào ngày 30/9.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy